ClockThứ Năm, 08/10/2020 13:15

“Đến chợ Đông Ba không lo về giá”

HNN - Theo số liệu thống kê, 9 tháng đầu năm 2020, tiền cho thuê mặt bằng tại chợ Đông Ba chỉ được 2,7 tỷ đồng. Tính trung bình, mỗi tháng tiền cho thuê mặt bằng khoảng 300 triệu đồng.

Xây dựng chợ Đông Ba trở thành thương hiệu và niềm tự hào của người dân Huế

Niêm yết giá và bán theo giá niêm yết sẽ tạo được niềm tin cho khách hàng khi đến chợ Đông Ba. Ảnh: BẢO CHÂU

Vì những khó khăn trong kinh doanh do dịch bệnh nên Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ vừa quyết định giảm 50% tiền thuê mặt bằng trong năm 2021. Cứ giả sử như năm tới, nguồn thu từ tiền thuê mặt bằng vẫn giữ như năm 2020 thì con số tuyệt đối được giảm cho khoảng 1.800 tiểu thương cũng chỉ chừng 2 tỷ đồng. Con số này không phải là lớn. Điều lớn hơn có lẽ nó nằm ở mặt tinh thần: Chính quyền thật sự chia sẻ những khó khăn của người dân bằng những hành động thiết thực, cụ thể. Nếu nhìn nhận như vậy thì chúng ta sẽ thấy, con số 2 tỷ đồng sẽ không là vấn đề lớn hay nhỏ nữa. Cách ứng xử của chính quyền như thế rất dễ thuyết phục lòng dân.

Trong buổi gặp mặt với tiểu thương chợ Đông Ba vào ngày 5/10, điều đầu tiên Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhắc đến đó là truyền thống và thương hiệu của chợ.

Đông Ba là một ngôi chợ có lịch sử lâu đời (hơn 120 năm) và là một thương hiệu lớn. Nói đến Đông Ba là người ta biết đến Huế. Không nói ra nhưng hàm ý rằng, Đông Ba như là một “đại sứ” của Huế. Chính vì nổi tiếng cho nên nó là một trong những địa chỉ du lịch thu hút khách. Chợ truyền thống ở Việt Nam ta e có đến hàng ngàn nhưng chợ nổi tiếng, có thương hiệu không phải là nhiều, mà Đông Ba là một thương hiệu lớn.

Chợ Đông Ba là 1 trong 5 ngôi chợ nổi tiếng cả nước. Ảnh: NGUYỄN PHONG

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ, Đông Ba là một trong 5 ngôi chợ nổi tiếng trong cả nước. Người viết chợt nhớ những ngôi chợ có đặc trưng rất khác biệt ở Thừa Thiên Huế. Ví dụ như chợ nổi Vinh Hiền (Phú Lộc), chợ Ngư Mỹ Thạnh (Quảng Điền). Đây là những ngôi chợ họp trên mặt nước, mua bán những sản vật đánh bắt được ở đầm phá. Mọi hoạt động mua bán diễn ra chóng vánh từ tờ mờ sáng đến khi mặt trời lên là hết. Nó lao xao sinh động, một hình ảnh rất đẹp trên đầm phá trong buổi bình minh. Hay như phiên chợ sớm vùng cao A Lưới, việc họp chợ cũng rất sớm. Buổi sớm khi chợ chưa đông người, thì phiên chợ sớm đã hình thành. Bà con đồng bào vùng cao mang những gùi sản vật của nhà, của rừng về bán. Giá trị kinh tế của phiên chợ sớm này không cao nhưng sự sinh động, tính khác biệt thì ít nơi nào có. Nếu quảng bá tốt nó rất có thể trở thành một sản phẩm du lịch thu hút du khách.

