ClockThứ Năm, 24/04/2025 06:12

Nhiều điểm mới từ ngày hội Huế - Kinh đô ẩm thực

HNN - Với chủ đề “Giao lưu ẩm thực Việt”, ngày hội Huế - Kinh đô ẩm thực không chỉ là một hoạt động trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia và Festival Huế 2025 mà còn là cơ hội để trình diễn, quảng bá và nâng tầm văn hóa ẩm thực.

Huế có thêm không gian văn hóa, ẩm thựcHuế sẽ có thêm khu tổ hợp trải nghiệm văn hóa - ẩm thực

 Nhiều món ẩm thực đặc sắc sẽ được giới thiệu tại ngày hội Huế - Kinh đô ẩm thực

Nhiều hoạt động đặc sắc

Ngày hội Huế - Kinh đô ẩm thực là một trong những hoạt động điểm nhấn du lịch, diễn ra ngay trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, kéo dài 4 ngày từ 29/4 - 2/5. Với địa điểm được lựa chọn là công viên Thương Bạc (TP. Huế), ngày hội dự kiến sẽ có 60 gian hàng trưng bày ẩm thực và thu hút hơn 20.000 người tham gia.

Ngày hội Huế - Kinh đô ẩm thực 2025 được đầu tư kỹ lưỡng, trở thành một hoạt động đáng chú ý trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia và Festival Huế 2025. Theo đại diện Sở Du lịch, bên cạnh các chương trình nghệ thuật có sự tham gia của nhiều ban nhạc, ca sĩ trẻ của TP. Huế, rất nhiều hoạt động đặc sắc sẽ phục vụ người dân và du khách tại ngày hội, như: Trưng bày, giới thiệu, bán các sản phẩm ẩm thực tại gian hàng; triển lãm ẩm thực 3D bằng công nghệ AR; các hoạt động trình diễn và trải nghiệm ẩm thực...

Ẩm thực tại các gian hàng được trưng bày, giới thiệu cũng có sự phong phú, đa dạng. Bên cạnh khu vực ẩm thực cung đình, ban tổ chức còn bố trí các khu vực trưng bày, giới thiệu các dòng ẩm thực chay, ẩm thực dân tộc, ẩm thực dân gian, ẩm thực đường phố.

 Ẩm thực chay Huế. Ảnh: Tĩnh Garden

Một trong những hoạt động được chờ đợi là phần trình diễn, trải nghiệm ẩm thực. Với bàn tay tài hoa của các nghệ nhân, nét đặc sắc ẩm thực cung đình sẽ được giới thiệu đến du khách qua các nội dung trình diễn và trải nghiệm ẩm thực - “Cơm muối Cung đình Huế”; trưng bày nghệ thuật điêu khắc hoa quả “Tinh hoa điêu khắc hoa quả cung đình”. Sự giao lưu văn hóa vùng miền, với nét đặc sắc từ ẩm thực cũng mang đến những phần trình diễn và trải nghiệm ẩm thực dân gian 3 miền.

Theo ban tổ chức, sẽ có các đêm quảng diễn ẩm thực, từ “Cơm muối - nguồn gốc dân gian cho đến cung đình”; nghệ thuật điêu khắc hoa quả “Tinh hoa điêu khắc hoa quả cung đình”, “Vân cù - Tinh hoa nghề bún” hay quảng diễn ẩm thực bốn phương “Tinh hoa mì Quảng xưa”. “Điều khiến nhiều người dễ dàng phân biệt được nghệ thuật ẩm thực cung đình Huế với các nền ẩm thực trong cũng như ngoài nước, chính là các hình điêu khắc đẹp mắt trên củ quả. Một khác biệt thứ hai, hình điêu khắc chỉ theo hai trường phái: Một là mô phỏng các loại hoa, hai là các con vật đại diện cho vua chúa hoàng tộc, như rồng, công, phượng, kỳ lân… Ban tổ chức dự kiến sẽ quảng diễn một tác phẩm điêu khắc củ quả khổng lồ với kích thước 1.2m x 3m để trưng bày tại sự kiện”, đại diện ban tổ chức cho biết thêm khi giới thiệu về“Tinh hoa điêu khắc hoa quả cung đình” sẽ diễn ra trong ngày hội.

Nâng tầm văn hóa ẩm thực

Việt Nam có một nền ẩm thực phong phú, hấp dẫn. Đặc biệt, nhắc đến ẩm thực Việt, nhiều người nghĩ ngay đến ẩm thực Huế. Với hai dòng chính là ẩm thực cung đình và ẩm thực dân gian, ẩm thực Huế đã xây dựng được thương hiệu cho mình. Và, những sự kiện như ngày hội Huế - Kinh đô ẩm thực chính là cơ hội để Huế kể câu chuyện ẩm thực đặc sắc, lan tỏa những giá trị ẩm thực là kết tinh tinh hoa của cả một nền văn hóa truyền thống lâu đời và phong phú.

