ClockThứ Sáu, 10/01/2025 06:07

Du lịch “0 đồng” nhưng về “sạch túi”

TTH - Với “mác” giả mạo là các công ty chăm sóc sức khỏe (CSSK), những kẻ lừa đảo đưa ra lý do mời những người lớn tuổi đi du lịch ở những địa điểm nghỉ dưỡng với giá “0 đồng” để tri ân; mục đích lừa bán những sản phẩm CSSK, ngừa đột quỵ... với giá “trên trời”.

Đón chuyến tàu du lịch đầu tiên năm 2025 cập Cảng Chân MâyNhiều âu thuyền, vũng neo cần được đầu tưCần ý tưởng, sản phẩm mới cho du lịch đêm

Những sản phẩm không rõ nguồn gốc, được thổi phồng công dụng và bán cho người cao tuổi với giá “cắt cổ” tại các chuyến du lịch “0 đồng” 

Đang ngồi uống cà phê với dì ruột ở một quán gần nhà, tôi gặp một người quen của dì. Sau khi chào hỏi, dì tôi hỏi người bạn đi đâu mấy ngày không thấy, người bạn của dì thở dài: Tôi mới đi một tour du lịch lừa đảo về đây. Tất cả cũng chỉ vì tin người, không chịu hỏi ý kiến các con.

Theo như lời kể của ông bạn dì tôi, thì những người lớn tuổi ở tổ dân phố ông đang ở được nhân viên một công ty bán các thực phẩm CSSK mời đi tour du lịch “0 đồng”, với lý do công ty đang tổ chức những hoạt động vì cộng đồng, tri ân những người lớn tuổi. Sau khi được thuyết phục và với cam kết các cụ sẽ không phải tốn bất cứ một chi phí nào cho chuyến đi, đồng thời sẽ luôn có những nhân viên công ty đi theo để chăm sóc trong suốt hành trình, vậy là chúng tôi chẳng ngần ngại, xếp áo quần và lên đường.

“Tới nơi, chúng tôi được ăn uống, nghỉ ngơi miễn phí thật. Nhưng tới ngày thứ 2, khi chuẩn bị về, chúng tôi được các nhân viên công ty mời mua các thực phẩm chức năng mà như lời các nhân viên nói thì chúng có công dụng chẳng khác nào thần dược. Có loại chỉ uống một viên là có thể phòng ngừa đột quỵ cả năm, có loại sữa thì uống mỗi ly vào buổi sáng là điều hòa huyết áp cả ngày... Già rồi, nghe vậy ai cũng “xuống tiền” để mua, mặc dù 2-3 triệu đồng cho mỗi sản phẩm. Ai có ý định không mua vì không đủ tiền thì những người hướng dẫn có thái độ liền. Họ nói chúng cháu phục vụ các cụ miễn phí mà không ủng hộ sản phẩm cho công ty, cuối năm chúng cháu sẽ bị cắt hết tiền thưởng và đủ lý do khác... Thấy khó chịu nên nhiều người phải mượn tiền của mọi người cùng đoàn để mua cho được 1-2 sản phẩm”, ông kể.

Các con ở xa nên ông chỉ thông báo là đi du lịch trong tỉnh cùng những người bạn già. Nhưng khi về kể lại chuyến đi và những sản phẩm mang về, các con của ông kiểm tra giá mới biết bị lừa chứ làm gì có những thần dược như vậy. Có loại thì giá thực vài trăm ngàn đồng, có loại là sản phẩm không rõ nguồn gốc... 

Đoàn đi du lịch của ông hơn 20 người, ai cũng mua ít nhất 1 sản phẩm, người có tài chính khá hơn thì mua đến 3 sản phẩm. Tất cả sản phẩm theo như lời của những kẻ lừa đảo thì chúng có công dụng chẳng khác nào thần dược nên đều có giá gấp 5-7 lần giá trị thực, đó là chưa kể những sản phẩm giả mạo, không rõ xuất xứ. Khoản tiền những người lớn tuổi phải bỏ ra mua hàng (với giá cao hơn nhiều lần so với bình thường) còn đắt hơn nhiều so với chi phí của chuyến du lịch.