Du khách tham quan mua sắm tại chợ Đông Ba. Ảnh: ĐĂNG TUYÊN

Điều thứ hai Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý là văn minh, lịch sự và xây dựng tính chuyên nghiệp trong phục vụ. Có khi phục vụ chính mình, ở mức độ nào đó “thì sao cũng được” nhưng đã phục vụ khách du lịch là phải văn minh, lịch sự và chuyên nghiệp. Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ còn nhắc đến những điều cụ thể: “Đến chợ Đông Ba thì không lo về giá”. Xây dựng tính chuyên nghiệp không phải là dễ, đối với chợ đôi khi lại càng khó hơn. Nhưng nếu thiếu vắng nó thì sức hút của ngôi chợ cũng không đạt được cao. Tiểu thương chợ Đông Ba đã làm khá tốt tính văn minh, lịch sự và cả tính chuyên nghiệp- niêm yết giá rõ ràng. Có lẽ điều này có được từ tính cạnh tranh mà ra. Ai cũng nhỏ nhẹ với khách. Trước đây, nói thách là chuyện cơm bữa. Đáng lý đúng giá một đồng thì mình nói đồng hai. Nếu khách không trả giá thì nghiễm nhiên khách mất đi hai hào. Cho nên từ lâu, cứ người bán ra giá thì người mua trả giá, lâu ngày thành một thói quen ở chợ. Trên mạng còn lưu lại những thông tin báo chí, trong năm 2017, qua kiểm tra, ngành chức năng đã xử lý 410 vụ niêm yết và bán sai giá, với số tiền xử phạt là 210 triệu đồng.

Không gian hai bên bờ sông Hương kéo dài từ Đập Đá đến cầu Ga giờ được chỉnh trang rất đẹp. Chợ Đông Ba nằm ở một vị trí đắc địa là bên sông Hương, sát cầu Trường Tiền cũng nổi tiếng chẳng kém. Thành phố Huế đã có đề án xây dựng và phát triển chợ đêm Đông Ba. Đây là điều kiện tốt để Đông Ba giữ vững và phát huy thương hiệu.

NGUYÊN LÊ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chợ Đông Ba thu gom gần 200 tấn rác, khẩn trương khôi phục sau lũ

Sau nhiều ngày ngập sâu trong nước lũ, khu vực chợ Đông Ba - trung tâm buôn bán lớn nhất của thành phố Huế, đã dần được khôi phục nhờ nỗ lực của Ban Quản lý chợ, tiểu thương và sự hỗ trợ tích cực của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 19 (Sư đoàn 968, Quân khu 4).

Chợ Đông Ba thu gom gần 200 tấn rác, khẩn trương khôi phục sau lũ
Đảm bảo hạ tầng các khu tái định cư, nghĩa trang, trường học phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao

Ngày 24/9, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Hải Minh đã đi kiểm tra, khảo sát các khu tái định cư, nghĩa trang, trường học khu vực trung tâm TP. Huế phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Cùng đi còn có đại diện các sở ngành liên quan, Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng khu vực 1.

Đảm bảo hạ tầng các khu tái định cư, nghĩa trang, trường học phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao
Bàn giao tim mốc phục vụ công tác giải phóng mặt bằng cầu vượt phá Tam Giang

Ngày 19/9, Ban quản lý Dự án khu vực 3 tổ chức buổi làm việc để nhận bàn giao tim mốc phục vụ cho việc đo đạc lập hồ sơ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án cầu qua phá Tam Giang nối thị trấn Phú Đa (thuộc huyện Phú Vang cũ, nay là xã Phú Vang) đi xã Vinh Xuân (thuộc huyện Phú Vang cũ, nay là xã Phú Vinh).

Bàn giao tim mốc phục vụ công tác giải phóng mặt bằng cầu vượt phá Tam Giang
“Tổng lực” để có mặt bằng cho dự án giao thông

Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông được cho là khâu then chốt cho phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, nhiều dự án công trình giao thông thường gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dẫn đến nguy cơ chậm tiến độ. Do vậy, cùng với việc đảm bảo chế độ chính sách trong bồi thường, cần tăng cường vận động người dân để sớm bàn giao mặt bằng cho các dự án.

“Tổng lực” để có mặt bằng cho dự án giao thông

TIN MỚI

Return to top