Thế giới

Tổn thất nghiêm trọng vì đại dịch, báo chí truyền thông cần đột phá và đổi mới

ClockThứ Năm, 29/04/2021 16:10
HNN.VN - Trong bài phát biểu trước Ngày Tự do Báo chí Thế giới (3/5), Tổng thư ký LHQ António Guterres cho biết, sự suy giảm tài chính của nhiều tổ chức truyền thông công ích trên toàn thế giới là một trong những tác động phụ nguy hiểm của đại dịch COVID-19.

Phóng viên tác nghiệp trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Ảnh: Laodong

Các số liệu cho thấy, chỉ riêng báo chí đã tổn thất khoảng 30 tỷ USD trong năm ngoái, khiến một số người lo ngại rằng đại dịch có thể trở thành một sự kiện huỷ diệt sự sống của các phương tiện truyền thông.

“Chúng ta không thể để điều này xảy ra”, Tổng thư ký Guterres khẳng định và nhấn mạnh rằng duy trì thông tin độc lập, dựa trên thực tế là một lợi ích công cộng toàn cầu cần thiết và rất quan trọng để “xây dựng một tương lai an toàn, lành mạnh và xanh hơn”.

Mối đe dọa “bệnh truyền nhiễm thông tin”

Tổng thư ký Guterres cũng kêu gọi các nước hỗ trợ Quỹ Quốc tế về Truyền thông Công ích mới được thành lập, đặc biệt để đảm bảo tương lai của các tổ chức truyền thông độc lập ở các nước có thu nhập thấp và trung bình.

Theo Bộ Truyền thông Toàn cầu của LHQ (DGC), đại dịch cho thấy việc tiếp cận thông tin đáng tin cậy không chỉ là quyền cơ bản của con người mà còn là vấn đề sinh tử, và LHQ đã và đang nỗ lực chống lại các thông tin sai lệch và xuyên tạc liên quan, cũng như ngôn từ kích động thù địch vốn đang gia tăng.

Trong một phiên thảo luận về tình hình truyền thông, báo chí trong đại dịch COVID-19, Bộ trưởng Bộ Thông tin Ghana nói với những người tham gia rằng “bệnh truyền nhiễm thông tin” (infodemic) càng làm trầm trọng thêm những thảm họa kinh tế mà giới truyền thông đang phải đối mặt.

Những tác động nghiêm trọng

Theo kết quả một cuộc khảo sát do Trung tâm Báo chí Quốc tế (ICFJ) và Đại học Columbia (Mỹ) tổ chức, 14.000 nhà báo và đơn vị quản lý tin tức ở 125 quốc gia tham gia khảo sát đều xác nhận rằng đại dịch COVID-19 đang bóp nghẹt ngành truyền thông toàn cầu. Trong khi truyền thông phụ thuộc vào doanh thu quảng cáo, có đến hơn 40% công ty truyền thông, cơ quan báo chí được khảo sát đã ghi nhận mức giảm doanh thu quảng cáo từ 50% - 75%. Kết quả là, nhiều nhân viên, nhà báo làm việc trong lĩnh vực này bị cắt giảm lương và sa thải “vào thời điểm mà mọi người rất cần thông tin”, Chủ tịch ICFJ Joyce Barnathan cho biết.

Thêm vào đó, họ cũng phải gánh chịu những “tổn thương tinh thần” do đại dịch. Khoảng 70% các nhà báo nhận thấy tác động tâm lý và cảm xúc là phần khó khăn nhất trong công việc mà họ đảm nhận. Khoảng 1/3 trong số đó cho biết các tổ chức mà họ làm việc không cung cấp đủ thiết bị bảo hộ cho họ. 

Cần đột phá và đổi mới

Khi các nền kinh tế dần trở lại theo một “bình thường mới”, bà Barnathan hy vọng doanh thu quảng cáo cũng sẽ quay trở lại. Tuy nhiên, vẫn có lo ngại rằng khoản doanh thu này có đủ để tài trợ cho các phương tiện truyền thông công cộng trên toàn cầu hay không. Trong khi đó, nhà báo từng đoạt giải thưởng của Filipina, Maria Ressa khẳng định rằng “sứ mệnh” của báo chí chưa bao giờ quan trọng hơn lúc này. Hầu hết mọi người hiện nay nhận tin từ các phương tiện truyền thông xã hội như Facebook, nhưng những nền tảng tương tự kiểu này thường khó phân định thật-giả, đúng-sai.

Với mô hình kinh doanh hiện tại, báo chí truyền thống về cơ bản đã không còn vị thế như trước, trong khi quảng cáo cũng đang bị Facebook và những gã khổng lồ công nghệ khác bòn rút, bà Ressa nhấn mạnh rằng các tổ chức truyền thông công ích phải  thích ứng với công nghệ để tồn tại.

Nhà báo Maria Teresa Ronderos của Colombia cho rằng thời kỳ “gián đoạn” hiện nay có thể là cơ hội dẫn đến những thử nghiệm và đổi mới trong nghề. Theo bà, “nếu báo chí nhận được sự hỗ trợ cần thiết ở quy mô lớn, thực sự lớn, thì báo chí có thể sử dụng công nghệ để làm phóng sự điều tra, kết nối với mọi người, kết nối với độc giả, theo một cách định tính hơn nhiều so với những gì đã từng làm trước đây”.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ủy ban nhân dân thành phố họp báo thường kỳ tháng 11/2025

Chiều 27/11, UBND thành phố Huế tổ chức họp báo thường kỳ tháng 11/2025. Chủ trì buổi họp báo có Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Hữu Thùy Giang; Phó Giám đốc Sở Tài chính Võ Thị Quế Hương và Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Huy Hiển.

Ủy ban nhân dân thành phố họp báo thường kỳ tháng 11 2025
Hỗ trợ doanh nghiệp ở lĩnh vực công nghệ

Với các doanh nghiệp (DN) lớn có tiềm lực, công nghệ là lĩnh vực có nhiều cơ hội tăng trưởng. Song, với các DN khởi nghiệp đây lại là lĩnh vực có nhiều rủi ro nên chưa mạnh dạn chọn hướng đi này.

Hỗ trợ doanh nghiệp ở lĩnh vực công nghệ
Giải pháp đưa sản phẩm chủ lực địa phương phát triển thành sản phẩm quốc gia

Chiều 21/11, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức hội thảo: "Giải pháp nâng cao trình độ đội ngũ nhân lực nghiên cứu, kỹ thuật và quản trị doanh nghiệp để ứng dụng và làm chủ công nghệ cao, công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm chủ lực trên địa bàn thành phố, hướng tới phát triển sản phẩm quốc gia". Trong đó, tập trung bàn các giải pháp đưa sản phẩm chủ lực tinh dầu tràm Huế trở thành sản phẩm quốc gia.

Giải pháp đưa sản phẩm chủ lực địa phương phát triển thành sản phẩm quốc gia
Truyền thông nội viện, hiệu quả nhân đôi

Thời gian qua, công tác truyền thông phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) tại các cơ sở y tế trên địa bàn TP. Huế được triển khai quyết liệt, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của nhân viên y tế, bệnh nhân và thân nhân người bệnh. Thông qua nhiều hình thức đa dạng, đặc biệt là các buổi truyền thông trực tiếp, hoạt động này đang tạo ra những chuyển biến rõ rệt trong việc xây dựng môi trường bệnh viện xanh - sạch - không khói thuốc.

Truyền thông nội viện, hiệu quả nhân đôi
Return to top