ClockThứ Bảy, 23/01/2021 06:45

Cải thiện hạ tầng nghề cá

HNN - Nhiều âu thuyền, khu tránh trú bão đang được đầu tư xây dựng ở các địa phương sẽ đáp ứng đủ nhu cầu neo đậu, tránh trú bão và đảm bảo dịch vụ hậu cần nghề cá của hàng nghìn tàu cá trên địa bàn tỉnh.

Đầu tư hạ tầng hậu cần nghề cá và phục hồi, tái tạo nguồn lợi thủy sảnNeo đậu tránh trú bão an toàn cho tàu xa bờKêu gọi tàu thuyền vào tránh trú an toàn

Giai đoạn 1 dự án khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão kết hợp mở rộng cảng cá Thuận An đã hoàn thiện

Bồi lắng, xuống cấp

Theo thống kê của Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT), trên địa bàn tỉnh hiện có gần 800 phương tiện tàu thuyền khai thác biển; trong đó có 420 tàu xa bờ và khoảng 2.000 phương tiện ghe ghọ bãi ngang, đầm phá.

Cùng với chính sách phát triển nghề biển, những con tàu công suất lớn liên tục được đóng mới. Với “đội quân” tàu thuyền khá đông đảo đang ngày càng gây “áp lực” lên hạ tầng neo đậu. Hiện chỉ có 7 khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão và 55 âu thuyền nhỏ và vũng neo đậu tự nhiên nằm sâu trong đất liền.

Trong khi đó, nhiều âu thuyền, điểm tránh trú đã xuống cấp, luồng lạch bồi lắng, không đáp ứng nhu cầu neo đậu của ngư dân, gây khó khăn phát triển hậu cần nghề cá. Để tạo luồng lạch thông thoáng, những năm qua, từ nhiều nguồn kinh phí khác nhau, các đơn vị chức năng đã tiến hành duy tu, nạo vét, chỉnh trị luồng lạch nhưng cũng chỉ được vài năm, việc bồi lắng lại tái diễn khiến nhiều tàu thuyền gặp nạn khi ra vào cầu cảng.

Năm 2021, dự án cảng cá kết hợp khu neo đậu tránh trú bão Tư Hiền (Vinh Hiền, Phú Lộc) sẽ được bố trí vốn

Ông Đăng Tiến Tùy, Chủ tịch UBND xã Phú Thuận (Phú Vang) cho biết, khu neo đậu tàu thuyền xã Phú Thuận được đầu tư xây dựng năm 2000, là nơi neo đậu tránh trú bão cho hơn 100 phương tiện tàu thuyền. Hiện nay, một số hạng mục đã xuống cấp như tuyến đê, mái đê phía đầm Thanh Lam bị sạt lở, mặt đê nhiều đoạn bị nứt gãy, các bích neo thuộc đê chắn sóng bị hư hỏng, khu neo đậu và luồng chạy tàu bị bồi lấp...

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở NN&PTNT đưa công trình nâng cấp âu thuyền Phú Thuận vào đầu tư nâng cấp từ khoản tiền bồi thường của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh theo Quyết định số 476/QĐ-TTg ngày 1/5/2019 của Thủ tướng Chính phủ về đầu tư các dự án (DA) “Xây dựng, nâng cấp cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá”.

Tuy nhiên, công trình âu thuyền Phú Thuận không nằm trong quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 (theo Quyết định số 1976/QĐ-TTg ngày 12/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ) nên không được đầu tư trong đợt này.

Về lâu dài, UBND tỉnh chỉ đạo Sở NN&PTNT và các đơn vị liên quan tiếp tục nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh xem xét bố trí kinh phí để đầu tư nâng cấp.

Từng bước đầu tư

Theo Sở NN&PTNT, trong năm 2021, DA cảng cá kết hợp khu neo đậu tránh trú bão Tư Hiền (Vinh Hiền, Phú Lộc) sẽ được bố trí vốn triển khai từ khoản tiền bồi thường của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh. DA gồm các hạng mục xây dựng cầu tàu, nâng cấp tuyến kè bờ neo đậu tàu thuyền, sửa chữa hạ tầng khu vực cảng..., đặc biệt hạng mục nạo vét, chỉnh trị luồng lạch tại cửa biển Tư Hiền.

Hiện công trình đang thực hiện giai đoạn thiết kế bản vẽ thi công và dự toán. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở NN&PTNT khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, tổ chức đấu thầu xây lắp để sớm triển khai thi công.

Theo Quyết định số 1976/QĐ-TTg ngày 12/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, cảng cá Thuận An được quy hoạch là cảng cá loại I, với quy mô 120 lượt/700CV và lượng thủy sản qua cảng là 20.000 tấn/năm, kết hợp với khu neo đậu tránh trú bão.

