ClockChủ Nhật, 27/01/2019 14:59

Xuất khẩu chính ngạch - Cơ hội cho trái cây Việt

Trung Quốc đã đồng ý mở cửa nhập khẩu chính ngạch nhiều mặt hàng trái cây từ Việt Nam.

Ảnh minh họa

Đây là thị trường lớn nhất nhập khẩu trái cây của nước ta, chiếm trên 70% thị phần. Việc đi theo con đường chính ngạch như vậy sẽ giúp giá cả, đầu ra các mặt hàng trái cây nước ta ổn định và tốt hơn.

7 loại trái cây mà phía Trung Quốc dự kiến mở cửa nhập khẩu chính ngạch tới đây gồm: sầu riêng, bưởi, chanh dây, khoai lang, dừa, mãng cầu và măng cụt. Trong đó, sầu riêng là loại quả được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng nên sẽ ưu tiên mở cửa trước.

Theo các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây tại Đồng bằng sông Cửu Long, hiện mỗi kg sầu riêng bán tiểu ngạch chỉ giá vài chục ngàn đồng, nhưng nếu đi theo đường chính ngạch giá sẽ cao gấp 2-3 lần. Đổi lại phía Trung Quốc sẽ siết chặt hơn về vấn đề chất lượng sản phẩm. Đó là sản phẩm phải có hồ sơ ghi chép nguồn gốc rõ ràng, đáp ứng các tiêu chuẩn về dịch hại, kiểm soát vùng trồng và cả nhà máy sơ chế. Muốn tận dụng tốt cơ hội này trái cây Việt Nam phải làm nhiều việc.

Sản xuất sạch, đảm bảo chất lượng cao và hướng đến hình thành chuỗi giá trị chính là yêu cầu cấp bách của ngành trái cây Việt Nam. Đây là giải pháp căn cơ để trái cây nước ta có thể xuất khẩu chính ngạch và trụ vững ở tất cả thị trường không riêng gì Trung Quốc.

Theo VTV

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đặc sản Huế xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ

Mới đây, Công ty CP Đặc sản Kinh Đô phối hợp với Công ty CP Hue One Food đã xuất khẩu một lô hàng là các loại bánh đặc sản quen thuộc của Huế gồm bánh lọc, nậm, ít có trọng lượng khoảng 13 tấn sang Mỹ. Đây là lần đầu tiên các loại bánh đặc sản nêu trên được xuất khẩu chính ngạch, mở ra cơ hội mới cho việc đưa các loại đặc sản khác của Huế vào thị trường các nước tiên tiến; đồng thời góp phần quảng bá văn hóa và thương hiệu ẩm thực Huế.

Đặc sản Huế xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ
“Hộ chiếu vàng” cho doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu - Bài 3: Chính sách đột phá, doanh nghiệp vươn xa

Để cộng đồng doanh nghiệp (DN) Huế biến cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) thành lợi thế cạnh tranh thực sự, không chỉ cần nỗ lực nội tại mà còn đòi hỏi sự đồng hành mạnh mẽ từ chính quyền, hiệp hội và hệ sinh thái hỗ trợ. Từ bộ chỉ số FTA Index vừa công bố đến những kiến nghị của DN và chuyên gia cho thấy, Huế cần những chính sách đột phá, cải cách thủ tục hành chính, đầu tư hạ tầng logistics và thúc đẩy chuyển đổi số để tận dụng hiệu quả hơn “tấm hộ chiếu vàng” FTA.

“Hộ chiếu vàng” cho doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu - Bài 3 Chính sách đột phá, doanh nghiệp vươn xa

TIN MỚI

Return to top