ClockThứ Hai, 04/06/2018 06:30

Xuất khẩu rau quả ước đạt 1,7 tỷ USD trong 5 tháng

Lũy kế đến hết tháng 5/2018, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả ước đạt 1,7 tỷ USD, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm 2017.

Xuất khẩu rau quả vượt dầu thô nhưng “chỉ sang” được Trung QuốcXuất khẩu thủy sản ước đạt 6,4 tỷ USDXuất khẩu nông lâm thủy sản có thể đạt 31 tỷ USDXuất khẩu 20 tỷ USD, nông sản, thực phẩm vẫn "lép vế" trên thị trườngXuất khẩu gạo 2016: Hạ mục tiêu vẫn không dễ hoàn thành

Theo Bộ NN&PTNT, thị trường trái cây trong 5 tháng đầu năm 2018 có nhiều biến động, do điều kiện thời tiết cũng như nhu cầu tăng giảm thất thường. Thời điểm từ tháng 2 đến tháng 4/2018, tại ĐBSCL, nhà vườn trồng mít Thái Lan siêu sớm thu nhập khá với giá mít dao động từ 40.000-50.000 đồng/kg, giá sầu riêng cũng ở mức này do nhu cầu tăng mạnh từ các thương lái Trung Quốc.

Trong tháng 4 và tháng 5/2018, một số loại trái cây tại khu vực ĐBSCL có giá giảm do nguồn cung dồi dào vì vào thời điểm chính vụ như xoài Cát Chu được bán với giá 36.000 đồng/kg, xoài Tứ quý 37.500 đồng/kg, xoài xanh giống Thái Lan với giá 40.000 đồng/kg, xoài giống Đài Loan đạt 22.000đồng/kg, xoài cát Hòa Lộc 69.000 đồng/kg, xoài keo 22.500 đồng/kg, xoài giống Australia có giá 46.500 đồng/kg, mức giá này giảm so với 2 tháng trước đó.

xuat khau rau qua uoc dat 1,7 ty usd trong 5 thang hinh 1
Thanh long Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Australia

Thị trường rau củ trong 5 tháng đầu năm 2018 ổn định, do điều kiện thời tiết thuận lợi cũng như sự đa dạng của các loại rau đáp ứng đủ nhu cầu của các tỉnh trên toàn quốc.

Cũng theo Bộ NN&PTNT, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả trong tháng 5/2018 ước đạt 350 triệu USD, tăng nhẹ so với tháng trước, giảm 6,8% so với cùng kỳ năm 2017. Lũy kế đến hết tháng 5/2018, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả ước đạt 1,7 tỷ USD, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm 2017.

Trong đó, thanh long, nhãn, xoài, sầu riêng, dưa hấu là những mặt hàng xuất khẩu chính trong cơ cấu mặt hàng quả và quả hạch của Việt Nam. Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng xoài trong 4 tháng đầu năm 2018 đạt 104,5 triệu USD, tăng 103,6% so với cùng kỳ năm 2017. Mặt hàng xoài xuất khẩu chủ yếu tới một số thị trường chính trong 4 tháng đầu năm 2018 như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Australia, Nhật Bản...Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt 95,3 triệu USD.

Đáng chú ý, trong 3 tháng đầu năm 2018, Nhật Bản nhập khẩu quả và quả hạch từ thị trường Việt Nam tăng mạnh về lượng và trị giá, đơn giá nhập khẩu trung bình từ Việt Nam cũng đạt mức cao so với các nguồn cung khác. Tuy nhiên, thị phần mặt hàng quả và quả hạch của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Nhật Bản vẫn ở mức thấp.

Việc giá cước vận chuyển ở mức cao là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến xuất khẩu quả và quả hạch của Việt Nam tới thị trường Nhật Bản, làm giảm sức cạnh tranh về giá so với các thị trường cung cấp khác.

Để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này, ngoài việc đáp ứng các yêu cầu kiểm dịch thực phẩm và an toàn thực phẩm, còn phải giảm giá cước vận chuyển để tăng sức cạnh tranh của mặt hàng rau quả của Việt Nam tại thị trường Nhật Bản. 

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đặc sản Huế xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ

Mới đây, Công ty CP Đặc sản Kinh Đô phối hợp với Công ty CP Hue One Food đã xuất khẩu một lô hàng là các loại bánh đặc sản quen thuộc của Huế gồm bánh lọc, nậm, ít có trọng lượng khoảng 13 tấn sang Mỹ. Đây là lần đầu tiên các loại bánh đặc sản nêu trên được xuất khẩu chính ngạch, mở ra cơ hội mới cho việc đưa các loại đặc sản khác của Huế vào thị trường các nước tiên tiến; đồng thời góp phần quảng bá văn hóa và thương hiệu ẩm thực Huế.

Đặc sản Huế xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ
“Hộ chiếu vàng” cho doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu - Bài 3: Chính sách đột phá, doanh nghiệp vươn xa

Để cộng đồng doanh nghiệp (DN) Huế biến cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) thành lợi thế cạnh tranh thực sự, không chỉ cần nỗ lực nội tại mà còn đòi hỏi sự đồng hành mạnh mẽ từ chính quyền, hiệp hội và hệ sinh thái hỗ trợ. Từ bộ chỉ số FTA Index vừa công bố đến những kiến nghị của DN và chuyên gia cho thấy, Huế cần những chính sách đột phá, cải cách thủ tục hành chính, đầu tư hạ tầng logistics và thúc đẩy chuyển đổi số để tận dụng hiệu quả hơn “tấm hộ chiếu vàng” FTA.

“Hộ chiếu vàng” cho doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu - Bài 3 Chính sách đột phá, doanh nghiệp vươn xa
“Hộ chiếu vàng” cho doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu
Bài 1: Cơ hội từ FTA - doanh nghiệp Huế dấn bước ra thị trường toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động như hiện nay, việc tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA) được xem là lối đi chiến lược để doanh nghiệp (DN) Huế mở rộng thị trường, gia tăng năng lực cạnh tranh và giảm phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống. Bên cạnh những thành công ban đầu, vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc về quy tắc xuất xứ, thủ tục hành chính và năng lực nội tại.

Bài 1 Cơ hội từ FTA - doanh nghiệp Huế dấn bước ra thị trường toàn cầu

TIN MỚI

Return to top