Thế giới

TikTok là ứng dụng xã hội “hot” nhất năm 2021

ClockThứ Năm, 24/02/2022 13:11
HNN.VN - Ngày nay, các ứng dụng xã hội đang càng lúc càng có sức ảnh hưởng lớn đối với người tiêu dùng. Nhận ra điều này, các doanh nghiệp ngày càng đầu tư mạnh vào các ứng dụng xã hội để thấu hiểu khách hàng tốt hơn, nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng và sự hiện diện trong ngành.

Mua sắm trên các mạng xã hội dự kiến đạt 1,2 nghìn tỷ USD vào năm 2025Tăng trưởng nhanh chóng, Tiktok đạt mốc 1 tỷ người dùng toàn cầuHàn Quốc đưa TikTok vào "tầm ngắm" vì thu thập thông tin cá nhânViệt Nam nằm trong số các thị trường sử dụng TikTok nhiều nhất Đông Nam Á

Tiktok là ứng dụng xã hội "hot" nhất năm 2021. Ảnh: ITC

Trong năm 2021, các ứng dụng đặt ảnh và video làm trung tâm của trải nghiệm người dùng đã thống trị ngành ứng dụng xã hội. Bất chấp những lo ngại về quyền riêng tư và những điều tương tự, các ứng dụng mạng xã hội như Tik Tok và Instagram, chủ yếu dựa vào ảnh và video, vẫn là ứng dụng xã hội hàng đầu năm ngoái. Chỉ riêng chi tiêu quảng cáo trên TikTok trong tháng 1 vừa qua đã vượt mức 3 tỷ USD.

Trên thực tế, TikTok là ứng dụng dẫn đầu về mức độ tương tác của người dùng trong năm 2021. Theo báo cáo của App Annie’s State of Mobile 2022, người dùng TikTok trên toàn cầu, ngoại trừ Trung Quốc, trung bình dành khoảng 19,6 giờ mỗi tháng cho ứng dụng. Con số đó ngang bằng với Facebook (ứng dụng xã hội số 1 theo thời gian được sử dụng trên toàn cầu trong năm 2021) và cao hơn WhatsApp và Instagram. Sự khác biệt lớn đối với TikTok là quỹ đạo tăng trưởng của ứng dụng này đã cao gấp 4,7 lần trong vòng 4 năm. Vào năm 2018, mức tương tác trung bình hàng tháng của TikTok chỉ khoảng 4,2 giờ.

Trong khu vực Đông Nam Á, báo cáo tiết lộ rằng TikTok đã vượt mặt Instagram tại Singapore để đứng thứ 3 trong năm ngoái về số giờ trung bình hàng tháng dành cho mỗi người dùng theo tổng thời gian dành cho các ứng dụng xã hội với 16,4 giờ, trong khi Instagram là 9,9 giờ. Facebook vẫn giữ vị trí số 1 với 18,2 giờ, tiếp theo là WhatsApp với 17 giờ.

“Các ứng dụng xã hội tập trung vào ảnh và video chiếm 70% thời lượng dành cho thiết bị di động trong năm 2021. Người tiêu dùng có xu hướng muốn tìm kiếm những nội dung dễ hiểu do người dùng tự tạo ra, video dạng ngắn và trải nghiệm chân thực thông qua phát trực tiếp (livestream). Làn sóng TikTok bùng nổ mạnh trong năm ngoái khi người dùng dành nhiều thời gian hơn đến 90% so với năm 2020, vượt xa tốc độ tăng trưởng của thị trường 9X (thế hệ những người sinh từ năm 1990-1999), với thời gian trung bình trên mỗi người dùng vượt quá 27 giờ/tháng ở một số thị trường. 

Theo các nhà phân tích, do diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới, nhiều nước phải áp đặt các biện pháp phong toả và hạn chế đi lại khiến hầu hết người dân phải sinh hoạt cũng như làm việc tại nhà. Điều này vô tình trở thành “cơ hội tốt” cho các ứng dụng di động và các nền tảng di động phát triển mạnh mẽ. Trong năm 2021, TikTok thuộc sở hữu của ByteDance (Trung Quốc) cũng là ứng dụng có nhiều lượt tải xuống nhất trên toàn thế giới, theo thống kê của Apptopia.

Dữ liệu cũng cho thấy trong năm 2021, 25 ứng dụng phát video trực tiếp hàng đầu đã đóng góp 3,8 tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu. Trong khi TikTok vẫn đang ở vị trí dẫn đầu, những ứng dụng mới cũng đang hiện diện và nỗ lực xây dựng lượng người theo dõi riêng. Ví dụ: Bigo LIVE của Singapore xếp hạng số một về chi tiêu của người tiêu dùng toàn cầu trong các ứng dụng xã hội trong năm 2021.

Thật thú vị, báo cáo cũng nhấn mạnh sự gia tăng của các ứng dụng xã hội avatar (hình đại diện). Trong bối cảnh metaverse đang trở thành đề tài trên khắp thế giới, các ứng dụng này kết hợp sự tự thể hiện sáng tạo, nội dung do người dùng tự tạo và cộng đồng trực tuyến. Sự quan tâm ngày càng tăng đối với các trò chơi metaverse đã dẫn đến sự gia tăng đột biến trong các ứng dụng xã hội dựa trên hình đại diện. Báo cáo dự đoán trong năm nay, ngành công nghiệp trò chơi metaverse sẽ tăng lên hơn 3,1 tỷ USD trong chi tiêu hàng năm của người tiêu dùng cho các cửa hàng ứng dụng.

Tố Quyên (Lược dịch từ Cnet)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ quản lý, dạy học

Ngày 27/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Công ty cổ phần Đầu tư Xuất bản - Thiết bị giáo dục Việt Nam tổ chức giới thiệu Bộ tài liệu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ quản lý, dạy học.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ quản lý, dạy học
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
MB - Ngân hàng số vì cộng đồng số: Bảo vệ niềm tin người dùng trong từng giao dịch

Trong kỷ nguyên số, dữ liệu đã trở thành tài sản quý giá nhất của mọi tổ chức và cũng là mục tiêu hấp dẫn nhất của tội phạm mạng. Bảo vệ dữ liệu không còn là nhiệm vụ riêng của các chuyên gia công nghệ, mà là trách nhiệm chung của toàn xã hội nhằm duy trì niềm tin và an toàn trong không gian mạng quốc gia.

MB - Ngân hàng số vì cộng đồng số Bảo vệ niềm tin người dùng trong từng giao dịch
Hiệu quả từ các trang facebook xã, phường trong phòng chống thiên tai

Những ngày mưa lụt vừa qua, ngoài Hue - S và các trang facebook Thông tin Phòng chống thiên tai tại thành phố Huế, UBND thành phố Huế…, các trang thông tin facebook UBND các phường, xã, an ninh trật tự, Trung tâm dịch vụ sự nghiệp công... đã góp phần quan trọng trong truyền thông cảnh báo, lan tỏa hình ảnh đẹp trong mưa lũ.

Hiệu quả từ các trang facebook xã, phường trong phòng chống thiên tai
Return to top