Cũng có không ít người lớn tuổi khi đi tour du lịch “0 đồng” đã được con cái cảnh báo về hành vi lừa đảo, bán sản phẩm, nhưng cứ nghĩ mình sẽ từ chối, không mua hàng thì làm sao bị lừa. Nhưng thực tế, những người bán hàng sẽ dùng đủ chiến thuật để các cụ phải móc hầu bao cho các món hàng đắt đỏ, có món còn quá hạn sử dụng hoặc không rõ xuất xứ, thậm chí là hàng giả, hàng nhái...

 Thời gian vừa qua, ở nhiều địa phương đã xảy ra tình trạng một số nhóm người lạ đến từng xóm, xã, phường để tiếp cận các cụ già, mời tham gia những hội thảo, du lịch miễn phí như thế. Khi tham gia, các cụ sẽ được thuyết phục mua các sản phẩm CSSK giá cao nhưng không rõ nguồn gốc. Các sản phẩm này thường được thổi phồng công dụng chữa các bệnh tim mạch, xương khớp, phòng ngừa đột quy, tai biến.

Để người cao tuổi không bị lừa, chính quyền các địa phương, ban ngành, đoàn thể cũng như con cháu nên tuyên truyền, vận động người thân của mình tránh xa những cuộc hội thảo, chuyến du lịch “0 đồng” dưới mác công ty CSSK tri ân người cao tuổi như vậy; tránh trường hợp đi tour du lịch “0 đồng” nhưng đến khi trở về thì hầu bao bị rút sạch.

Bài, ảnh: Vy Vy
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều cơ hội cho tăng trưởng du lịch toàn cầu

Tháng 1/2025 vừa bắt đầu với triển vọng đầy thách thức đối với ngành du lịch toàn cầu, khi một loạt các sự kiện bất lợi phủ bóng đen lên đà tăng trưởng đầu năm. Tuy nhiên, theo Tạp chí du lịch thế giới TTW, đây vẫn là tháng then chốt đối với ngành du lịch, thời điểm mang lại những cơ hội đáng kể để ngành này tăng tốc và đặt nền móng cho tăng trưởng cả năm.

Nhiều cơ hội cho tăng trưởng du lịch toàn cầu
Xu hướng du lịch gia đình sẽ 'lên ngôi' trong năm 2025

Các đơn vị nghiên cứu khảo sát, cơ quan quản lý ngành du lịch đã đưa ra nhiều dự báo về xu hướng du lịch của du khách Việt Nam. Theo đó, du lịch gia đình và tìm kiếm sự thư giãn được dự báo sẽ là một trong những xu hướng “lên ngôi” năm 2025 cùng với thói quen ưu tiên ứng dụng công nghệ du lịch của du khách Việt.

Xu hướng du lịch gia đình sẽ lên ngôi trong năm 2025
Đón đầu những cơ hội mới

Du lịch Huế năm 2024 đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, ghi dấu ấn về thu hút lượng khách và được vinh danh ở những giải thưởng du lịch danh giá.

Đón đầu những cơ hội mới
Ấn Độ là dòng khách tiềm năng cho nhiều quốc gia

Ghi nhận khảo sát trong thời gian gần đây cho thấy, du khách Ấn Độ đang có nhu cầu du lịch ngày càng cao. Điều này thể hiện rõ khi nhiều người rất háo hức trải nghiệm du thuyền Disney Adventure của Disney Cruise Line, lần đầu tiên có mặt tại châu Á tại Singapore và mong muốn tàu khởi hành sớm hơn so với dự kiến vào tháng 12/2025. Thậm chí, một số gia đình đã lên kế hoạch du lịch đến những nước châu Á khác như Nhật Bản trong thời gian chờ đợi tàu khởi hành.

Ấn Độ là dòng khách tiềm năng cho nhiều quốc gia

TIN MỚI

Return to top