Thế giới

Xuất khẩu lúa mì từ Ấn Độ giúp hạ nhiệt tình trạng thiếu hụt toàn cầu

ClockThứ Tư, 30/03/2022 08:34
TTH.VN - Trong bối cảnh mọi người trên thế giới đang lo lắng hơn bao giờ hết về tình trạng thiếu hụt lương thực và lạm phát gia tăng, các kho hàng tại Ấn Độ đang tràn ngập ngũ cốc và những người nông dân ở quốc gia này đang chuẩn bị cho một vụ thu hoạch kỷ lục khác.

Căng thẳng Nga-Ukraine đẩy giá lúa mì, dầu ăn tăng mức cao kỷ lụcHệ thống lương thực là chìa khóa cho sự tồn tại chung của chúng ta

Tiềm năng xuất khẩu lúa mì của Ấn Độ ra thị trường thế giới trong niên vụ 2022 - 2023 là 12 triệu tấn. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN 

Đáng chú ý, Ấn Độ là nhà sản xuất lúa mì lớn thứ hai toàn cầu, sau Trung Quốc. Theo ước tính trung bình trong một cuộc khảo sát của Hãng Thông tấn Bloomberg với các thương nhân, các nhà xay xát và nhà phân tích, quốc gia này có tiềm năng xuất khẩu 12 triệu tấn lúa mì ra thị trường thế giới trong niên vụ 2022 - 2023.

Trước đó, Bloomberg cũng trích dẫn số liệu từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho thấy, trong niên vụ 2021 - 2022, các lô hàng lúa mì xuất khẩu đã đạt 8,5 triệu tấn.

Trong một động thái liên quan, ông Vijay Iyengar, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Công ty Agrocorp International có trụ sở tại Singapore, công ty giao dịch khoảng 12 triệu tấn ngũ cốc hàng năm nhận định: “Xuất khẩu lúa mì của Ấn Độ hỗ trợ thị trường trong tình hình nguồn cung thế giới eo hẹp. Điều này cũng giúp kiểm soát chặt chẽ giá cả toàn cầu. Nếu Ấn Độ không xuất khẩu lúa mì với số lượng lớn, giá cả có khả năng sẽ leo thang hơn nữa".

Được biết, giá lúa mì chuẩn tại Chicago đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại là 13,635 USD/giạ trong tháng 3 này, so với mức trung bình chỉ khoảng 5,5 USD/giạ trong 5 năm trước.

Trong khi Ấn Độ có xu hướng xuất khẩu lúa mì chủ yếu sang các quốc gia láng giềng như Bangladesh và một số thị trường Trung Đông; thì hiện nay, các nhà xuất khẩu có khả năng tìm thấy người mua trên khắp châu Phi, cũng như các khu vực khác ở Trung Đông.

Theo nguồn tin từ Bộ Thương mại Hoa Kỳ, Ấn Độ đang trong các cuộc đàm phán cuối cùng để bắt đầu xuất khẩu lúa mì tới Ai Cập, quốc gia nhập khẩu hàng đầu thế giới. Trong khi đó, các cuộc thảo luận đang diễn ra với những quốc gia như Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Bosnia, Sudan, Nigeria, và Iran.

Cũng theo dữ liệu từ Chính phủ Hoa Kỳ, xuất khẩu lúa mì từ Ấn Độ vốn đã tăng hơn gấp 4 lần, lên khoảng 6 triệu tấn trong giai đoạn 10 tháng tính đến tháng 1/2022, so với một năm trước đó.

Lê Thảo (Lược dịch từ Bloomberg & The Straits Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF):
Những dự báo mới nhất về tương lai của việc làm toàn cầu

Thị trường việc làm toàn cầu đang chuẩn bị cho một sự chuyển đổi đáng kể vào năm 2030, khi nhiều việc làm phải đối mặt với sự gián đoạn, theo Báo cáo Tương lai của việc làm tháng 1/2025, vừa được Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) công bố.

Những dự báo mới nhất về tương lai của việc làm toàn cầu
Xu hướng thực phẩm toàn cầu năm 2025

Trong bối cảnh thực phẩm ngày càng “trở nên toàn cầu”, những sáng kiến phát triển ẩm thực ra đời với tốc độ ánh sáng, cộng thêm sức nặng của truyền thông xã hội, các đầu bếp trên thế giới đang ngày càng biến đổi và sáng tạo ẩm thực, trong đó mọi quy luật đều có thể bị phá vỡ. Trong năm mới 2025, dưới dây là một số xu hướng được nhận định sẽ định hình xu hướng ẩm thực toàn cầu.

Xu hướng thực phẩm toàn cầu năm 2025
2025 - thời điểm đưa các mục tiêu năng lượng toàn cầu trở lại đúng hướng

Năm 2024 chứng kiến bước thụt lùi của các mục tiêu tiếp cận năng lượng. Báo cáo Theo dõi SDG7 (Mục tiêu Phát triển bền vững thứ 7 về phát triển năng lượng sạch với chi phí hợp lý) cho thấy, lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, khả năng tiếp cận điện không theo kịp tốc độ tăng trưởng dân số.

2025 - thời điểm đưa các mục tiêu năng lượng toàn cầu trở lại đúng hướng
Nhiều cơ hội cho tăng trưởng du lịch toàn cầu

Tháng 1/2025 vừa bắt đầu với triển vọng đầy thách thức đối với ngành du lịch toàn cầu, khi một loạt các sự kiện bất lợi phủ bóng đen lên đà tăng trưởng đầu năm. Tuy nhiên, theo Tạp chí du lịch thế giới TTW, đây vẫn là tháng then chốt đối với ngành du lịch, thời điểm mang lại những cơ hội đáng kể để ngành này tăng tốc và đặt nền móng cho tăng trưởng cả năm.

Nhiều cơ hội cho tăng trưởng du lịch toàn cầu
Return to top