ClockChủ Nhật, 16/04/2023 15:36

Điều chỉnh quy định về trình độ đào tạo

Thông tư số 08/2023/TT-BGDĐ của Bộ GD&ĐT vừa ban hành không yêu cầu giáo viên tiểu học, trung học cơ sở (THCS) hạng I phải có trình độ thạc sĩ.

Chú trọng chất lượng đội ngũ cán bộ chính trịĐiều chỉnh tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viênTư tưởng vững vàng, hoàn thành tốt nhiệm vụ

leftcenterrightdel
 Trình độ đào tạo của giáo viên tiểu học, THCS hạng I là đại học.

Bộ GD&ĐT cho biết, theo quy định tại Thông tư số 02/2021/TT-BGDĐT, 03/2021/TT-BGDĐT, giáo viên tiểu học, THCS hạng I phải có bằng thạc sĩ trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên tiểu học/THCS hoặc có bằng thạc sĩ trở lên chuyên ngành phù hợp với môn học giảng dạy hoặc có bằng thạc sĩ quản lý giáo dục trở lên.

Thời điểm ban hành Thông tư số 02, 03 cấp tiểu học chưa có giáo viên hạng I do đây là hạng mới bổ sung so với quy định tại Thông tư liên tịch số 21/2015/TTLT-BGDĐT-BNV.

Tuy nhiên, một số giáo viên THCS hạng I cũ do chưa có bằng thạc sĩ theo quy định nên tạm thời bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp (CDNN) giáo viên THCS hạng II mới.

Các trường hợp này sau khi đạt các tiêu chuẩn của hạng I mới thì bổ nhiệm vào CDNN giáo viên THCS hạng I mới mà không phải thông qua kỳ thi hoặc xét thăng hạng (chi tiết tại khoản 3 Điều 9 Thông tư số 03/2021/TT-BGDĐT).

Mặc dù việc bổ nhiệm tạm thời vào CDNN giáo viên THCS hạng II mới không phải là “rớt hạng” như tâm tư của một số giáo viên, mà là bổ nhiệm hạng tương ứng với mức độ đạt tiêu chuẩn theo quy định của hạng.

Đồng thời, mọi chế độ, chính sách mà giáo viên hiện hưởng vẫn được bảo đảm, không có sự điều chỉnh nào. Tuy nhiên, việc này vẫn làm ảnh hưởng đến tâm lý của một bộ phận giáo viên THCS.

Nắm bắt kịp thời tâm tư của đội ngũ, Bộ GDĐT đã rà soát lại quy định về trình độ đào tạo của giáo viên tiểu học, THCS trên cơ sở nghiên cứu yêu cầu của việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục cấp tiểu học và THCS.

Theo đó, mục tiêu của giáo dục tiểu học là nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học THCS.

Mục tiêu của giáo dục THCS là nhằm củng cố và phát triển kết quả của giáo dục tiểu học; bảo đảm cho học sinh có học vấn phổ thông nền tảng, hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học trung học phổ thông hoặc chương trình giáo dục nghề nghiệp.

Như vậy, với yêu cầu giảng dạy, cung cấp các kiến thức cơ bản và nền tảng, việc quy định giáo viên tiểu học, THCS hạng I phải có trình độ thạc sĩ là không cần thiết.

Do đó, tại Thông tư số 08/2023/TT-BGDĐT, Bộ GDĐT điều chỉnh quy định về trình độ đào tạo của giáo viên tiểu học, THCS hạng I là đại học.

Theo Đại đoàn kết
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ quản lý, dạy học

Ngày 27/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Công ty cổ phần Đầu tư Xuất bản - Thiết bị giáo dục Việt Nam tổ chức giới thiệu Bộ tài liệu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ quản lý, dạy học.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ quản lý, dạy học
Doanh nghiệp tăng tốc tuyển dụng, chuẩn bị cho kế hoạch sản xuất mới

Phiên Giao dịch Việc làm trực tiếp và trực tuyến do Cục Việc làm (Bộ Nội vụ) phối hợp Trung tâm Quốc gia về Dịch vụ việc làm và Trung tâm Dịch vụ việc làm các địa phương khu vực miền Trung vừa tổ chức tại Huế ghi nhận nhiều doanh nghiệp (DN) mở rộng nhu cầu tuyển dụng để đáp ứng kế hoạch sản xuất - kinh doanh giai đoạn tới.

Doanh nghiệp tăng tốc tuyển dụng, chuẩn bị cho kế hoạch sản xuất mới
Cưỡng ép con học quá sức: Quy định mới và những băn khoăn cũ

Những ngày gần đây, câu chuyện về quy định xử phạt hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” lại được đưa ra bàn luận khá sôi nổi. Từ 15/12 tới, Nghị định 282/2025/NĐ-CP sẽ có hiệu lực, mức phạt từ 5 - 10 triệu đồng đối với hành vi này. Điều này được cho là cần thiết, bởi có những áp lực trong gia đình vốn âm thầm tồn tại lâu nay, chỉ khi thành luật mới được nhìn nhận đúng mức. Tuy nhiên, bên cạnh sự đồng tình ấy vẫn còn không ít băn khoăn về tính khả thi của quy định.

Cưỡng ép con học quá sức Quy định mới và những băn khoăn cũ

TIN MỚI

Return to top