ClockChủ Nhật, 29/05/2022 14:15

Kể chuyện văn hóa qua sản phẩm

HNN.VN - Trong khuôn khổ ngày hội Vietnam Summer Fair 2022, sáng 29/5, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức các phiên thảo luận “Culture Agency trong nền công nghiệp văn hóa” và “Truyền thông về hình ảnh định vị văn hóa Việt”.

Ngày hội công nghiệp văn hóa lần đầu tiên diễn ra tại HuếCơ hội cho ngành công nghiệp văn hóa

Các diễn giả chia sẻ về quá trình khởi nghiệp trong lĩnh vực văn hóa

Với sự tham gia của những người sáng lập doanh nghiệp trong lĩnh vực văn hóa, chương trình thảo luận về vai trò của Culture Agency (doanh nghiệp văn hóa) trong nền công nghiệp văn hóa, từ đó góp phần định vị văn hóa quốc gia.

Culture Agency là những người kể chuyện về văn hóa thông qua sản phẩm. Những chất liệu văn hóa Việt Nam rất đa dạng và phong phú, đủ để các Culture Agency có thể sáng tạo cách kể riêng của mình mà không lo bị cạnh tranh.

Điểm đặc biệt của Culture Agency chính là một doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội khi mang trong mình sự đam mê với văn hóa, bản sắc dân tộc và khát khao phát triển, lan tỏa những giá trị đó bằng cái tôi sáng tạo. Từ đó, Culture Agency góp phần định vị văn hóa quốc gia qua các hình thức thể hiện đa dạng. Đây là một trong những yếu tố không thể thiếu khi muốn phát triển nền công nghiệp văn hóa.

Các diễn giả cũng chia sẻ về câu chuyện quảng bá văn hóa di sản Việt Nam, cách họ đã làm để khẳng định tình yêu văn hóa Việt và khát khao định vị văn hóa quê hương thông qua sản phẩm, những thách thức và cơ hội khi là một Culture Agency…

Với chủ đề “Truyền thông về hình ảnh định vị văn hóa Việt”, các khách mời là đạo diễn, diễn viên cũng mang đến chương trình những góc nhìn, cảm nhận của những người làm ngành điện ảnh về hướng lan tỏa các giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam thông qua hình thức truyền giải trí, như phim ảnh, quảng cáo, MV…

Tin, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Công nghiệp văn hóa tiềm năng của Huế

Cùng với việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, Huế xác định công nghiệp văn hóa là tiềm năng mang lại giá trị gia tăng kinh tế lớn, góp phần quan trọng phát huy và quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, đặc sắc.

Công nghiệp văn hóa tiềm năng của Huế
Hướng đi mới từ di sản cho kinh tế tư nhân

Chiều 9/10, trong khuôn khổ sự kiện “Huế - Sáng tạo để phát triển bền vững” (Hue Innovation Day 2025) diễn ra diễn đàn với chủ đề “Phát triển kinh tế tư nhân gắn với phát triển kinh tế di sản tại Huế”.

Hướng đi mới từ di sản cho kinh tế tư nhân
Công nghiệp văn hóa nhìn từ bún

Xin được bắt đầu bằng một con số, liên quan đến nghề làm bún Vân Cù. Tháng 12 năm ngoái, nghề bún truyền thống 400 năm tuổi này của Huế được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Cùng với danh hiệu, điều đáng trân quý là hiện, nghề bún Vân Cù đang tạo việc làm cho 300 lao động thuộc 100 hộ dân. Mỗi ngày, trên 25 tấn bún được ra lò, phục vụ cho ngành ăn uống, ẩm thực của Huế.

Công nghiệp văn hóa nhìn từ bún
Di sản Huế với ngành công nghiệp văn hóa

Với mục tiêu phấn đấu doanh thu của các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 7% GRDP vào năm 2030, thành phố Huế đang tận dụng lợi thế, biến vốn di sản văn hóa giàu có thành động lực của kinh tế sáng tạo. Song, để phát triển bền vững, bên cạnh các chính sách về đầu tư, công nghệ, nguồn nhân lực, hợp tác quốc tế, Huế cần xây dựng một bộ quy tắc ứng xử đối với di sản Huế dành cho các nhà sáng tạo, du khách và doanh nghiệp.

Di sản Huế với ngành công nghiệp văn hóa

TIN MỚI

Return to top