ClockThứ Sáu, 10/01/2025 06:07

Du lịch “0 đồng” nhưng về “sạch túi”

HNN - Với “mác” giả mạo là các công ty chăm sóc sức khỏe (CSSK), những kẻ lừa đảo đưa ra lý do mời những người lớn tuổi đi du lịch ở những địa điểm nghỉ dưỡng với giá “0 đồng” để tri ân; mục đích lừa bán những sản phẩm CSSK, ngừa đột quỵ... với giá “trên trời”.

Đón chuyến tàu du lịch đầu tiên năm 2025 cập Cảng Chân MâyNhiều âu thuyền, vũng neo cần được đầu tưCần ý tưởng, sản phẩm mới cho du lịch đêm

Những sản phẩm không rõ nguồn gốc, được thổi phồng công dụng và bán cho người cao tuổi với giá “cắt cổ” tại các chuyến du lịch “0 đồng” 

Đang ngồi uống cà phê với dì ruột ở một quán gần nhà, tôi gặp một người quen của dì. Sau khi chào hỏi, dì tôi hỏi người bạn đi đâu mấy ngày không thấy, người bạn của dì thở dài: Tôi mới đi một tour du lịch lừa đảo về đây. Tất cả cũng chỉ vì tin người, không chịu hỏi ý kiến các con.

Theo như lời kể của ông bạn dì tôi, thì những người lớn tuổi ở tổ dân phố ông đang ở được nhân viên một công ty bán các thực phẩm CSSK mời đi tour du lịch “0 đồng”, với lý do công ty đang tổ chức những hoạt động vì cộng đồng, tri ân những người lớn tuổi. Sau khi được thuyết phục và với cam kết các cụ sẽ không phải tốn bất cứ một chi phí nào cho chuyến đi, đồng thời sẽ luôn có những nhân viên công ty đi theo để chăm sóc trong suốt hành trình, vậy là chúng tôi chẳng ngần ngại, xếp áo quần và lên đường.

“Tới nơi, chúng tôi được ăn uống, nghỉ ngơi miễn phí thật. Nhưng tới ngày thứ 2, khi chuẩn bị về, chúng tôi được các nhân viên công ty mời mua các thực phẩm chức năng mà như lời các nhân viên nói thì chúng có công dụng chẳng khác nào thần dược. Có loại chỉ uống một viên là có thể phòng ngừa đột quỵ cả năm, có loại sữa thì uống mỗi ly vào buổi sáng là điều hòa huyết áp cả ngày... Già rồi, nghe vậy ai cũng “xuống tiền” để mua, mặc dù 2-3 triệu đồng cho mỗi sản phẩm. Ai có ý định không mua vì không đủ tiền thì những người hướng dẫn có thái độ liền. Họ nói chúng cháu phục vụ các cụ miễn phí mà không ủng hộ sản phẩm cho công ty, cuối năm chúng cháu sẽ bị cắt hết tiền thưởng và đủ lý do khác... Thấy khó chịu nên nhiều người phải mượn tiền của mọi người cùng đoàn để mua cho được 1-2 sản phẩm”, ông kể.

Các con ở xa nên ông chỉ thông báo là đi du lịch trong tỉnh cùng những người bạn già. Nhưng khi về kể lại chuyến đi và những sản phẩm mang về, các con của ông kiểm tra giá mới biết bị lừa chứ làm gì có những thần dược như vậy. Có loại thì giá thực vài trăm ngàn đồng, có loại là sản phẩm không rõ nguồn gốc... 

Đoàn đi du lịch của ông hơn 20 người, ai cũng mua ít nhất 1 sản phẩm, người có tài chính khá hơn thì mua đến 3 sản phẩm. Tất cả sản phẩm theo như lời của những kẻ lừa đảo thì chúng có công dụng chẳng khác nào thần dược nên đều có giá gấp 5-7 lần giá trị thực, đó là chưa kể những sản phẩm giả mạo, không rõ xuất xứ. Khoản tiền những người lớn tuổi phải bỏ ra mua hàng (với giá cao hơn nhiều lần so với bình thường) còn đắt hơn nhiều so với chi phí của chuyến du lịch.

Cũng có không ít người lớn tuổi khi đi tour du lịch “0 đồng” đã được con cái cảnh báo về hành vi lừa đảo, bán sản phẩm, nhưng cứ nghĩ mình sẽ từ chối, không mua hàng thì làm sao bị lừa. Nhưng thực tế, những người bán hàng sẽ dùng đủ chiến thuật để các cụ phải móc hầu bao cho các món hàng đắt đỏ, có món còn quá hạn sử dụng hoặc không rõ xuất xứ, thậm chí là hàng giả, hàng nhái...

 Thời gian vừa qua, ở nhiều địa phương đã xảy ra tình trạng một số nhóm người lạ đến từng xóm, xã, phường để tiếp cận các cụ già, mời tham gia những hội thảo, du lịch miễn phí như thế. Khi tham gia, các cụ sẽ được thuyết phục mua các sản phẩm CSSK giá cao nhưng không rõ nguồn gốc. Các sản phẩm này thường được thổi phồng công dụng chữa các bệnh tim mạch, xương khớp, phòng ngừa đột quy, tai biến.

Để người cao tuổi không bị lừa, chính quyền các địa phương, ban ngành, đoàn thể cũng như con cháu nên tuyên truyền, vận động người thân của mình tránh xa những cuộc hội thảo, chuyến du lịch “0 đồng” dưới mác công ty CSSK tri ân người cao tuổi như vậy; tránh trường hợp đi tour du lịch “0 đồng” nhưng đến khi trở về thì hầu bao bị rút sạch.

Bài, ảnh: Vy Vy
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân và du lịch xanh

Ở Huế, những trải nghiệm du lịch đậm chất bản địa được tạo nên không phải chỉ bởi các khu nghỉ dưỡng sang trọng hay những tour đóng gói sẵn, mà còn đến từ những nông dân, những gia đình nhà vườn, những cư dân làng chài…

Nông dân và du lịch xanh
Cảnh báo nguy cơ lừa đảo trực tuyến vào mùa cao điểm du lịch

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thông tin, vừa có một chiến dịch tấn công mạng quy mô toàn cầu mang tên ClickFix đang lan rộng và nhắm trực tiếp tới các khách sạn, homestay, resort và cơ sở lưu trú tại Việt Nam. Hình thức tấn công chủ yếu dựa trên việc giả mạo email của các nền tảng đặt phòng phổ biến như: Booking.com, Expedia…

Cảnh báo nguy cơ lừa đảo trực tuyến vào mùa cao điểm du lịch
Tạo liên minh cho du lịch Huế

Trong bối cảnh du lịch Huế cần mở và khai thác thêm nhiều đường bay mới cũng như thu hút khách, tăng chi tiêu và thời gian lưu trú của khách, việc thiết lập các liên minh doanh nghiệp sẽ giúp tháo gỡ được nhiều khó khăn. Nhưng để đảm bảo hiệu quả, những thành viên của liên minh phải “đổ sức” và thực sự vì một mục tiêu chung.

Tạo liên minh cho du lịch Huế

TIN MỚI

Return to top