ClockThứ Hai, 09/06/2025 10:39

Thêm nhiều dịch vụ đô thị thông minh phục vụ người dân

HNN - Sau hơn 6 năm vận hành với phương châm “lấy người dân làm trung tâm”, nền tảng Hue-S ngày càng được hoàn thiện, mở rộng và tích hợp thêm nhiều dịch vụ đô thị thông minh thiết thực. Hue-S hướng đến nâng cao chất lượng sống cho người dân, hiệu quả quản lý của chính quyền và sự tham gia chủ động của các tổ chức, doanh nghiệp.

Cảnh giác với các cuộc gọi giả danh nhân viên điện lựcTiện ích lan tỏa từ chuyển đổi sốCảnh giác với hình thức lừa đảo giao dịch mua bán vàng trên mạng xã hội

Nhiều dịch vụ đô thị thông minh được tích hợp và điều hành phục vụ người dân, chính quyền 

Tiện ích và hữu dụng

Một trong những dịch vụ được người dân Huế hưởng ứng và sử dụng rộng rãi nhất từ những ngày đầu triển khai Hue-S chính là dịch vụ phản ánh hiện trường. Thông qua vài thao tác đơn giản trên điện thoại, người dân có thể nhanh chóng phản ánh các bất cập trong đời sống như: Ô nhiễm môi trường, hư hỏng điện, đường, vi phạm trật tự đô thị… Các phản ánh được tập trung về Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC), sau đó phân luồng đến các cơ quan chuyên trách xử lý và phản hồi công khai. Tính đến nay, đã có hơn 160.000 phản ánh được tiếp nhận, với tỷ lệ xử lý hoàn thành trên 95% và mức độ hài lòng từ người dân, doanh nghiệp đạt trên 90%.

Anh Hồ Minh Ngọc (phường Thủy Phương, TX. Hương Thủy) chia sẻ: "Trước đây, khi gặp sự cố hạ tầng hay thấy vi phạm, mình không biết báo ai. Nay chỉ cần phản ánh lên Hue-S là có đơn vị liên quan phản hồi, xử lý sự việc. Hue-S thực sự đã trở thành một kênh tương tác, đồng hành, hỗ trợ cho người dân Huế được thụ hưởng nhiều tiện ích thông minh".

Không chỉ là nơi để phản ánh, Hue-S còn là kênh thông báo, cảnh báo nhanh chóng, chính thống và hiệu quả. Từ cảnh báo tội phạm, thông tin thời tiết, thiên tai, đến các chính sách mới, khuyến cáo phòng bệnh... đều được truyền tải nhanh chóng qua ứng dụng. Trong năm 2024, đã có gần 1 triệu lượt tiếp cận thông tin cảnh báo, hàng ngàn lượt tương tác và góp ý.

Ông Dương Văn Sỹ, Trưởng phòng Truyền thông - Trung tâm IOC cho biết, Hue-S không chỉ là nền tảng công nghệ, mà là công cụ quản trị xã hội số hiệu quả. Đây là nơi kết nối các bên và giải quyết vấn đề khách quan, minh bạch giữa "người dân phản ánh - cơ quan xử lý - kết quả công khai - người dân đánh giá".

Thấu hiểu nhu cầu đa dạng của người dân, Hue-S còn phát triển thêm chức năng hỏi và góp ý với cơ quan nhà nước. Chỉ trong vòng chưa đến một năm, đã có hơn 5.000 ý kiến góp ý và trên 3.600 câu hỏi được tiếp nhận, trả lời với tỷ lệ phản hồi đạt trên 95%. Nhờ đó, khoảng cách giữa người dân với chính quyền ngày càng được rút ngắn theo hướng thân thiện, trực tuyến và hiệu quả hơn.

Dịch vụ thiết yếu và thông minh

Không chỉ là kênh tương tác xã hội, Hue-S còn đóng vai trò trung tâm tích hợp các dịch vụ thiết yếu hàng ngày của người dân. Việc thanh toán điện, nước, phí vệ sinh môi trường, tra cứu chỉ số tiêu thụ, lịch cúp điện, hóa đơn điện tử… nay chỉ cần một vài thao tác trên ứng dụng. Đặc biệt, người dân chỉ cần một tài khoản Hue-S là có thể truy cập và sử dụng nhiều dịch vụ khác nhau mà không phải tải nhiều ứng dụng riêng lẻ về máy di động.

Chị Trần Thị Thùy Trang (phường Thủy Xuân, quận Thuận Hóa) cho biết, gia đình chị thường xuyên dùng Hue-S để kiểm tra tiền điện, nước và thanh toán luôn trên đó. Chị không cần ra quầy hay nhớ ngày, rất tiện và chủ động.

