ClockThứ Ba, 06/10/2020 06:45

Xây dựng trung tâm giáo dục - đào tạo lớn của cả nước

HNN - Bước tiến trong thành tựu 5 năm qua là lực đẩy giúp Đại học (ĐH) Huế xây dựng trở thành trung tâm giáo dục - đào tạo lớn của cả nước trên cơ sở phát triển thành ĐH Quốc gia theo tinh thần Nghị quyết 54.

Khảo sát chính thức đánh giá chất lượng chương trình đào tạo tại Trường ĐH Y dượcDu học tại Huế

Sinh viên Công nghệ thông tin, Trường ĐH Khoa học thực hành

Bước tiến lớn

Chưa đầy 1 tháng sau khi tốt nghiệp, Nguyễn Văn Thái, sinh viên (SV) Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế được nhận vào làm việc tại một doanh nghiệp trong nước. Thái phấn khởi: “Mức lương khởi điểm gần 10 triệu đồng. Vui hơn là công ty tạo điều kiện để em có thể học tập nâng cao trình độ chuyên môn”.

Sản phẩm đào tạo đáp ứng nhu cầu thị trường lao động là câu chuyện “nóng” với các cơ sở đào tạo ĐH, nhưng đáng mừng là ở ĐH Huế, những trường hợp có việc làm sớm như Nguyễn Văn Thái ngày càng nhiều. Năm năm qua, ĐH Huế có 76.903 SV tốt nghiệp ĐH, trong đó có 47.422 SV chính quy và 29.481 SV và học viên vừa làm vừa học. Tỷ lệ SV có việc làm sau khi tốt nghiệp 6 tháng đạt trên 80% và sau 1 năm là 85%, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế, xã hội cho khu vực miền Trung – Tây Nguyên và cả nước. “Ngay trong lễ tốt nghiệp 1/10/2020, chúng tôi khảo sát 253 SV thì đã có 101 SV có việc làm ngay”, PGS.TS. Trần Hữu Tuấn, Khoa trưởng Khoa Du lịch – ĐH Huế thông tin.

Cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cho các địa phương chỉ là một trong những điểm nổi bật của ĐH Huế. Theo PGS.TS. Huỳnh Văn Chương, Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc ĐH Huế, thời gian qua, Đảng bộ ĐH Huế tập trung lãnh đạo để ổn định quy mô đào tạo, ưu tiên phát triển các ngành nghề mới, đón đầu nhu cầu xã hội và cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật lần thứ 4. Đến tháng 7/2020, ĐH Huế có 139 ngành đào tạo ĐH, tăng 33 ngành so với năm 2015 (vượt chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ ĐH Huế nhiệm kỳ 2015 – 2020 đề ra là 115 ngành), đồng thời đã triển khai thành công 19 chương trình đào tạo liên kết quốc tế và song ngữ; tổng số SV cũng đã tăng 1.152 SV so với năm 2015.

Đào tạo sau ĐH ngày càng trở thành thế mạnh của ĐH Huế. Giai đoạn 2015 – 2020, quy mô đào tạo sau ĐH luôn ổn định và tăng 10% hằng năm. ĐH Huế cũng mở rộng và đa dạng hóa, tăng cường hợp tác, liên kết đào tạo trong nước và quốc tế. Đặc biệt, ĐH Huế còn đào tạo học viên cho nước bạn Lào và tiến đến cho Campuchia và Myanmar theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đại diện lãnh đạo ĐH Huế, cùng với những thành công trong lĩnh vực hợp tác quốc tế, nhất là tham gia vào mạng lưới giáo dục thế giới trở thành thành viên chính thức và liên kết của 12 tổ chức quốc tế, ký kết hợp tác với 196 trường ĐH và tổ chức quốc tế về trao đổi giảng viên, SV, hợp tác nghiên cứu, đào tạo… thì ĐH Huế cũng gặt hái nhiều thành tựu về nghiên cứu khoa học. “Các nhiệm vụ, đề tài khoa học công nghệ (KHCN) đã thực hiện trong giai đoạn 2015 - 2020 tăng nhiều so với 5 năm trước, trong đó có 5 nhiệm vụ khoa học KHCN cấp quốc gia, 2 chương trình KHCN cấp bộ, 98 đề tài KHCN cấp bộ, 13 nhiệm vụ KHCN cấp bộ và hàng nghìn đề tài nghiên cứu các cấp khác.

