ClockChủ Nhật, 27/11/2016 13:12

Xuất khẩu thủy sản ước đạt 6,4 tỷ USD

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giá trị xuất khẩu thủy sản tháng 11/2016 ước đạt 661 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu thủy sản 11 tháng đạt 6,4 tỷ USD, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2015.

Xuất khẩu nông lâm thủy sản có thể đạt 31 tỷ USDCẩn trọng khi tăng xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc

Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc là 4 thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam trong 10 tháng qua, chiếm 54,1% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản. Các thị trường có giá trị xuất khẩu thủy sản tăng mạnh là Trung Quốc (47,7%), Hà Lan (16,1%), Hoa Kỳ (13,1%) và Thái Lan (12,6%).

Giá trị xuất khẩu thủy sản tháng 11/2016 ước đạt 661 triệu USD. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN

Cũng trong tháng 11/2016, ước giá trị nhập khẩu mặt hàng thủy sản đạt 98 triệu USD, đưa giá trị nhập khẩu thủy sản 11 tháng đạt 972 triệu USD, giảm 0,6% so với cùng kỳ năm 2015. Thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất trong 10 tháng qua là Ấn Độ (chiếm 25% thị phần) tiếp đến là Đài Loan (Trung Quốc) (9,7%), Nauy (9,4%), Nhật Bản (6,2%). Các thị trường có giá trị tăng so với cùng kỳ năm 2015 là Inđônêxia, Nauy, Trung Quốc, Nga và Nhật Bản.

Trong khi đó, các thị trường có giá trị giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2015 là Chilê (giảm 26,2%), Ấn Độ (giảm 24,6%), Hoa Kỳ (giảm 24,3%) và Hàn Quốc (giảm 16,8%).

Tại thị trường trong nước, giá cá tra nguyên liệu tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long hiện đang ở mức từ 20.800 - 22.000 đồng/kg. Sản lượng thu hoạch cá tra của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long ước đạt hơn 1,14 triệu tấn, tăng 1,9% so với cùng kỳ năm trước. Diện tích cá tra 11 tháng tăng 1% so với cùng kỳ, ước đạt 5.531 ha. Sản lượng của một số tỉnh đạt khá như Đồng Tháp 361.238 tấn (tăng 5,6%), Cần Thơ 152.406 tấn (tăng 7,8%), Bến Tre 162.630 tấn (tăng 5,9%).

Giá tôm nguyên liệu trong tháng 11/2016 tiếp tục tăng so với tháng trước do nguồn cung ít và nhu cầu thu mua của các nhà máy chế biến xuất khẩu cao. Cụ thể, tại Bạc Liêu, giá tôm sú nguyên liệu loại 30 con/kg hiện ở mức 220.000 đ/kg, tăng 5.000 đ/kg so với thời điểm cuối tháng 10/2016; tôm sú cỡ 40 con/kg tăng 2.000 đ/kg, hiện ở mức 180.000 đ/kg. Tại Kiên Giang, giá tôm sú loại 30 con/kg ổn định ở mức 195.000 đ/kg.

Theo báo cáo của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, diện tích tôm sú ước đạt 566.349 ha (tăng 1,4%), sản lượng ước đạt 232.044 tấn (tăng 2,3%). Diện tích tôm thẻ chân trắng ước đạt 65.948 ha, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước, sản lượng ước đạt 210.815 tấn (tăng 2,2%).

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đặc sản Huế xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ

Mới đây, Công ty CP Đặc sản Kinh Đô phối hợp với Công ty CP Hue One Food đã xuất khẩu một lô hàng là các loại bánh đặc sản quen thuộc của Huế gồm bánh lọc, nậm, ít có trọng lượng khoảng 13 tấn sang Mỹ. Đây là lần đầu tiên các loại bánh đặc sản nêu trên được xuất khẩu chính ngạch, mở ra cơ hội mới cho việc đưa các loại đặc sản khác của Huế vào thị trường các nước tiên tiến; đồng thời góp phần quảng bá văn hóa và thương hiệu ẩm thực Huế.

Đặc sản Huế xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ
“Hộ chiếu vàng” cho doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu - Bài 3: Chính sách đột phá, doanh nghiệp vươn xa

Để cộng đồng doanh nghiệp (DN) Huế biến cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) thành lợi thế cạnh tranh thực sự, không chỉ cần nỗ lực nội tại mà còn đòi hỏi sự đồng hành mạnh mẽ từ chính quyền, hiệp hội và hệ sinh thái hỗ trợ. Từ bộ chỉ số FTA Index vừa công bố đến những kiến nghị của DN và chuyên gia cho thấy, Huế cần những chính sách đột phá, cải cách thủ tục hành chính, đầu tư hạ tầng logistics và thúc đẩy chuyển đổi số để tận dụng hiệu quả hơn “tấm hộ chiếu vàng” FTA.

“Hộ chiếu vàng” cho doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu - Bài 3 Chính sách đột phá, doanh nghiệp vươn xa
“Hộ chiếu vàng” cho doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu
Bài 1: Cơ hội từ FTA - doanh nghiệp Huế dấn bước ra thị trường toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động như hiện nay, việc tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA) được xem là lối đi chiến lược để doanh nghiệp (DN) Huế mở rộng thị trường, gia tăng năng lực cạnh tranh và giảm phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống. Bên cạnh những thành công ban đầu, vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc về quy tắc xuất xứ, thủ tục hành chính và năng lực nội tại.

Bài 1 Cơ hội từ FTA - doanh nghiệp Huế dấn bước ra thị trường toàn cầu

TIN MỚI

Return to top