ClockThứ Bảy, 05/12/2020 14:45

Nam Đông: Khai thác thế mạnh nông sản

HNN - Tập trung phát triển các sản phẩm cây ăn quả giá trị cao là hướng đi của Nam Đông trong việc triển khai và phát huy chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Đặc sản nội vùng

Mật ong ruồi Nam Đông là sản phẩm OCOP được khách hàng ưa chuộng

Bước đi ban đầu

Ông Bùi Quang Tý, nguyên Chủ tịch Hội Nông dân huyện Nam Đông là một trong những người tiên phong sản xuất mật ong tại Nam Đông. Theo ông Tý, gia đình đã có nghề truyền thống nuôi ong, nhận thấy các điều kiện thuận lợi ở Nam Đông ông quyết định nối nghiệp cha từ năm 1997.

Đến năm 2007, ông Tý bắt đầu truyền nghề cho một số người thân, bà con trong huyện để mở rộng nghề nuôi ong. Sản phẩm mật ong từ Nam Đông dần được người tiêu dùng biết đến và tạo dựng được chỗ đứng nhất định. Năm 2017, nhận thấy ở miền Trung chưa có đơn vị nào tạo dựng được thương hiệu mật ong chính thức, có uy tín nên ông cùng 3 gia đình khác phối hợp xây dựng thương hiệu “Mật ong ruồi Nam Đông” để mở rộng thị trường.

Hiện nay, mật ong ruồi Nam Đông là một trong hai sản phẩm được chọn xây dựng thương hiệu theo chương trình OCOP cùng với rượu Tà Rương Mão và được hội đồng cấp tỉnh đánh giá 3 sao.

Ông Tý chia sẻ, 1 chai 500ml mật ong bán với giá 220 nghìn đồng, được người dân địa phương và trong tỉnh đón nhận. Tuy nhiên, việc mở rộng thị trường hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn; sản phẩm chỉ mới được quảng bá ở một số hội chợ, sự kiện chứ chưa thể mở rộng thị trường. Với sự hỗ trợ của huyện và Sở Công thương, ông đã làm việc với một số đơn vị bán lẻ để mở rộng đối tượng khách hàng. Hiện Siêu thị Big C Huế chấp nhận nhưng vẫn cần quá trình kiểm tra, khảo sát chất lượng sản phẩm.

Với sản phẩm rượu Tà Rương Mão, đại diện UBND huyện Nam Đông chia sẻ, tuy được khách hàng đánh giá cao nhưng vẫn khó để mở rộng quy mô do năng lực sản xuất còn hạn chế. Thực tế cho thấy, loại men rượu là công thức gia truyền của nội bộ gia đình, cộng thêm nguồn nguyên liệu lấy từ tự nhiên nên khó sản xuất đại trà.

Phải thực chất

Theo ông Lê Thanh Hồ, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đông, địa phương còn nhiều tiềm năng để phát triển các sản phẩm theo chương trình OCOP, đặc biệt là các sản phẩm nông nghiệp. Tuy nhiên, quy mô sản xuất các sản phẩm nhỏ lẻ, khó trong việc phát triển sản phẩm về sau là một trong những rào cản lớn.

Để khắc phục tình trạng trên, vừa qua huyện Nam Đông đã thẩm định thêm 2 sản phẩm là chuối đặc sản và cam Nam Đông của Hợp tác xã nông nghiệp Hương Hòa (được đánh giá 4 sao) và đang trong quá trình chuyển lên hội đồng thẩm định của tỉnh. Với nền tảng được người tiêu dùng ưa chuộng, cam Nam Đông cũng đã được công bố nhãn hiệu tập thể nên hai sản phẩm trên hoàn toàn có đủ khả năng để phát triển quy mô lớn, bền vững.

Ồng Nguyễn Đức Tâm, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Hương Hòa (xã Hương Xuân) cho biết, tham gia chương trình OCOP là cơ hội để các sản phẩm nông nghiệp của đơn vị có cơ hội mở rộng thị trường và nâng cao giá trị. Thực tế cho thấy, sản lượng cam và chuối hằng năm của huyện là khá lớn nên có thể yên tâm hoàn toàn về nguồn cung ứng; hợp tác xã sẽ đảm nhận khâu thu mua, kiểm tra chất lượng và quảng bá sản phẩm để thu hút các hộ dân tham gia. Đây cũng là cách để giải bài toán đầu ra cho nông sản Nam Đông trong thời gian qua.

Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đông Lê Thanh Hồ chia sẻ, quan điểm của huyện là không áp đặt mà đề nghị các xã xác định được các sản phẩm phù hợp với đặc thù của mỗi địa phương, tập trung đi vào hiệu quả thực tiễn và tránh hô hào. Huyện cũng đang hỗ trợ một đề tài khuyến công về làm nhang với 100% nguyên vật liệu tại chỗ ở xã Hương Phú, là sản phẩm có tiềm năng tham gia OCOP. Về lâu dài, huyện tập trung phát triển các sản phẩm nông sản lợi thế của địa phương, gắn với mở rộng đầu ra sản phẩm cho bà con nông dân.

Bài, ảnh: MINH NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giữ thị trường nông sản trong bối cảnh mới

Là thị trường nhập khẩu nông sản lớn trên thế giới, Trung Quốc thường xuyên cập nhật chính sách quản lý an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu; đồng thời mở rộng nguồn cung cấp hàng hóa từ nhiều quốc gia. Đây là thách thức cho Việt Nam trong việc giữ ổn định và gia tăng thị phần nông sản tại quốc gia này.

Giữ thị trường nông sản trong bối cảnh mới
Khơi thông điểm nghẽn trong khai thác khoáng sản

Dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản (sửa đổi) trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV được xem là bước đột phá về thể chế nhằm tháo gỡ “nút thắt” về quản lý tài nguyên, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương theo hướng bền vững, hiệu quả.

Khơi thông điểm nghẽn trong khai thác khoáng sản
Khai thác, phát triển giá trị nhãn hiệu trên địa bàn thành phố Huế

Sáng 27/11, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ KH&CN tổ chức hội thảo "Khai thác, phát triển giá trị nhãn hiệu trên địa bàn thành phố Huế". Qua đó, tăng cường nhận thức, năng lực và sự kết nối trong việc khai thác, phát triển giá trị nhãn hiệu - một trong những nội dung trọng tâm trong chiến lược phát triển KHCN và đổi mới sáng tạo của thành phố Huế giai đoạn mới.

Khai thác, phát triển giá trị nhãn hiệu trên địa bàn thành phố Huế
Truy thu hơn 13,5 tỷ đồng từ các mỏ vật liệu xây dựng

Sáng 19/11, đại diện Phòng Quản lý Tài nguyên, Sở Nông nghiệp và Môi trường thông tin, Thanh tra thành phố vừa công bố kết luận thanh tra chuyên đề về công tác quản lý thăm dò, khảo sát, quy hoạch, cấp phép, khai thác và vận chuyển vật liệu xây dựng trên địa bàn. Qua kết luận cho thấy nhiều sai phạm, chủ yếu thuộc về doanh nghiệp khai thác mỏ.

Truy thu hơn 13,5 tỷ đồng từ các mỏ vật liệu xây dựng
Khai thác dữ liệu đặc thù di sản

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đang từng bước xây dựng kho dữ liệu di sản đồ sộ - nền tảng cho một mô hình quản trị di sản thông minh, vừa bảo tồn, vừa tạo ra giá trị mới cho phát triển kinh tế - văn hóa.

Khai thác dữ liệu đặc thù di sản

TIN MỚI

Return to top