ClockChủ Nhật, 04/07/2021 10:42

Chia sẻ, để “được” hơn

HNN.VN - Thời gian ngồi 1 giờ với 1 món đồ uống của Highlands Coffee Cầu Giấy trong câu chuyện xảy ra vẫn đang được hai bên xử lý, vì vẫn chưa ngã ngũ.

Tôi cho rằng, đây là một pha xử lý quá “cồng kềnh” khi thương hiệu café danh tiếng này bị tai tiếng vì chưa xử lý tốt nhất để không bị khủng hoảng truyền thông, với rất nhiều lời qua, tiếng lại của cư dân mạng. Lượng khách sụt giảm là điều đương nhiên, song ảnh hưởng sẽ diễn ra trên cả hệ thống.

Đối với vị khách đã trải nghiệm và lên tiếng về cách ứng xử của nhân viên đã làm cô cảm thấy xấu hổ, tôi nghĩ đó là một cảm xúc thật, và gần như ngay lập tức. Nhưng theo tôi, cảm xúc này có lẽ sẽ nhanh chóng qua đi, với một vết sẹo ý thức nếu bạn ấy cũng ngay lập tức hỏi lại về điều bạn thắc mắc và giải quyết nó với nhân viên, hoặc quản lý cửa hàng. Nhưng bạn lại chia sẻ câu chuyện này lên một nhóm trong mạng xã hội, rồi nhận được rất nhiều comment khen chê khác nhau. Kể ra, giá của 1 chai nước để ngồi trong khoảng 1 giờ đồng hồ, đã là “quá lãi” và bạn đã khôn hết phần khi chọn cách ít tiêu tốn nhất để đặt máy lên bàn làm việc của mình.

Các khoản đầu tư cho không gian, máy móc, trang thiết bị và hàng loạt các chi phí khác phải trả như điện, nước, lương nhân viên, thuế, phí dịch vụ… là một gánh nặng cho người làm dịch vụ. Đặt trong bối cảnh các hàng quán vừa trở lại hoạt động túc tắc, với số lượng người được đón chừng mực theo quy định, khách cũng mất đi một lượng đáng kể qua mấy đợt dịch sẽ thấy được độ khó cần được chia sẻ của doanh nghiệp. Sự sốt ruột đến mức buộc phải nhắc nhở người ngồi với giá của 1 chai nước, chắc chắn đã đến từ điều này.

Tôi nhớ cô bạn lần nào cũng dặn người nhà nhớ đưa thêm tiền tip cho các shipper. Như một cách chia sẻ với những nhọc nhằn của người lao động. Tôi đã từng chứng kiến cơn giận dữ của một người đàn ông khi bạn của anh liên tục đòi hỏi nhà hàng thêm chút này, chút kia. Tôi nhớ mình đã từng phải im lặng quay mặt đi khi người bán hàng nhăn nhó “tội em chị ơi” khi khách hàng nhón thêm một con tôm, hoặc thêm một chút hành, quả ớt từ hàng khác. Đó là thói quen, nhưng chắc chắn là thói quen cần loại bỏ.

Tất nhiên, tôi không đánh đồng những câu chuyện này với nhau. Chúng chỉ ở một mối liên quan nào đó. Sự trải nghiệm cũng hoàn toàn khác nhau. Nhưng có lẽ nên thôi nói về sự nhân ái, tính nhân văn nếu trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta không biết cách sẻ chia từ những điều rất nhỏ. Người ta thường nói, hành vi thể hiện con người. Thái độ thể hiện bản chất và tính cách quyết định số phận.

Đừng nghĩ không ai biết vì đó là điều/chuyện nhỏ của tôi. Cũng không ai ăn hết được phần thiên hạ và khôn hết được phần thiên hạ mà…

                                                                                             Nguyễn An Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quảng bá di sản văn hóa Huế tại Hải Phòng

Với “Không gian di sản văn hóa Huế”, Bảo tàng Mỹ thuật Huế đã đưa những tinh hoa, nét đẹp của văn hóa vùng đất Cố đô đến với công chúng và bạn bè nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2025).

Quảng bá di sản văn hóa Huế tại Hải Phòng
Khi trẻ mầm non học bằng trải nghiệm thông minh

Không chỉ là nơi nuôi dưỡng những mầm non đầu đời, nhiều trường mầm non ở Huế đang mạnh dạn áp dụng mô hình giáo dục STEAM nhằm hình thành tư duy sáng tạo và kỹ năng số cho trẻ.

Khi trẻ mầm non học bằng trải nghiệm thông minh
Nữ shipper

Là phụ nữ “chân yếu, tay mềm”, họ vẫn chọn công việc shipper - tưởng chừng như mặc định cho nam giới. Trên từng con hẻm nhỏ, họ không chỉ mang theo những đơn hàng mà còn là nghị lực và lòng tự trọng của người lao động.

Nữ shipper
Vẻ đẹp của Việt Nam mang đến những trải nghiệm ấn tượng cho du khách quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại châu Đại dương, ngày 6/10, trang tin The New Zealand Herald đăng bài viết đánh giá rằng từ những dòng nước xanh ngọc lục bảo của Đồng bằng sông Cửu Long đến vẻ hùng vĩ cổ kính của Huế, hay nhịp sống sôi động và tràn đầy năng của những con phố tấp nập ở TP Hồ Chí Minh, Việt Nam mang đến cho du khách New Zealand những điều mà hầu hết các điểm đến khác không thể, đó là những trải nghiệm thực sự bất ngờ trong từng ngõ ngách.

Vẻ đẹp của Việt Nam mang đến những trải nghiệm ấn tượng cho du khách quốc tế
“Giữ chân” du khách

Mua sắm được xem là yếu tố mang tính bổ sung và đóng góp trải nghiệm cho du khách trong chuyến du lịch. Sự kết hợp giữa trung tâm thương mại và ngành du lịch với các hoạt động mua sắm, tổ chức sự kiện nghệ thuật và trải nghiệm du lịch lại càng là cơ hội tốt để Huế thu hút và “giữ chân” du khách.

“Giữ chân” du khách

TIN MỚI

Return to top