ClockThứ Tư, 11/01/2023 15:44

Vai trò người thầy được nâng cao

Những chiến công nổi bậtThầy giáo chủ nhiệmNgười thầy tâm huyết với khuyến học

Giáo viên phải ứng dụng công nghệ tốt trong dạy và học (ảnh minh họa). Ảnh: MC

Tôi vẫn còn nhớ trong dịch COVID-19, giáo viên phải đầu tư nhiều thời gian và công sức để sử dụng các công cụ dạy trực tuyến. Thế nên, khi nói đến chuyển đổi số, nhiều người bày tỏ lo lắng khi cho rằng giáo viên phải ứng dụng công nghệ tốt trong dạy và học. Thực ra, chuyển đổi số trong giáo dục, không hẳn giáo viên phải thuần thục công nghệ thông tin mà còn rất nhiều thành tố khác, ví dụ như dữ liệu số, giao tiếp trên nền tảng số, nghiệp vụ sư phạm...

Nghĩa là, người thầy cần thay đổi quy trình, phương pháp giảng dạy, nhất là các dữ liệu số hóa theo các nguồn tư liệu có thể phân hóa và dễ dàng tạo ra các chương trình học cá nhân. Hiểu nôm na là, mỗi một câu hỏi, bài tập, video đều phải được chuẩn hóa và phải được xác nhận rằng nó sẽ giúp phát triển năng lực gì, phù hợp với đối tượng học nào, trong môi trường nào. Và giáo viên sẽ được tập huấn, bồi dưỡng để biết cách lựa chọn dữ liệu.

Theo ông Lê Triều Sơn, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Hội, chuyển đổi số giáo dục phải tạo ra một hệ sinh thái chứ không phải một ứng dụng cho một mảng phạm vi công việc cụ thể. Giáo viên phải dùng rất nhiều công cụ và nhiều nền tảng khác nhau. Khi chuyển đổi số là bắt buộc để tạo ra phương thức giáo dục mới, giáo viên cần có năng lực cốt lõi là năng lực số. Chẳng hạn, dữ liệu như thế nào mới được gọi là dữ liệu số, trên nền tảng số cần giao tiếp thế nào cũng như cần có nghiệp vụ, chuẩn mực sư phạm ra làm sao... Năng lực số phải là năng lực tích hợp vào công việc của giáo viên hàng ngày.

Trước câu hỏi chuyển đổi số có khiến người thầy thất nghiệp, trong chuyển đổi số giáo dục vai trò của giáo viên không bao giờ mất đi mà còn được nâng cao hơn rất nhiều. Bởi, nhu cầu học tập của người học không còn dừng ở việc học kiến thức nữa mà để phát triển chiều sâu con người xã hội. Điều này đòi hỏi giáo viên phải thay đổi lại quan điểm, nghiệp vụ, kiến thức chuyên môn, tập trung để phát triển con người xã hội cho người học chứ không chỉ trang bị kiến thức như trước đây. Hiện các trường, giáo viên đang tích cực bồi dưỡng không chỉ kiến thức mà còn kỹ năng nhận thức cho học sinh. Trong môi trường chuyển đổi số, người thầy sẽ giúp người học dễ dàng tiếp cận các dữ liệu kiến thức chuẩn hóa. Họ sẽ là người kiến tạo ra bài học từ những kiến thức được chuẩn hóa đó, giống như người đầu bếp khi có nguyên liệu sẽ tạo ra bữa ăn ngon.

Thực tế hiện nay, khả năng tiếp cận - sử dụng công nghệ giáo dục của học sinh và giáo viên vẫn còn hạn chế. Chưa kể, tình trạng thiếu thiết bị, chất lượng kết nối internet thấp. Hầu hết thiết bị đang hoạt động bình thường tại trường học đều dành cho học sinh, nhưng chỉ được 50% giáo viên thực sự sử dụng trong lớp học ít nhất một lần một tuần... Hiện tại, chỉ có những phần mềm truyền thống (như phần mềm trình chiếu và xử lý văn bản), trình duyệt được sử dụng ở một mức độ nhất định ở các trường. Còn các công cụ khác như trò chơi học tập kỹ thuật số, phần mềm cộng tác hoặc phần mềm vẽ/vẽ đồ thị vẫn chưa được sử dụng.

Vấn đề cần lưu ý khi tiếp cận công nghệ số năng lực của học sinh phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, như: thái độ, động cơ, cảm xúc, giá trị đạo đức... Những thành tố này do chính giáo viên, học sinh, cộng đồng xã hội kiến tạo nên chứ chuyển đổi số không thể nào thay thế.

An Nhiên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao năng lực hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp

Từ ngày 3-5/12, tại Trường Cao đẳng Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh tổ chức lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn thành phố.

Nâng cao năng lực hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp
Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi

Ngày 3/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo trực tuyến “Nâng cao chất lượng quản lý các hoạt động giáo dục nhằm duy trì và nâng cao chất lượng đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi”. Điểm cầu tại TP. Huế được tổ chức tại Trường Mầm non I (phường Thuận Hóa).

Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi
Phát huy vai trò người đứng đầu trong ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày mưa lũ lịch sử cuối tháng 10/2025, khi nhiều địa bàn của TP. Huế chìm trong biển nước, vai trò lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy đảng càng được khẳng định rõ nét. Trong gian khó, bản lĩnh của đội ngũ cán bộ, đảng viên, tinh thần “vì dân phục vụ” càng được thể hiện rõ ràng, cụ thể bằng những việc làm thiết thực, đầy trách nhiệm và nhân văn.

Phát huy vai trò người đứng đầu trong ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ quản lý, dạy học

Ngày 27/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Công ty cổ phần Đầu tư Xuất bản - Thiết bị giáo dục Việt Nam tổ chức giới thiệu Bộ tài liệu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ quản lý, dạy học.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ quản lý, dạy học
Trình Quốc hội đầu tư hơn 580 nghìn tỷ đồng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

Chính phủ đề ra mục tiêu tổng quát là chuẩn hóa, hiện đại hóa toàn diện hệ thống giáo dục và đào tạo, tạo bước chuyển căn bản, mạnh mẽ về chất lượng giáo dục và đào tạo; mở rộng cơ hội học tập cho mọi người dân, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục, quyền được học tập suốt đời.

Trình Quốc hội đầu tư hơn 580 nghìn tỷ đồng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

TIN MỚI

Return to top