ClockThứ Ba, 19/11/2019 14:00

Để nút giao bắc cầu Dã Viên không còn là nỗi ám ảnh

HNN - Dù đã được điều chỉnh nhiều lần, song nút giao phía bắc cầu Dã Viên (TP. Huế) - giao lộ tiếp nối tuyến đường Lê Duẩn – Nguyễn Phúc Nguyên – cầu Dã Viên luôn là nỗi “ám ảnh” với người tham gia giao thông.

Chuyện phản cảm trên cầu Dã Viên

Nút giao phía bắc cầu Dã Viên tiếp giáp với chắn tàu nên giờ cao điểm rất khó khăn trong lập lại trật tự an toàn giao thông

Mặt đường rộng, độ dốc lớn, kết nối giao cắt với đường sắt, cùng lượng phương tiện dày đặc là nguyên nhân tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT) tại nút giao này.

Ám ảnh

Có mặt tại nút giao phía bắc dầu Dã Viên những ngày đầu tháng 11/2019, chúng tôi chứng kiến cảnh giao thông hỗn loạn ở đây. Mặt đường rộng nhưng hệ thống sơn kẻ vạch đường đã bị bong tróc, mờ nhạt, không đảm bảo cho người tham gia giao thông nhận biết, xử lý khi vào nút giao…

Do ý thức chấp hành hệ thống biển báo, sơn vạch kẻ đường, đèn tín hiệu giao thông của một bộ phận người dân còn hạn chế, nên xảy ra vi phạm về vị trí dừng đỗ trên đường, lấn làn, ép cua dẫn đến ùn ứ, dễ xảy ra các vụ va chạm, TNGT.

Anh Nguyễn Thanh Sáng, một người dân sống ở Kim Long hằng ngày thường qua về nút giao này cho biết, đường thì lớn, dốc lại cao, tuy nhiên ở đây mới chỉ có đèn tín hiệu mà chưa có vạch kẻ phân đường nên nhiều người phóng nhanh vượt ẩu, chưa kể đến lượng xe quá tải lưu thông nên rất dễ xảy ra tai nạn.

Một nhân viên gác chắn tàu cho biết, khi tàu qua, chắn tàu được dỡ bỏ, rất nhiều phương tiện giao thông cùng vào giao lộ dẫn đến xung đột giao thông và từng xảy ra nhiều vụ TNGT tại đây.

Trước đây, khi cầu Dã Viên mới hoàn thành đưa vào sử dụng, tại đây từng có một vòng xuyến. Tuy nhiên vòng xuyến này lại tồn tại một số bất cập, dẫn đến xảy ra nhiều vụ TNGT chết người, nên cơ quan chức năng đã cho tháo dỡ vòng xuyến tại nút giao này, đồng thời lắp đặt tín hiệu đèn giao thông, bố trí biển báo giao thông và sơn lại vạch phân làn đường ở các tuyến Lê Duẩn, Kim Long và đường lên cầu Dã Viên. Tuy nhiên, đến nay, do phương tiện qua lại đông và thời tiết khắc nghiệt nên các vạch kẻ đã bị mờ, không còn tác dụng.  

Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Đặng Ngọc Anh cho biết, theo thống kê từ đầu năm đến nay, tại điểm nút giao thông này đã xảy ra 7 vụ TNGT làm bị thương 6 người và chết 1 người.

Có phương án tối ưu

Ngoài đề xuất tổ chức lại hạ tầng tại nút giao, đoàn liên ngành đề xuất sở Thông tin và Truyền thông lắp đặt 3 camera giám sát giao thông theo đề án lắp đặt camera của dự án giám sát Đô thị thông minh tại nút giao này. Trước mắt, lắp 1 camera trước ngày 30/11/2019 phục vụ giám sát, xử phạt vi phạm. Tăng cường tổ chức thêm hệ thống chiếu sáng, thay thế hệ thống chiếu sáng bằng công nghệ LED đảm bảo chiếu sáng.

Mới đây, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh phối hợp với Công an TP. Huế và các ngành liên quan tiến hành khảo sát điểm giao này. Cơ quan chức năng đã trực tiếp khảo sát hiện trường, đánh giá mật độ phương tiện, ý thức chấp hành quy tắc giao thông của người tham gia giao thông khi vào khu vực nút giao, nhất là khi đóng chắn cho tàu đi qua, hệ thống biển báo để có giải pháp giao thông hợp lý.

