ClockChủ Nhật, 01/06/2025 22:27

Nắm bắt thị hiếu, khai thác khách nội địa

HNN - Bên cạnh thị trường khách quốc tế, thị trường khách nội địa đang được xem là điểm tựa vững chắc cho “bức tranh” tươi sáng của du lịch Việt Nam nói chung, TP. Huế nói riêng. Việc nắm bắt các xu hướng, thị hiếu của du khách là cơ hội để khai thác thị trường khách nội địa.

Chú trọng an toàn cho khách tại các điểm du lịch suối, thác Thu hút khách đến với lễ hội mùa hèChỉ kích cầu thôi chưa đủ

 Mùa hè, khách yêu thích trải nghiệm trên phá Tam Giang

Hình thành các xu hướng mới

Quan sát tại 2 kỳ nghỉ lễ gần đây (dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4 - 1/5), một điều dễ nhận thấy là xu hướng du lịch tự túc, du lịch theo gia đình đang tăng lên. Mới đây, dữ liệu từ dự đoán xu hướng du lịch 2025 của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới cũng chỉ ra có đến 53% du khách Việt Nam có kế hoạch du lịch cùng gia đình. Điều này một lần nữa cho thấy xu hướng du lịch mới mà các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành cần quan tâm, khai thác.

Thực tế, các xu hướng du lịch tự túc, du lịch theo nhóm gia đình có nhiều điểm khá giống nhau. Việc tự túc chủ yếu là khách tự đặt phòng lưu trú qua các ứng dụng đặt phòng trên mạng, chủ động phương tiện vận chuyển, điểm ăn uống. Song, nhiều khách vẫn lựa chọn tour ngắn ngày để tham quan, trải nghiệm các điểm đến. Nhiều khách lẻ, nhóm khách nhỏ, gia đình sẵn sàng tham gia các tour ghép để trải nghiệm các điểm đến.

Sự đa dạng về các điểm đến, trải nghiệm du lịch của Huế mang lại cho du khách nhiều lựa chọn, hình thành các phân khúc khác nhau, thị hiếu du lịch cũng khác nhau. Theo khảo sát của ngành du lịch địa phương, khách đến từ các thành phố lớn (Hà Nội, Hồ Chí Minh) thường là nhóm gia đình, các nhóm bạn trẻ hoặc doanh nghiệp tổ chức các chuyến đi team building, nghỉ dưỡng. Họ thường ở lại Huế 2 - 3 ngày, tập trung vào các kỳ nghỉ lễ, tết hoặc mùa hè. Ưu tiên lựa chọn của phân khúc khách du lịch này là tham quan các điểm du lịch nổi tiếng, chơi team building, thưởng thức ẩm thực địa phương và chụp ảnh tại các địa danh mang tính biểu tượng như sông Hương, cầu Trường Tiền...

Khách từ khu vực miền Trung đến Huế thường là nhóm khách đi trong ngày hoặc 1 - 2 ngày, chủ yếu đến Huế vào các dịp cuối tuần. Họ có xu hướng chi tiêu ít hơn so với khách từ miền Bắc hay miền Nam, thường sử dụng các dịch vụ cơ bản và không yêu cầu nhiều về tiện nghi cao cấp. Các hoạt động phổ biến bao gồm tham quan Đại Nội, lăng tẩm, chùa Thiên Mụ và các địa điểm tham quan, các điểm du lịch mới theo xu hướng.

Đáng chú ý, một phân khúc đang tăng trưởng là khách trẻ tuổi và các nhóm bạn. Đây cũng là phân khúc khách thường sử dụng các dịch vụ đặt phòng trực tuyến và tìm hiểu các điểm du lịch qua mạng xã hội. Họ thường chọn các điểm “check-in” mới theo xu hướng du lịch hiện đại, các homestay độc đáo, tham gia các hoạt động trải nghiệm như đạp xe quanh thành phố, thưởng thức ẩm thực Huế hoặc khám phá các quán cà phê độc lạ, chụp ảnh áo dài... Mức chi tiêu của phân khúc này không cao, nhưng khách trẻ tuổi và nhóm bạn mang lại sự sôi động và sức lan tỏa mạnh mẽ trên các nền tảng truyền thông xã hội vào các dịp có sự kiện, lễ hội tại địa phương.

