ClockThứ Sáu, 25/01/2019 06:45

Quảng bá trực tiếp ở thị trường trọng điểm

HNN - Dù công tác quảng bá đã có hiệu quả, tuy nhiên, ở những thị trường trọng điểm hình ảnh của Huế vẫn chưa có nhiều cơ hội để tiếp cận.

Chú trọng quảng bá du lịch ở các thị trường trọng điểm

Đoàn doanh nghiệp khảo sát và kết nối du lịch với TP. Hải Phòng vào năm 2018

Không đủ kinh phí

Ông Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch đánh giá, quảng bá từng là yếu điểm của du lịch Huế trong một thời gian dài. Khoảng 3 năm trở lại, công tác này đã hiệu quả hơn. Du lịch Huế đã chủ động tham gia quảng bá tại các hội chợ du lịch trong nước và khu vực; tần suất đón các đoàn famtrip, presstrip đến Huế cũng đã tăng lên nhiều lần... Và, dù có nhiều chuyển biến, nhưng với những thị trường trọng điểm, có tính ổn định, nhất là ở Tây Âu và Bắc Mỹ, du lịch Huế vẫn chưa thể tiếp cận, hình ảnh ít được quảng bá.

Phát biểu chỉ đạo trong hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành du lịch 2019 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định yêu cầu, làm sao để tiếp cận những thị trường trọng điểm là câu hỏi được đặt ra nhiều lần, nhưng hiện vẫn chưa có giải pháp hiệu quả. Ngành du lịch cần phải nghiên cứu và có kế hoạch tốt hơn trong thời gian đến.

Nhiều năm qua, thông qua việc liên kết với Tổng cục Du lịch, du lịch Huế đã được Tổng cục hỗ trợ xúc tiến quảng bá đến các thị trường trọng điểm bằng hình thức gửi ấn phẩm, hình ảnh điểm đến du lịch đặc trưng, các clip phim quảng bá… Trong quá trình quảng bá chung cho cả nước, Huế chỉ chiếm một phần nhỏ chứ không thể có tần suất lớn hơn, nên sẽ không thể bằng Huế trực tiếp đi quảng bá.

Đoàn báo chí Lào khảo sát và tìm hiểu di sản Huế

Lãnh đạo ngành du lịch giải thích, nguồn kinh phí dành cho công tác xúc tiến quảng bá có tăng so với trước, nhưng không đáng kể. Để tham gia những hội chợ du lịch lớn tại các thị trường Tây Âu và Bắc Mỹ, nguồn kinh phí là quá lớn, khi đó, sẽ không còn nguồn lực để thực hiện quảng bá ở các thị trường khác.

Thay vì tham gia các hội chợ du lịch, lãnh đạo ngành du lịch cho rằng, tổ chức đón các đoàn famtrip từ các thị trường này sẽ vừa tiết kiệm mà vẫn đạt những hiệu quả nhất định. Giải pháp khác được ngành du lịch thực hiện là quảng bá trên các kênh online, thông qua các trang mạng xã hội có uy tín, như Tripadvisor, Agoda, Booking.com, Traveloka, Ivivu,...

Công tác xã hội hóa xúc tiến quảng bá du lịch là điều bắt buộc đối với mọi điểm đến và Huế không phải ngoại lệ. Sự chung sức của các doanh nghiệp (DN) du lịch Huế đã tích cực hơn so với trước, nhưng chủ yếu là quảng bá ở các thị trường nội địa, với nguồn kinh phí vừa phải, những thị trường xa, kinh phí gấp nhiều lần, DN Huế rất ít tham gia. Ngành du lịch chia sẻ, trong kế hoạch hàng năm luôn có tham gia hội chợ du lịch ở Tây Âu và Bắc Mỹ nhưng DN không đăng ký nên không tham gia, bởi chỉ khi DN tham gia mới có những hợp tác với các DN nước ngoài, qua đó, tăng khả năng đưa khách đến Huế nhiều hơn.

Tập trung nguồn lực

Gần đây, Huế phối hợp Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng gửi ấn phẩm tham gia chương trình giới thiệu du lịch tại Đức và Pháp. Hiệu quả được đánh giá là vẫn có nhưng không thể xác định là bao nhiêu và về phần kết nối là chưa có.