Ở cấp độ cao hơn, Hue-S còn được các ngành triển khai như một công cụ đổi mới quản lý và kết nối với người dân. Đơn cử như ngành giáo dục, với hệ thống kết nối giữa nhà trường, phụ huynh và học sinh qua Hue-S với hàng loạt tiện ích như xin nghỉ học, học bạ điện tử, đóng học phí, nhận thông báo học tập... đều được tích hợp. Hiện đã có gần 300.000 tài khoản giáo viên, phụ huynh, học sinh sử dụng. Nhiều người thừa nhận, Hue-S không chỉ giúp giảm tải hành chính trong trường học mà còn kết nối phụ huynh với nhà trường một cách chủ động, nhanh chóng, minh bạch.

Trong lĩnh vực du lịch, Hue-S trở thành "người bạn đồng hành" đáng tin cậy với du khách khi đến Huế. Ứng dụng cung cấp thông tin điểm đến, bản đồ số, đặt vé tham quan, tìm kiếm nhà vệ sinh miễn phí, nhận khuyến nghị ẩm thực, giải trí, mua sắm… Đồng thời, du khách cũng có thể đánh giá chất lượng dịch vụ, đóng góp ý kiến cải thiện. Hiện có hơn 3.200 địa điểm du lịch được số hóa và gần 230.000 tài khoản thường xuyên truy cập ứng dụng du lịch trên Hue-S.

Hue-S cũng tích cực hỗ trợ phòng, chống thiên tai, với chức năng "Thời tiết thiên tai" cung cấp cảnh báo kịp thời. Đơn cử như năm 2022, Huế liên tiếp hứng chịu nhiều cơn bão, lũ lớn, Hue-S đã phát đi hơn 2.400 bản tin cảnh báo, tiếp nhận và xử lý hơn 3.000 yêu cầu ứng cứu, giúp giảm thiểu thiệt hại đáng kể cho người dân và chính quyền. Các dịch vụ dành cho tổ chức đảng, đoàn thể như “Sổ tay đảng viên”, “Mạng lưới phụ nữ”, “Thanh niên số” cũng được phát triển, thu hút hơn 53.000 tài khoản, đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng chính quyền số và xã hội số.

Sự phát triển mạnh mẽ và toàn diện của nền tảng Hue-S là bước tiến trong xây dựng đô thị thông minh để phục vụ người dân và nâng cao năng lực quản trị của địa phương. Đây còn là hình mẫu chuyển đổi số mà nhiều địa phương trên cả nước đang tìm hiểu, học hỏi và nhân rộng.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những công trình định hình diện mạo mới cho đô thị Huế

Trong tiến trình mở rộng không gian đô thị và định hình các cực phát triển mới, Huế đang chạy đua với thời gian để hoàn thành loạt dự án (DA) động lực. Mỗi DA đều mang theo kỳ vọng kiến tạo không gian phát triển hiện đại, thúc đẩy liên kết vùng và định hình diện mạo mới cho đô thị Huế.

Những công trình định hình diện mạo mới cho đô thị Huế
Hue-S - Nền tảng kết nối thông minh, kiến tạo niềm tin số và nâng tầm quản trị đô thị Huế

Trong hành trình khẳng định vị thế là một trong những đô thị thông minh tiêu biểu của cả nước, nền tảng Hue-S đã trở thành “cánh tay nối dài” của chính quyền, là kênh kết nối tin cậy giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp. Hue-S đã và đang hiện thực hóa sứ mệnh kiến tạo niềm tin số và nâng tầm hiệu quả quản trị đô thị Huế.

Hue-S - Nền tảng kết nối thông minh, kiến tạo niềm tin số và nâng tầm quản trị đô thị Huế
Đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu Đông Nam Á, châu Á và thế giới

Phát biểu tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025, nhấn mạnh mục tiêu phát triển bền vững hệ sinh thái logistics quốc gia "Thông minh - Hiện đại – Xanh – Số - Cạnh tranh - Hiệu quả", với tinh thần "nhìn xa trông rộng, nghĩ sâu làm lớn", đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu khu vực Đông Nam Á, châu Á và thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ 8 nhiệm vụ chung, quan trọng và các nhiệm vụ cụ thể với các bộ, ngành, địa phương, cơ quan để phát triển ngành logistics Việt Nam.

Đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu Đông Nam Á, châu Á và thế giới
Nông thôn mới thông minh

Những năm qua, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã góp phần làm thay đổi toàn diện bộ mặt nông thôn của thành phố. Dẫu vậy, đích đến của chương trình phải là NTM thông minh bởi những đặc tính ưu việt của nó. Và muốn đạt được điều này không có con đường nào khác ngoài chuyển đổi số.

Nông thôn mới thông minh

TIN MỚI

Return to top