Nắm bắt xu hướng, thị hiếu

Đại diện Công ty TNHH MTV Du lịch Vietravel Huế cho biết, nắm bắt thị hiếu và các xu hướng mới của du khách, ngay trước mùa cao điểm khách nội địa, đơn vị đã khảo sát để xây dựng và làm mới các sản phẩm du lịch; mở bán các dịch vụ theo nhu cầu của du khách. Điển hình như việc mở rộng các chương trình xuyên Việt, gồm 6 trục, qua nhiều điểm đến của Việt Nam, khách có thể tùy chọn các trục. Riêng trục ở miền Trung, khách trải nghiệm các điểm đến ở Huế, Đà Nẵng, Hội An và Quảng Bình trong 5 ngày. Tại Cố đô, sau khi trải nghiệm tàu di sản, khách được tham quan, trải nghiệm ở các điểm di sản và nhiều điểm du lịch: Thủy Biều (cùng nghệ nhân làm và thưởng thức ẩm thực), Lan Viên Cố Tích - Bảo tàng gốm cổ sông Hương…

Các sản phẩm du lịch được ưa chuộng tại Huế dịp hè cũng được khai thác, trong đó các hoạt động trải nghiệm ở đầm Chuồn, phá Tam Giang với các hoạt động ngắm hoàng hôn, đổ nò, đạp trìa… Ngoài ra, một điểm nhấn sôi động năm nay là đại nhạc hội Mega Booming Huế. Các đơn vị lữ hành cũng khai thác đưa vào tour để bán vé phục vụ du khách.

Trước xu hướng khách đi du lịch tự túc, theo nhóm gia đình nhiều, yêu cầu về lựa chọn các dịch vụ lẻ, các đơn vị lữ hành đã chuyển hướng, khai thác và mở các bán dịch vụ, từ phòng lưu trú, vé tham quan, vé máy bay, vé tàu, dịch vụ ăn uống… Các dịch vụ được xây dựng theo hai dạng là combo trọn gói hoặc từng dịch vụ lẻ.

Ông Trần Thanh Tú, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại & Du lịch Tú Trần cho biết, hiện nay, nhu cầu khách muốn tham quan được nhiều điểm. Các doanh nghiệp lữ hành cũng triển khai xây dựng các tour ngắn ngày, trong đó có các tour 1 ngày, nửa ngày, để các nhóm gia đình, khách lẻ đăng ký tour ghép nhằm trải nghiệm các điểm đến mà họ ưa thích.

Theo ông Vũ Văn Chương, Phó Chủ tịch Hội Lữ hành TP. Huế, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Tự Hào Việt Nam, đối với các tour từ 4 ngày trở lên, đơn vị lữ hành cũng nghiên cứu, có thể bố trí 1 ngày để khách tự do trải nghiệm, đi thăm người thân, hoặc tự do đi mua sắm, đến các điểm họ có nhu cầu ngoài chương trình tour. Đây là hướng mới trong xây dựng tour, từ nhu cầu của du khách.

Hữu Phúc
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khơi thông điểm nghẽn trong khai thác khoáng sản

Dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản (sửa đổi) trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV được xem là bước đột phá về thể chế nhằm tháo gỡ “nút thắt” về quản lý tài nguyên, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương theo hướng bền vững, hiệu quả.

Khơi thông điểm nghẽn trong khai thác khoáng sản
Khai thác, phát triển giá trị nhãn hiệu trên địa bàn thành phố Huế

Sáng 27/11, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ KH&CN tổ chức hội thảo "Khai thác, phát triển giá trị nhãn hiệu trên địa bàn thành phố Huế". Qua đó, tăng cường nhận thức, năng lực và sự kết nối trong việc khai thác, phát triển giá trị nhãn hiệu - một trong những nội dung trọng tâm trong chiến lược phát triển KHCN và đổi mới sáng tạo của thành phố Huế giai đoạn mới.

Khai thác, phát triển giá trị nhãn hiệu trên địa bàn thành phố Huế
Truy thu hơn 13,5 tỷ đồng từ các mỏ vật liệu xây dựng

Sáng 19/11, đại diện Phòng Quản lý Tài nguyên, Sở Nông nghiệp và Môi trường thông tin, Thanh tra thành phố vừa công bố kết luận thanh tra chuyên đề về công tác quản lý thăm dò, khảo sát, quy hoạch, cấp phép, khai thác và vận chuyển vật liệu xây dựng trên địa bàn. Qua kết luận cho thấy nhiều sai phạm, chủ yếu thuộc về doanh nghiệp khai thác mỏ.

Truy thu hơn 13,5 tỷ đồng từ các mỏ vật liệu xây dựng
Khai thác dữ liệu đặc thù di sản

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đang từng bước xây dựng kho dữ liệu di sản đồ sộ - nền tảng cho một mô hình quản trị di sản thông minh, vừa bảo tồn, vừa tạo ra giá trị mới cho phát triển kinh tế - văn hóa.

Khai thác dữ liệu đặc thù di sản
Kiên quyết chống khai thác IUU

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Tháng cao điểm hành động chống khai thác IUU đang được triển khai đồng bộ từ Trung ương tới địa phương, với trọng tâm là quản lý chặt đội tàu, tăng cường giám sát hành trình, minh bạch truy xuất nguồn gốc và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Kiên quyết chống khai thác IUU

TIN MỚI

Return to top