Thế giới

Campuchia và Việt Nam có thời gian quay vòng cảng ngắn nhất ở ASEAN

ClockThứ Hai, 24/04/2023 14:25
TTH.VN - Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, vận chuyển container ở Campuchia và Việt Nam có thời gian quay vòng cảng thấp nhất trong các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), ghi nhận vào tháng 6/2022 với thời gian trung bình của cả hai nước là 0,9 ngày.

Đảo Jeju - Hàn Quốc cân nhắc áp đặt phí du lịchLHQ đánh giá hiệu quả thực hiện thỏa thuận ngũ cốc Biển ĐenTổng thư ký Dato Lim Jock Hoi: Cộng đồng ASEAN vẫn ở ngã ba đườngCOP27: Thông qua thỏa thuận khí hậu tổng quát cuối cùngOmicron lây lan nhanh chóng, hệ thống y tế châu Âu quá tải

leftcenterrightdel
 Thời gian quay vòng cảng của Việt Nam là 0,9 ngày, ngắn nhất trong Nhóm ASEAN. Ảnh minh hoạ: Vietnam+

Trong dữ liệu hậu cần toàn cầu vừa được công bố tại Washington, WB cho biết những phát hiện này là một trong những chỉ số hiệu suất chính mới bổ sung cho Chỉ số hiệu quả hậu cần (LPI) của 139 nền kinh tế.

“Hai loại chỉ số này cung cấp sự hiểu biết bổ sung, nhất quán về hoạt động hậu cần”, ngân hàng WB chia sẻ.

Tuy nhiên, các chỉ số mới bắt nguồn từ Dữ liệu lớn bao gồm container, hàng hoá hàng không và bưu kiện, chưa được đưa vào việc xây dựng các chỉ số LPI chính.

Được biết trong số các thành viên ASEAN khác, Thái Lan có thời gian quay vòng cảng thấp thứ hai trong khối là 1 ngày, theo sau là Malaysia và Singapore (đều 1,2 ngày), Philippines (1,3 ngày), Indonesia (1,8 ngày) và Myanmar (2 ngày).

Trong một tuyên bố của mình, ngân hàng WB cho biết, số hoá đang cho phép các nền kinh tế mới nổi rút ngắn thời gian trễ cảng tới 70% so với các nước phát triển.

Christina Wiederer, nhà kinh tế cấp cao của Ngân hàng Thế giới (WB), đồng tác giả báo cáo chia sẻ: “Trong khi phần lớn thời gian dành cho việc vận chuyển, sự chậm trễ lớn nhất thường xảy ra tại cảng biển, sân bay và các cơ sở đa phương thức”.

Trong một thông tin có liên quan, so với các nước ASEAN cùng ngành, Campuchia và Lào xếp hạng kém hơn về hoạt động logistics tổng thể với điểm LPI là 2,4/5.

Với 4,3 điểm, Singapore được xếp hạng cao nhất, cả trong ASEAN và trên thế giới. Tiếp theo là Malaysia 3,6 điểm, Thái Lan 3,5 điểm, Philippines và Việt Nam cùng 3,3 điểm và Indonesia 3 điểm.

Ngay cả khi đại dịch COVID-19 gây ra sự gián đoạn trong vận chuyển và khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu, điểm tổng thể trung bình LPI năm 2023 nhìn chung vẫn giống như trong cuộc khảo sát được thực hiện gần đây nhất là vào 2018.

Được biết, LPI có 6 chỉ số, hiệu quả của thủ tục hải quan và quản lý biên giới, chất lượng cơ sở hạ tầng giao thông và thương mại, dễ dàng sắp xếp các lô hàng có giá cạnh tranh, năng lực và chất lượng dịch vụ hậu cần, khả năng theo dõi và truy xuất lô hàng, cùng với tần suất giao hàng đúng hạn.

Đan Lê (Lược dịch từ Khmer Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Ecoba Việt Nam - Tiên Phong Giải Pháp Xanh Bền Vững

Ecoba không chỉ là một cái tên, mà là dấu ấn của một cuộc cách mạng xanh trong ngành xây dựng. Được thành lập từ năm 2010, công ty đã vươn mình trở thành người tiên phong trong việc phát triển các giải pháp bền vững, kết hợp công nghệ tiên tiến với sự thấu hiểu sâu sắc về môi trường. Công ty chính là lời giải cho bài toán hiện đại hóa mà không đánh đổi thiên nhiên – một sứ mệnh khởi nguồn từ tầm nhìn vượt thời gian.

Ecoba Việt Nam - Tiên Phong Giải Pháp Xanh Bền Vững
Các nhà đầu tư đánh giá cao sáng kiến, nỗ lực phát triển ngành bán dẫn của Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Phó Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn cho biết, trong thời gian tới, dưới sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo sẽ tiếp tục nỗ lực để nhanh chóng, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc để góp phần đưa ngành công nghiệp bán dẫn trở thành động lực và đột phá mới, giúp Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới.

Các nhà đầu tư đánh giá cao sáng kiến, nỗ lực phát triển ngành bán dẫn của Việt Nam
Return to top