Ông Lê Tân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam cho biết, sự đặc sắc của ẩm thực Huế không chỉ đơn thuần là việc cảm nhận, thưởng thức hương vị của món ăn đó, mà còn thưởng thức cả giá trị tinh thần ẩn chứa hết sức tinh tế trong từng nguyên liệu, gia vị, công thức pha chế. Qua những câu chuyện ẩm thực, có thể nâng tầm ẩm thực Huế và phát huy các giá trị quảng bá du lịch. Cũng vì thế, việc tổ chức tốt các sự kiện ẩm thực góp phần nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt nói chung, ẩm thực Cố đô nói riêng.

Thời gian qua, ngành du lịch đã chú trọng số hóa 3D ẩm thực nhằm bảo tồn các món ăn đặc trưng xứ Huế trên nền tảng công nghệ 3D; đồng thời phát triển, quảng bá về văn hóa ẩm thực xứ Huế đến đông đảo người dân trong và ngoài nước. Ngày hội ẩm thực lần này sẽ có triển lãm ẩm thực bằng công nghệ 3D, với các hình ảnh 3D món ăn, thông tin về nguồn gốc, công thức cơ bản, cung cấp cho người dân và du khách một cái nhìn rõ hơn, thú vị và đặc sắc hơn về ẩm thực Huế.

Ban tổ chức cũng tạo ra cơ hội để người dân, du khách hòa mình trải nghiệm thông qua các hoạt động tương tác, check-in, tự tạo khoảnh khắc đặc biệt theo phong cách của riêng mình tại photobooth (3D Logo) đăng tải lên mạng xã hội, tạo hiệu ứng truyền thông cho chương trình và được nhận phiếu trải nghiệm ẩm thực tại khu vực ẩm thực cung đình và ẩm thực dân gian. Các hoạt động này cũng phát huy được vai trò của người dân, du khách trong việc lan tỏa văn hóa ẩm thực đặc sắc.

Giám đốc Sở Du lịch Trần Thị Hoài Trâm cho biết, ngành du lịch Cố đô đang tập trung xây dựng và khai thác có hiệu quả các sản phẩm và dịch vụ xoay quanh các thương hiệu đặc trưng, trong đó có thương hiệu “Huế - Kinh đô ẩm thực”. Định hướng trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia Huế - 2025, bên cạnh các hoạt động, sự kiện, sản phẩm của ngành công nghiệp văn hóa, các chương trình nghệ thuật, còn có các hoạt động trình diễn, trải nghiệm về ẩm thực, thi đầu bếp giỏi… Huế cũng sẽ phát triển sản phẩm du lịch đặc thù như tour di sản, tour ẩm thực, tour trải nghiệm văn hóa… giúp du khách khám phá sâu hơn về lịch sử, văn hóa và tạo điểm nhấn khác biệt so với các điểm đến khác.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hướng nghiệp và khát vọng Kinh đô ẩm thực Huế

Trong một buổi hướng nghiệp tại Trường Trung học Byron Nelson (bang Texas, Hoa Kỳ), tôi và cô con gái đã có dịp trải nghiệm mô hình đào tạo nghề Culinary Arts (nghệ thuật nấu ăn) được tổ chức vô cùng chuyên nghiệp. Ở hệ thống giáo dục Hoa Kỳ, các bạn nhỏ từ khi mới vào THCS đã được định hướng một số nghề nghiệp cơ bản để chuẩn bị hành trang học nghề trong chương trình THPT nếu không chọn con đường vào đại học.

Hướng nghiệp và khát vọng Kinh đô ẩm thực Huế
Siết chặt quản lý, nâng tầm hệ thống chợ

Nhiều chợ truyền thống hiện nay đang có tình trạng lấn chiếm vỉa hè, buôn bán tự phát, ô nhiễm môi trường, nguy cơ cháy nổ… Vì vậy đòi hỏi các cơ quan quản lý phải có những giải pháp xử lý đồng bộ và hiệu quả.

Siết chặt quản lý, nâng tầm hệ thống chợ
Nâng tầm chất lượng văn bản quy phạm pháp luật

Việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) của HĐND và UBND TP. Huế không chỉ là yêu cầu pháp lý bắt buộc, mà còn là thước đo năng lực quản trị và điều hành của chính quyền địa phương. Làm sao để mỗi văn bản vừa đúng quy định, vừa phù hợp thực tiễn, lại ban hành kịp thời đang là yêu cầu cấp thiết trong giai đoạn hoàn thiện thể chế hiện nay.

Nâng tầm chất lượng văn bản quy phạm pháp luật
Nâng tầm thương hiệu doanh nghiệp Huế

Từ phòng thí nghiệm đến đồi nguyên liệu, từ cây bản địa đến sản phẩm đạt chuẩn quốc tế, những sáng kiến của cộng đồng doanh nghiệp (DN) Huế đã chứng minh việc đổi mới sáng tạo là động lực quan trọng giúp họ nâng giá trị sản phẩm và tăng sức cạnh tranh trong giai đoạn mới.

Nâng tầm thương hiệu doanh nghiệp Huế

TIN MỚI

Return to top