Thế giới

ASEAN cân nhắc tạo “bong bóng du lịch” để kích cầu ngành du lịch

ClockThứ Năm, 28/05/2020 19:13
HNN - Các quốc gia Đông Nam Á đang cân nhắc tạo ra chương trình “bong bóng du lịch” (một nhóm các nước đồng ý cho phép mở cửa du lịch với nhau) để thúc đẩy du lịch an toàn trước khi vaccine ngăn ngừa COVID-19 được phát triển, báo chuyên ngành TTG Asia đưa tin cho biết.

ASEAN nên tăng cường các cơ sở sản xuất khu vựcHợp tác và linh hoạt là chìa khóa để vực dậy ngành du lịch ASEAN

Các nước ASEAN nỗ lực kích cầu ngành du lịch hậu COVID-19. Ảnh minh hoạ: AFP/Baoquocte

Theo TTG Asia, trong cuộc họp mới nhất của Nhóm Tư vấn Du lịch Mê Kông (MeTAG), các thành viên đã thảo luận về việc sử dụng các “bong bóng du lịch” như một biện pháp để tái khởi động ngành du lịch khu vực vốn đã chịu nhiều thiệt hại do đại dịch COVID-19.

Ông Hla Myint, Giám đốc bộ phận quảng bá thuộc Bộ Khách sạn và Du lịch Myanmar cho biết, tại một cuộc họp gần đây của các Bộ trưởng ASEAN, một loạt các chiến lược để phục hồi ngành du lịch đã được thảo luận, trong đó nhấn mạnh sự cần thiết phải phát triển các biện pháp tiêu chuẩn hóa cho các vấn đề như bảo hiểm y tế. Việc giới thiệu các chương trình “bong bóng du lịch”, tương tự như những gì đã được thực hiện với Trung Quốc và Hàn Quốc, cũng đã được đưa ra bàn thảo.

Trước đó, vào ngày 1/5, một “bong bóng du lịch” đã được khởi động cho các doanh nhân di chuyển vì công việc giữa 10 khu vực của Trung Quốc và Hàn Quốc, với điều kiện là họ phải có kết quả âm tính với COVID-19 trước khi khởi hành và khi đến nơi.

Ông Hla cho rằng, bong bóng du lịch có thể bắt đầu với các nước láng giềng, ví dụ như Myanmar có thể khởi động chương trình với Trung Quốc, Lào và Thái Lan. “Điều quan trọng nhất là chúng ta không tiến hành cách ly, vì vậy cần phải thảo luận chi tiết hơn và phát triển một hệ thống giữa các nước láng giềng”, ông nói.

Trong khi đó, cựu Giám đốc Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) - ông Xu Jing cũng nhấn mạnh rằng “trong trung hạn, chúng ta cần xem xét việc tạo ra các bong bóng du lịch. Chúng ta có thể sử dụng Trung Quốc làm ví dụ, vì du lịch nội địa bên trong Trung Quốc cũng giống như du lịch quốc tế, từ đó rút ra bài học để thích ứng với các nước láng giềng”.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ TTG Asia)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoàn thiện bộ sản phẩm du lịch đặc trưng

Trong chiến lược phát triển du lịch giai đoạn sắp tới, Huế sẽ tập trung hoàn thiện bộ sản phẩm du lịch đặc trưng, thương hiệu du lịch Huế và hình thành một số sản phẩm mới đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Hoàn thiện bộ sản phẩm du lịch đặc trưng
Du lịch gắn kết cùng team building

Mới vào hè, trên các bãi biển hay những điểm du lịch có không gian rộng đã xuất hiện các nhóm khách hòa mình vào các trò chơi team building.

Du lịch gắn kết cùng team building
Khai thác du lịch âm nhạc - "thỏi nam châm" hút khách

Với nhiều dư địa để phát triển, âm nhạc kết hợp với du lịch có thể thu hút một lượng lớn du khách về địa phương, giúp du lịch, dịch vụ “hái ra tiền”. Nếu Huế làm được điều này, đây có thể sẽ là đáp án cho bài toán "thiếu dịch vụ vui chơi giải trí về đêm" của địa phương.

Khai thác du lịch âm nhạc - thỏi nam châm hút khách
Cần “cú hích” mới cho ngành du lịch

Năm 2016, Thành ủy (thời điểm đó là Tỉnh ủy) ban hành Nghị quyết số 03-NQ/TU (Nghị quyết 03) về phát triển du lịch, dịch vụ TP. Huế giai đoạn 2016 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Qua gần 10 năm, có nhiều thay đổi, nhất là khi Huế đã trở thành thành phố trực thuộc Trung ương nên rất cần có một nghị quyết mới để thúc đẩy ngành kinh tế mũi nhọn phát triển hơn.

Cần “cú hích” mới cho ngành du lịch
ASEAN và con đường giải quyết áp lực từ tình trạng thiếu kinh phí chăm sóc sức khỏe

Chăm sóc sức khỏe chất lượng được nhận định là quyền cơ bản và là chiến lược kinh tế thông minh. Tuy nhiên trên khắp Đông Nam Á, khả năng tiếp cận vẫn không đồng đều và các hệ thống quốc gia vẫn đang thiếu nguồn lực, trong khi nhu cầu về chăm sóc sức khỏe chất lượng của người dân lại tăng nhanh đáng kể.

ASEAN và con đường giải quyết áp lực từ tình trạng thiếu kinh phí chăm sóc sức khỏe
Return to top