Nỗ lực đó đã giúp ĐH Huế được các tổ chức uy tín của thế giới xếp hạng khá cao trong 5 năm qua. Điển hình như xếp hạng của Webometrics năm 2020, ĐH Huế xếp thứ 7/10 trường tốp đầu Việt Nam. Trước đó, năm 2019, ĐH Huế được THE (tổ chức xếp hạng uy tín thế giới) xếp vào danh mục các ĐH sinh viên nước ngoài nên theo học…

“Nâng cấp” ĐH Huế

ĐH Huế đang là ĐH vùng với truyền thống hơn 60 năm xây dựng và phát triển. Theo tinh thần Nghị quyết 54-NQ/TƯ ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, có mục tiêu sẽ phát triển ĐH Huế là một trung tâm giáo dục - đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao trên cơ sở phát triển ĐH Huế trở thành ĐH Quốc gia, phấn đấu nằm trong tốp 300 các trường ĐH hàng đầu châu Á.

PGS.TS. Nguyễn Quang Linh, Giám đốc ĐH Huế cho biết, bên cạnh việc thực hiện các giải pháp xây dựng bộ máy quản lý tinh gọn, hiệu lực và hiệu quả, tích cực bồi dưỡng, đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thì ĐH Huế sẽ đề ra nhiều nhiệm vụ và giải pháp để thực hiện hiệu quả.

Trong công tác đào tạo, ĐH Huế sẽ xây dựng chiến lược phát triển đào tạo, cơ cấu lại hệ thống ngành nghề hiện có, đồng thời ưu tiên phát triển sau ĐH, đào tạo ĐH chính quy, các chương trình đào tạo có yếu tố nước ngoài, tiên tiến, liên kết. Đặc biệt, sẽ tập trung đầu tư cho một số ngành mũi nhọn, trọng điểm và có tính đặc thù…

Theo lãnh đạo ĐH Huế, không chỉ tăng cường công tác hợp tác quốc tế, ĐH Huế sẽ có nhiều giải pháp thúc đẩy nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Tập trung đầu tư cơ sở vật chất phục vụ nghiên cứu và tiếp tục phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh, nhóm nghiên cứu trẻ có tiềm năng giải quyết những nhiệm vụ lớn, trọng điểm về phát triển kinh tế, xã hội. Ngoài ra, để khẳng định vị thế, ĐH Huế sẽ triển khai kế hoạch kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục, kiểm định chương trình đào tạo cấp quốc gia, quốc tế…

Bài, ảnh: HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai thuế

Chưa đầy 1 tháng nữa, các hộ kinh doanh (HKD) phải hoàn thành chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai thuế. Để HKD nhanh chóng tiếp cận với mô hình quản lý thuế mới, ngành thuế đã vào cuộc cùng với các ngân hàng, đơn vị cung cấp giải pháp nhằm xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ để HKD kê khai thuế thuận tiện, nhanh chóng.

Xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai thuế
Xây dựng hệ sinh thái AI trong giáo dục nghề nghiệp

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong đào tạo nghề không chỉ giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy, mà còn mang lại trải nghiệm học tập linh hoạt, cá nhân hóa và hiện đại cho người học. Tuy vậy, quá trình tiếp cận và triển khai vẫn còn khó khăn.

Xây dựng hệ sinh thái AI trong giáo dục nghề nghiệp
Tăng cường chuyển đổi số trong trường học

Từ ngày 5 - 7/12, tại Trường UK Academy Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với tổ chức các lớp tập huấn về chuyển đổi số trong dạy học, kiểm tra đánh giá và quản lý nhà trường, tập trung vào việc sử dụng hệ thống LMS360 và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) trong hoạt động giáo dục.

Tăng cường chuyển đổi số trong trường học
Xây dựng văn hóa học đường, khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên

Sáng 5/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị tổng kết 8 năm thực hiện Đề án xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học (2018-2025); sơ kết 3 năm triển khai Chỉ thị 08/CT-TTg về xây dựng văn hóa học đường và Chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh, thiếu niên, nhi đồng (2021-2030).

Xây dựng văn hóa học đường, khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên
Xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển

Để Huế vươn tầm trở thành đô thị di sản đặc trưng, không chỉ cần những bản quy hoạch đẹp, hay các dự án chỉnh trang tầm cỡ; điều quan trọng hơn là phải có một đội ngũ cán bộ đủ năng lực, bản lĩnh và thực sự am hiểu văn hóa Huế, những người trực tiếp gìn giữ giá trị quá khứ và kiến tạo diện mạo tương lai.

Xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển

TIN MỚI

Return to top