Theo ông Trương Thành Minh, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch, khi nguồn lực chưa cho phép, để Huế tiếp cận với các DN ở các thị trường trọng điểm, ngành sẽ phối hợp với Tổng cục Du lịch đón một số đoàn famtrip, presstrip là các DN lữ hành, báo chí nước ngoài từ các thị trường trọng điểm và tiềm năng (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Pháp, Đức, Anh, Mỹ và Úc). Với khách nội địa, tổ chức đoàn famtrip mời các DN du lịch tại các thị trường du lịch trọng điểm như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Cần Thơ đến khảo sát sản phẩm du lịch, kết hợp tổ chức không gian kết nối các DN.

Chị Hồ Thị Sương Lan, Giám đốc Công ty TNHH MTV Du lịch Phong Lan Việt cho hay, việc đón các DN trong đoàn famtrip của các thị trường trọng điểm đối với các DN nhỏ ở Huế không thể tiếp cận. Do đó, sau mỗi lần đón đoàn famtrip, ngành cần tổng hợp, phân tích, nhu cầu của khách đến Huế là gì, hiểu được nhu cầu thì điều chỉnh lại sản phẩm cho phù hợp; hoặc để DN nhận ra, cùng với ngành tạo ra những sản phẩm phù hợp hơn với khách.

Ông Trương Thành Minh cho biết thêm, trong những năm tiếp theo, ngành sẽ tiếp tục xúc tiến quảng bá điểm đến thông qua các kênh trực tuyến đối với thị trường châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông...; tăng cường truyền thông trên các trang mạng xã hội, như facebook, instagram, youtube…; phối hợp mời blogger nổi tiếng làm phim giới thiệu Huế và quảng bá trên các trang mạng xã hội…

Đa dạng hình thức quảng bá là cần thiết, tuy nhiên để đạt hiểu quả thì Huế bắt buộc phải quảng bá trực tiếp đến các thị trường này. Do đó, Huế cần dồn lực để và làm tốt hơn công tác xã hội hóa để có thể tham gia quảng bá ở các hội chợ du lịch quốc tế; quảng bá ở các kênh truyền thông tại các thị trường trọng điểm trên. Điều này cần được ngành du lịch có giải pháp hiệu quả hơn, bởi như thông tin từ một số DN lớn, thời gian gần đây, nhiều tour mà khách quốc tế từ các thị trường trọng điểm trên đã không còn chọn Huế là một điểm đến trong hành trình tour xuyên Việt của mình.

Bài, ảnh: Quang Sang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân và du lịch xanh

Ở Huế, những trải nghiệm du lịch đậm chất bản địa được tạo nên không phải chỉ bởi các khu nghỉ dưỡng sang trọng hay những tour đóng gói sẵn, mà còn đến từ những nông dân, những gia đình nhà vườn, những cư dân làng chài…

Nông dân và du lịch xanh
Gần 80 hoa hậu quốc tế sẽ tham gia sự kiện Miss Cosmo 2025 tại Huế

Miss Cosmo 2025 là sự kiện văn hóa nghệ thuật quốc tế, thu hút sự quan tâm rộng rãi. Cuộc thi được tổ chức theo tiêu chuẩn quốc tế tại các điểm đến du lịch trọng điểm của Việt Nam, góp phần quảng bá vẻ đẹp đất nước, văn hóa và con người Việt đến bạn bè thế giới.

Gần 80 hoa hậu quốc tế sẽ tham gia sự kiện Miss Cosmo 2025 tại Huế
Cảnh báo nguy cơ lừa đảo trực tuyến vào mùa cao điểm du lịch

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thông tin, vừa có một chiến dịch tấn công mạng quy mô toàn cầu mang tên ClickFix đang lan rộng và nhắm trực tiếp tới các khách sạn, homestay, resort và cơ sở lưu trú tại Việt Nam. Hình thức tấn công chủ yếu dựa trên việc giả mạo email của các nền tảng đặt phòng phổ biến như: Booking.com, Expedia…

Cảnh báo nguy cơ lừa đảo trực tuyến vào mùa cao điểm du lịch
Việt Nam trở thành thị trường trọng điểm của các hãng bay quốc tế

Các hãng hàng không quốc tế đang coi Việt Nam là thị trường chiến lược tại châu Á, thể hiện qua việc mở rộng mạng lưới bay, đầu tư nâng cấp đội bay - dịch vụ và triển khai ưu đãi dành riêng cho khách Việt. Những động thái này phản ánh xu hướng cạnh tranh bằng chất lượng, đồng thời củng cố vị thế ngày càng quan trọng của Việt Nam trên bản đồ hàng không quốc tế.

Việt Nam trở thành thị trường trọng điểm của các hãng bay quốc tế

TIN MỚI

Return to top