ClockChủ Nhật, 18/08/2019 15:22

Xuất khẩu tôm kỳ vọng bứt phá trong những tháng cuối năm

Với việc khai thác các lợi thế từ hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, xuất khẩu tôm được kỳ vọng sẽ phục hồi trong thời gian tới.

Xuất khẩu tôm 6 tháng cuối năm có nhiều tín hiệu tích cựcPhạt đến 1 tỷ đồng, tù 1-5 năm nếu nhập khẩu, phát tán tôm hùm đất

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 6 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 1,4 tỷ USD, giảm 12% so với cùng kỳ năm 2018. Đáng nói, EU - một trong những thị trường xuất khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam đạt hơn 300 triệu USD, giảm gần 26% so với cùng kỳ năm 2018. Mỹ là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ 3 của Việt Nam giảm 2%, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc cũng giảm 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu tôm được kỳ vọng sẽ bứt phá trong những tháng cuối năm. (Ảnh minh họa: KT)

Mặc dù 6 tháng qua, xuất khẩu tôm gặp nhiều khó khăn, song Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam kỳ vọng, trong thời gian tới, ngành tôm Việt Nam có thể phục hồi xuất khẩu sang thị trường EU nhờ tác động tích cực của FTA Việt Nam - EU (EVFTA).

Cùng với việc tận dụng các lợi thế từ các FTA thế hệ mới, các chuyên gia trong ngành khuyến cáo, các doanh nghiệp nên chủ động tiếp cận thông tin về các Hiệp định thương mại tự do để lựa chọn các ưu đãi phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp. Cùng với đó, phải thay đổi công nghệ, định hướng phát triển sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường nhập khẩu; Việc xây dựng thương hiệu cho tôm Việt cần được các doanh nghiệp đặc biệt chú ý; Cần đảm bảo về thời gian giao hàng, chất lượng, mẫu mã của sản phẩm.

Các chuyên gia cũng hy vọng, trong bối cảnh Việt Nam đã và đang ký kết nhiều FTA và chuẩn bị đi vào thực thi, hàng rào thuế quan giảm mạnh. Đây sẽ là những yếu tố thuận lợi giúp xuất khẩu tôm có thể phục hồi những tháng cuối năm.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để ẩm thực Huế chinh phục thị trường Mỹ

Tình cờ ‘“săn” được trên trang Weee - sàn thương mại điện tử cung cấp những mặt hàng đồ ăn châu Á bán chạy và thời thượng nhất khu vực Bắc Mỹ - món khoái khẩu quê nhà bánh canh cá lóc với thương hiệu Huế Thương, tôi càng mong muốn sẽ có thêm nhiều thương hiệu ngành thực phẩm “Made in xứ Huế” khác hiện diện trên thị trường Hoa Kỳ.

Để ẩm thực Huế chinh phục thị trường Mỹ
Tìm “đòn bẩy” cho xuất khẩu gạo

Hoạt động xuất khẩu gạo đã và đang gặp rất nhiều khó khăn khi giá giảm sâu. Các bộ, ngành, doanh nghiệp đang nỗ lực tìm các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động này.

Tìm “đòn bẩy” cho xuất khẩu gạo
Tạo đà cho hoạt động xuất khẩu

Mặc dù bức tranh xuất khẩu của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn thành phố Huế khá tươi sáng, song quá trình tận dụng các hiệp định thương mại tự do trong xuất khẩu vẫn còn nhiều rào cản. Việc đổi mới phương thức, quy trình sản xuất, cùng với đó là sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương là điều bắt buộc để xuất khẩu có thể “cất cánh”, đặc biệt là hoàn thành mục tiêu đưa kim ngạch xuất khẩu tăng 10 - 12% trở lên trong năm 2025.

Tạo đà cho hoạt động xuất khẩu
Hàng Việt từ làng ra biển

Đưa hàng Việt từ làng ra thế giới là một hành trình gian nan, đầy thử thách đòi hỏi sự dũng cảm và chủ động của doanh nghiệp. Với kỳ vọng mang lại diện mạo mới, nhiều công nghệ đã được áp dụng vào sản xuất và việc bắt tay hợp tác với doanh nghiệp đã nhân lên sức mạnh giúp hàng Việt tự tin vươn ra biển lớn, tạo chỗ đứng vững chắc, tiến nhanh, tiến mạnh vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Hàng Việt từ làng ra biển

TIN MỚI

Return to top