ClockThứ Sáu, 17/05/2019 06:53

Châu Á-Thái Bình Dương: Thu nhập của các hãng hàng không giảm một nửa trong năm 2018

TTH.VN - Các số liệu hiệu suất tài chính sơ bộ được Hiệp hội các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương (AAPA) công bố ngày 16/5 cho thấy, tổng thu nhập ròng của các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương đã giảm 1/2 trong năm 2018, xuống còn 4,7 tỷ USD từ mức 9,6 tỷ USD được ghi nhận trong một năm trước đó.

Các hãng hàng không cần nhanh chóng loại bỏ sản phẩm nhựa dùng 1 lầnNhu cầu vận tải hành khách hàng không toàn cầu tăng chậm nhất trong 9 nămCác hãng hàng không châu Á cắt giảm chuyến bay do thiếu máy bay trầm trọng

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Pixabay

Sự mở rộng tiếp tục trong nền kinh tế toàn cầu đã củng cố sự tăng trưởng hơn nữa trong các thị trường vận tải hành khách và hàng hoá hàng không. Tuy nhiên, các hãng hàng không phải đối mặt với một môi trường hoạt động ngày càng thách thức, bởi giá nhiên liệu máy bay cao hơn đáng kể, biến động tiền tệ bất lợi, cũng như những áp lực gia tăng đối với các mặt hàng phi nhiên liệu.

Nhìn chung, lưu lượng hành khách quốc tế trong doanh thu từ hành khách/km (RPK) tăng 6,9% trong năm 2018, được kích thích bởi thu nhập tăng, sự mở rộng hơn nữa của mạng lưới hàng không và sự sẵn có rộng rãi của giá vé máy bay cạnh tranh.

Trong khi đó, lưu lượng hàng hóa hàng không quốc tế được đo bằng tấn hàng trên km (FTK) chỉ tăng ở mức tăng 2,2% trong cùng kỳ, do những bất ổn xuất phát từ căng thẳng thương mại quốc tế chưa được giải quyết, đã ảnh hưởng xấu đến niềm tin kinh doanh và mức độ hoạt động xuất khẩu.

Ông Andrew Herdman, Tổng giám đốc AAPA cho hay: "Các hãng hàng không châu Á đang hoạt động ở những thị trường cạnh tranh cao và không thể vượt qua tác động chi phí của giá nhiên liệu cao hơn đáng kể mà chúng ta đã chứng kiến trong năm 2018".

Do đó, lợi nhuận hoạt động tổng thể đã thu hẹp xuống còn 4,9% trong năm 2018, từ mức 6,7% trong năm 2017. Tổng thu nhập ròng đã giảm xuống 4,7 tỷ USD trong năm 2018.

Cũng theo ông Andrew Herdman, như một dấu hiệu cho thấy tính chất cạnh tranh cao của hoạt động kinh doanh hàng không, điều này thể hiện mức lợi nhuận trung bình chỉ dưới 5 USD/hành khách bay.

"Các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương tiếp tục phải đối mặt với những cơn gió ngược đáng kể dưới hình thức áp lực chi phí kéo dài, cạnh tranh gay gắt, cũng như biến động hơn nữa trên thị trường dầu mỏ và tiền tệ. Trong khi các thị trường hành khách hàng không vẫn tương đối ổn định; tâm lý yếu kém xung quanh thị trường hàng hóa hàng không là một tín hiệu cảnh báo rằng, những căng thẳng thương mại đang gây thiệt hại thực sự cho nền kinh tế và có thể làm ảnh hưởng hơn nữa triển vọng tăng trưởng toàn cầu trong tương lai", Tổng giám đốc AAPA lưu ý.

Lê Thảo (Lược dịch từ Business Standard & Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đông Nam Á sẽ tiếp tục dẫn đầu thị trường bất động sản châu Á - Thái Bình Dương

Theo phân tích vừa được đưa ra trong dịp năm mới 2025 của công ty tư vấn bất động sản toàn cầu Institutional Real Estate (IREI), thị trường bất động sản châu Á - Thái Bình Dương được dự báo ​​sẽ chứng kiến ​​sự tăng trưởng đáng kể trong năm nay, được thúc đẩy bởi sự suy giảm lãi suất toàn cầu và tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) mạnh mẽ của khu vực.

Đông Nam Á sẽ tiếp tục dẫn đầu thị trường bất động sản châu Á - Thái Bình Dương
Trung thực, khách quan trong kê khai tài sản, thu nhập

Kiểm soát tài sản, thu nhập (TSTN) của cán bộ, đảng viên là một trong những quy định của Đảng để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực; tuy nhiên quá trình thực hiện vẫn còn gặp không ít khó khăn, cần tập trung tháo gỡ.

Trung thực, khách quan trong kê khai tài sản, thu nhập

TIN MỚI

Return to top