Thượng tá Lê Viết Phương, Phó Trưởng Công an TP. Huế cho biết, nguyên nhân các vụ TNGT thường do phóng nhanh khi lưu thông qua nút giao đoạn từ đường Lê Duẩn đi lên và đi sai làn đường. Một điểm nữa, cầu Dã Viên nằm ngay cạnh đường sắt, nơi có điểm giao đi lên Kim Long khiến việc tổ chức giao thông hết sức khó khăn.

Qua khảo sát, Công an TP. Huế tham mưu Ban ATGT tỉnh tiến hành phân luồng giao thông theo hướng lắp đặt đinh phản quang và vạch kênh hóa dòng xe, kết hợp với tín hiệu đèn giao thông. Cùng với đó, sơn lại vạch cưỡng bức tốc độ trên cầu và tại hướng đi từ phía bắc vào cầu Dã Viên và đặt biển báo hạn chế tốc độ trên đường Lê Duẩn tại vị trí trước khi vào nút giao lên cầu.

Vào giờ cao điểm, sẽ bố trí lực lượng Cảnh sát Giao thông tham gia điều tiết giao thông. “Sau khi hoàn thiện hệ thống camera ở nút giao này, lực lượng chức năng áp dụng hình thức phạt nguội đối với phương tiện giao thông vi phạm các lỗi lấn làn đường, lấn vạch kẻ, vượt đèn đỏ… Hy vọng với sự sắp xếp giao thông hợp lý cộng với việc xử phạt nghiêm, người dân chấp hành tốt luật giao thông khi qua đây sẽ giảm những xung đột không đáng có” - Thượng tá Lê Viết Phương nói.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hấp dẫn giải đua ghe thành phố Huế lần thứ 36 - năm 2025

Giải đua ghe truyền thống thành phố Huế lần thứ 36 - năm 2025 khai mạc sáng 2/9 tại bờ Bắc sông Hương, cách Nghinh Lương Đình khoảng 300m về phía cầu Dã Viên. Hoạt động chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, đồng thời cũng là môn thi đấu Đại hội thể dục thể thao thành phố lần thứ 10 - năm 2026.

Hấp dẫn giải đua ghe thành phố Huế lần thứ 36 - năm 2025
Khi cái sai đứng chặn cả một dòng người đúng

Nếu phải chọn một hình ảnh phản ánh chính xác nhất sự "tắc nghẽn trong nếp sống đô thị", tôi sẽ chọn một cảnh đời thường, lặp lại mỗi ngày: Đèn tín hiệu cho phép rẽ phải đã bật sáng nhưng người đi sau vẫn không thể rẽ, chỉ vì người phía trước chắn lối.

Khi cái sai đứng chặn cả một dòng người đúng
Du lịch từ những cây cầu

Chính thức thông xe kỹ thuật từ ngày 26/3/2025, ngay lập tức, cầu Nguyễn Hoàng - cây cầu thứ 8 qua sông Hương - trở thành điểm check-in hấp dẫn mới của Huế.

Du lịch từ những cây cầu
Không có chỗ cho bạo lực khi tham gia giao thông

Từ đầu năm đến nay, tình trạng ẩu đả, hành hung sau va chạm giao thông xảy ra nhiều trên cả nước nói chung và tại TP. Huế nói riêng. Lực lượng Công an thành phố đã nhanh chóng làm rõ các vụ việc liên quan để răn đe, ngăn chặn...

Không có chỗ cho bạo lực khi tham gia giao thông
Để Nghị định 168 đi vào cuộc sống - Bài 1: Ý thức tham gia giao thông của người dân tốt hơn

Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ (NĐ168) quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (GPLX) có hiệu lực, tạo chuyển biến trong nhận thức của người dân. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số ý kiến trái chiều, thậm chí là luận điệu xuyên tạc xung quanh nghị định này.

Để Nghị định 168 đi vào cuộc sống - Bài 1 Ý thức tham gia giao thông của người dân tốt hơn

TIN MỚI

Return to top