ClockThứ Hai, 09/03/2020 14:39

EVFTA: Tìm động lực cho xuất khẩu bớt lao đao vì dịch Covid 19

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh khiến xuất khẩu gặp khó, Hiệp định EVFTA được coi là động lực mới cho tăng trưởng trong lĩnh vực này.

Châu Á: Các nước chạy đua sản xuất khẩu trang giữa dịch COVID-19Tuần sau thịt lợn nhập khẩu từ Nga ồ ạt nhập về Việt NamXuất khẩu toàn cầu tổn thất 50 tỷ USD chỉ trong tháng 2/2020 do dịch COVID-19Giảm 150 tỷ đồng thuế xuất nhập khẩu mỗi ngày vì dịch Covid-19Xuất nhập khẩu 2 tháng đầu năm đạt 74 tỷ USD

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An, 2 tháng đầu năm nay, dù gặp nhiều khó khăn, song hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của cả nước vẫn tăng trưởng. Cụ thể, tổng kim ngạch XNK đạt 74 tỷ USD, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm 2019. Lý do là trong tháng 2, Samsung đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm phiên bản mới S20 nên XNK 2 tháng đầu năm vẫn giữ được xu hướng tăng so với cùng kỳ năm trước.

Cũng theo đại diện Bộ Công Thương, dịch Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc từ cuối tháng 1 đến nay đã và đang tác động tiêu cực tới hoạt động thương mại của Việt Nam.  Do đó, trong ngắn hạn, XNK hàng hóa dự báo sẽ có nhiều khó khăn với những yếu tố bất lợi do dịch bệnh đang lây lan mạnh bên ngoài Trung Quốc, đặc biệt là tại Nhật Bản, Hàn Quốc - những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Nếu dịch bệnh kéo dài có thể tác động tiêu cực tới mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu của cả năm 2020.

Động lực cho tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam có thể đến từ các FTA thế hệ mới. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh những khó khăn, thời gian tới, động lực mới cho tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam có thể đến từ các FTA thế hệ mới, cụ thể là Hiệp định EVFTA. Dự kiến, Hiệp định này có hiệu lực vào tháng 7 tới, theo đó, gần 100% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu sau một lộ trình ngắn.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhận định: “Đến nay, đây là mức cam kết cao nhất mà một đối tác dành cho Việt Nam trong các hiệp định FTA đã được ký kết. Lợi ích này đặc biệt có ý nghĩa khi EU liên tục là 1 trong 2 thị trường xuất khẩu lớn nhất của nước ta hiện nay”.

Trước đó, ngày 12/2, Nghị viện châu Âu (EP) đã bỏ phiếu thông qua Hiệp định EVFTA và Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA). Hiệp định EVFTA được coi là đòn bẩy cho tăng trưởng, mở ra cơ hội lớn thâm nhập thị trường quy mô GDP tới 18.000 tỷ USD.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đặc sản Huế xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ

Mới đây, Công ty CP Đặc sản Kinh Đô phối hợp với Công ty CP Hue One Food đã xuất khẩu một lô hàng là các loại bánh đặc sản quen thuộc của Huế gồm bánh lọc, nậm, ít có trọng lượng khoảng 13 tấn sang Mỹ. Đây là lần đầu tiên các loại bánh đặc sản nêu trên được xuất khẩu chính ngạch, mở ra cơ hội mới cho việc đưa các loại đặc sản khác của Huế vào thị trường các nước tiên tiến; đồng thời góp phần quảng bá văn hóa và thương hiệu ẩm thực Huế.

Đặc sản Huế xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ
“Hộ chiếu vàng” cho doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu - Bài 3: Chính sách đột phá, doanh nghiệp vươn xa

Để cộng đồng doanh nghiệp (DN) Huế biến cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) thành lợi thế cạnh tranh thực sự, không chỉ cần nỗ lực nội tại mà còn đòi hỏi sự đồng hành mạnh mẽ từ chính quyền, hiệp hội và hệ sinh thái hỗ trợ. Từ bộ chỉ số FTA Index vừa công bố đến những kiến nghị của DN và chuyên gia cho thấy, Huế cần những chính sách đột phá, cải cách thủ tục hành chính, đầu tư hạ tầng logistics và thúc đẩy chuyển đổi số để tận dụng hiệu quả hơn “tấm hộ chiếu vàng” FTA.

“Hộ chiếu vàng” cho doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu - Bài 3 Chính sách đột phá, doanh nghiệp vươn xa
“Hộ chiếu vàng” cho doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu
Bài 1: Cơ hội từ FTA - doanh nghiệp Huế dấn bước ra thị trường toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động như hiện nay, việc tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA) được xem là lối đi chiến lược để doanh nghiệp (DN) Huế mở rộng thị trường, gia tăng năng lực cạnh tranh và giảm phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống. Bên cạnh những thành công ban đầu, vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc về quy tắc xuất xứ, thủ tục hành chính và năng lực nội tại.

Bài 1 Cơ hội từ FTA - doanh nghiệp Huế dấn bước ra thị trường toàn cầu

TIN MỚI

Return to top