Tuy nhiên, cảng cá Thuận An hiện có được đầu tư xây dựng từ năm 2001, đến nay hệ thống cơ sở hạ tầng đã xuống cấp nghiêm trọng, dịch vụ hậu cần nghề cá không đảm bảo và quy mô hiện nay không đáp ứng nhu cầu neo đậu và tránh trú bão cho tàu thuyền trong và ngoài tỉnh ra vào cảng.

Năm 2019, DA khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão kết hợp mở rộng cảng cá Thuận An với tổng kinh phí gần 180 tỷ đồng, từ nguồn vốn bồi thường sự cố môi trường biển đã triển khai xây dựng hoàn thành giai đoạn 1.

Theo Ban Quản lý DA Đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh - chủ đầu tư DA, giai đoạn 2 của DA đang triển khai sẽ kết nối đồng bộ với các hạng mục đã đầu tư ở giai đoạn 1 để góp phần hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng đảm bảo các mục tiêu đầu tư.

Ông Trương Văn Giang, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT thông tin, công trình sẽ đảm bảo quy mô để tàu cập bến và xuất bến đạt công suất tối thiểu 20.000 tấn/năm. Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, dịch vụ hậu cần nghề cá để tiện lợi cho tàu thuyền cập bến bốc dỡ hàng hóa, bảo quản thủy hải sản, đảm bảo các tiêu chí kỹ thuật theo quy định của EU cần tuân thủ như: đảm bảo vệ sinh môi trường trong khu vực, có hệ thống xử lý nước thải, hệ thống cấp điện, nước, hệ thống các kho bãi lưu trữ hàng, hệ thống nhà cấp đông, nhà máy nước đá, hệ thống nhà làm việc và các khu dịch vụ khác. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu neo đậu và tránh trú bão cho khoảng 500 tàu thuyền các loại có chiều dài từ 6m trở lên (công suất từ 45 đến 300 CV)...

Công trình cũng sẽ tạo điều kiện cho việc huy động nguồn vốn xã hội hoá để xây dựng cơ sở sửa chữa, đóng mới tàu thuyền và dịch vụ hậu cần nghề cá; cải thiện môi trường khu vực nhằm góp phần nâng cao năng lực nghề cá, xoá đói giảm nghèo khu vực ven biển, khu vực đầm phá.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiên phong chuyển đổi số và phát triển hạ tầng hiện đại

Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) là một điểm sáng tiêu biểu trên địa bàn trong phong trào thi đua yêu nước năm 2025. Những thành quả đạt được không chỉ thể hiện qua các chỉ số, giải thưởng, mà còn được minh chứng trong cách điều hành của chính quyền và cuộc sống đổi thay của người dân.

Tiên phong chuyển đổi số và phát triển hạ tầng hiện đại
EU đơn giản hóa quy định về hạ tầng đường sắt, thúc đẩy giao thông xanh

Trong nỗ lực thúc đẩy một hệ thống giao thông bền vững và thân thiện với môi trường, các nhà đàm phán của Hội đồng châu Âu và Nghị viện châu Âu hôm 19/11 (giờ địa phương) đã đạt được thỏa thuận tạm thời về quản lý năng lực đường sắt, hướng tới việc tăng cường hiệu quả và tần suất vận tải hành khách và hàng hóa xuyên biên giới. Đây là bước tiến quan trọng trong chiến lược giao thông xanh của Liên minh Châu Âu, khi vận tải đường sắt được xem là trụ cột cho một nền kinh tế carbon thấp.

EU đơn giản hóa quy định về hạ tầng đường sắt, thúc đẩy giao thông xanh
Nâng cao tay nghề, cải thiện thu nhập cho phụ nữ nông thôn

“Sáng kiến nâng cao năng lực cho phụ nữ làm nghề thủ công từ cỏ bàng, góp phần gìn giữ nghề truyền thống và tạo sinh kế bền vững tại Phong Bình (nay là phường Phong Dinh), thành phố Huế” do dự án Luxembourg phối hợp với Công ty TNHH Maries triển khai. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án VIE/039, được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho phụ nữ nông thôn.

Nâng cao tay nghề, cải thiện thu nhập cho phụ nữ nông thôn
Giúp dân vùng núi sau lũ

Không chỉ ở đồng bằng, đợt mưa lũ vừa qua gây thiệt hại nặng nề cho người dân vùng miền núi. Chính quyền địa phương đang nỗ lực khắc phục hạ tầng, tiếp ứng lương thực, nước uống cho người dân vùng biệt lập.

Giúp dân vùng núi sau lũ

TIN MỚI

Return to top