ClockThứ Bảy, 26/11/2016 14:06

Xuất khẩu nông lâm thủy sản có thể đạt 31 tỷ USD

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản tháng 11/2016 ước đạt 2,69 tỷ USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu 11 tháng đạt 29,1 tỷ USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2015.

Với tình hình xuất khẩu trên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự kiến giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản năm nay có khả năng đạt 31 tỷ USD.

Mặt hàng gạo xuất khẩu vẫn có sự giảm sút mạnh. Khối lượng gạo xuất khẩu tháng 11 ước đạt 353.000 tấn với giá trị đạt 156 triệu USD. Như vậy, khối lượng xuất khẩu gạo 11 tháng năm 2016 ước đạt 4,54 triệu tấn với kim ngạch 2 tỷ USD, giảm 25% về khối lượng và giảm 20,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015.

Tương tự như gạo, mặt hàng sắn và các sản phẩm từ sắn cũng có sự giảm mạnh. Khối lượng xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn trong tháng 11 ước đạt 294.000 tấn với giá trị đạt 80 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu sắn và các phẩm từ sắn 11 tháng đạt gần 3,3 triệu tấn với 896 triệu USD, giảm 12,3% về khối lượng và giảm 24,9% về giá trị so cùng kỳ năm ngoái.

Hội chợ nông sản xuất khẩu Việt Nam – Vietnam Farm Expo tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Tân Bình (TP Hồ Chí Minh). Ảnh: Thanh Vũ /TTXVN

Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất gạo, sắn và các sản phẩm từ sắn. Riêng đối với gạo, Trung Quốc chiếm 36% thị phần và 86,2% thị phần đối với sắn và các sản phẩm từ sắn.

Cao su đã có sự tăng trưởng trở lại khá tốt. Ước tính khối lượng xuất khẩu cao su tháng đạt 117.000 tấn với giá trị đạt 165 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu cao su 11 tháng đạt 1,1 triệu tấn với 1,43 tỷ USD, tăng 12,3% về khối lượng và tăng 4,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015.

Các mặt hàng nông sản chính như cà phê, điều, tiêu, chè vẫn duy trì sự tăng trưởng tốt. Sau 11 tháng, khối lượng xuất khẩu cà phê ước đạt 1,6 triệu tấn với 2,98 tỷ USD, tăng 36,1% về khối lượng và tăng 24,3% về giá trị. Khối lượng xuất khẩu hạt điều đạt 320.000 tấn với 2,59 tỷ USD, tăng 6,2% về khối lượng và tăng 18,3% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Tiêu cũng có sự tăng mạnh về giá trị (15%) và đạt 1,37 tỷ USD.

Ngoài ra, giá trị xuất khẩu thuỷ sản ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2015. Các mặt hàng lâm sản chính xuất khẩu ước đạt 6,5 tỷ USD, tăng 0,8%.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đặc sản Huế xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ

Mới đây, Công ty CP Đặc sản Kinh Đô phối hợp với Công ty CP Hue One Food đã xuất khẩu một lô hàng là các loại bánh đặc sản quen thuộc của Huế gồm bánh lọc, nậm, ít có trọng lượng khoảng 13 tấn sang Mỹ. Đây là lần đầu tiên các loại bánh đặc sản nêu trên được xuất khẩu chính ngạch, mở ra cơ hội mới cho việc đưa các loại đặc sản khác của Huế vào thị trường các nước tiên tiến; đồng thời góp phần quảng bá văn hóa và thương hiệu ẩm thực Huế.

Đặc sản Huế xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ
“Hộ chiếu vàng” cho doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu - Bài 3: Chính sách đột phá, doanh nghiệp vươn xa

Để cộng đồng doanh nghiệp (DN) Huế biến cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) thành lợi thế cạnh tranh thực sự, không chỉ cần nỗ lực nội tại mà còn đòi hỏi sự đồng hành mạnh mẽ từ chính quyền, hiệp hội và hệ sinh thái hỗ trợ. Từ bộ chỉ số FTA Index vừa công bố đến những kiến nghị của DN và chuyên gia cho thấy, Huế cần những chính sách đột phá, cải cách thủ tục hành chính, đầu tư hạ tầng logistics và thúc đẩy chuyển đổi số để tận dụng hiệu quả hơn “tấm hộ chiếu vàng” FTA.

“Hộ chiếu vàng” cho doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu - Bài 3 Chính sách đột phá, doanh nghiệp vươn xa
“Hộ chiếu vàng” cho doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu
Bài 1: Cơ hội từ FTA - doanh nghiệp Huế dấn bước ra thị trường toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động như hiện nay, việc tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA) được xem là lối đi chiến lược để doanh nghiệp (DN) Huế mở rộng thị trường, gia tăng năng lực cạnh tranh và giảm phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống. Bên cạnh những thành công ban đầu, vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc về quy tắc xuất xứ, thủ tục hành chính và năng lực nội tại.

Bài 1 Cơ hội từ FTA - doanh nghiệp Huế dấn bước ra thị trường toàn cầu

TIN MỚI

Return to top