Thế giới

Tăng tốc hướng tới tương lai của giao thông đô thị bằng những giải pháp mới

ClockThứ Tư, 26/03/2025 15:28
HNN.VN - Theo Trung tâm Chuyển đổi đô thị thuộc Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), quy hoạch giao thông đô thị đang thay đổi. Trong khi các thành phố cần cung cấp giao thông vận tải giá cả phải chăng, bền vững và hiệu quả, thì ngày càng nhiều thành phố cũng đang ưu tiên những công nghệ mới, từ xe điện cho đến taxi bay, nhằm đạt được các mục tiêu về giao thông vận tải.

Giao thông vận tải tương lai sẽ hướng đến giải pháp bền vữngẤn Độ phê duyệt kế hoạch 7 tỷ USD điện khí hóa giao thông công cộngCác hãng hàng không cần tăng cường sử dụng nhiên liệu bền vững

 Taxi bay nằm trong số những công nghệ tiên tiến đang được các thành phố áp dụng. Ảnh minh họa: Carbuzz

Các thành phố áp dụng đổi mới sáng tạo và đầu tư liên tục vào cơ sở hạ tầng được xếp hạng ở vị trí đứng đầu trong Chỉ số sẵn sàng giao thông đô thị thường niên lần thứ 6. Cụ thể, nghiên cứu từ Diễn đàn Oliver Wyman và Đại học California tại thành phố Berkeley (Mỹ) đã sử dụng 71 chỉ số hiệu suất chính để xếp hạng 70 thành phố trên toàn cầu về mức độ chuẩn bị cho bối cảnh giao thông đang thay đổi.

Phiên bản năm nay ưu tiên đổi mới sáng tạo và bổ sung một chỉ số phụ về áp dụng công nghệ mới để đánh giá mức độ chuẩn bị của một thành phố trong việc áp dụng các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), xe tự hành và taxi bay.

Trong đó, San Francisco của Mỹ đã giành được thứ hạng chung cao nhất lần đầu tiên kể từ năm 2022, nhờ vị trí gần Thung lũng Silicon, sử dụng các công nghệ giao thông tiên tiến và tập trung vào việc cải thiện các yếu tố cơ bản, như khả năng tiếp cận phương tiện giao thông công cộng. 3 thành phố bao gồm San Francisco, Singapore và Helsinki đóng vai trò là hình mẫu trong việc sử dụng AI, ưu tiên năng lượng xanh và sự chuẩn bị đối với xe tự lái và taxi bay.

Sử dụng AI

Theo WEF, phương tiện giao thông công cộng là phương tiện di chuyển giá cả phải chăng và bền vững nhất, và lưu lượng người di chuyển vẫn tiếp tục tăng trong bối cảnh quá trình phục hồi sau đại dịch COVID-19 tiếp diễn.

Singapore, nơi đứng đầu chỉ số phụ về phương tiện giao thông công cộng năm 2024 đã đạt 93,5% lượng người đi lại trước đại dịch vào năm 2023. Trong khi đầu tư vào các yếu tố cơ bản, như việc mở rộng đường sắt dài 360 km sẽ hoàn thành vào đầu những năm 2030, họ cũng sử dụng các giải pháp AI và tự động mới trong hệ thống giao thông công cộng.

Những công nghệ này có thể khuyến khích lượng người đi phương tiện giao thông công cộng và giúp các thành phố đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Theo khảo sát của Diễn đàn Oliver Wyman trên 16.700 người tiêu dùng khắp 17 quốc gia, trung bình có 46% người tiêu dùng đã đi xe buýt, tàu điện ngầm hoặc tàu hỏa vào tháng 11/2024. Con số này tăng so với mức trung bình 42% hồi tháng 10/2023.

Năng lượng xanh

Cũng theo phân tích của Diễn đàn Oliver Wyman, ngay cả khi có sự kết hợp phương thức giữa xe điện, phương tiện giao thông công cộng và phương tiện di chuyển siêu nhỏ, hầu hết các thành phố đều không thể đạt được mục tiêu về khí hậu nếu không có mạng lưới năng lượng carbon thấp.

Trong khi thủ đô Helsinki của Phần Lan dẫn đầu chỉ số phụ về giao thông bền vững, một phần nhờ vào các lợi ích tài chính toàn diện dành cho người mua xe điện, khu vực không có ô tô, cơ sở hạ tầng xe đạp tiên tiến và mạng lưới đường sắt hiện đại, thì thành phố này vẫn đang nỗ lực hơn nữa đối với năng lượng trung hòa carbon.

Một công ty năng lượng địa phương đang đầu tư vào nhà máy sản xuất hydrogen xanh đầu tiên tại Helsinki. Dự án này là nằm trong số những nỗ lực ngày càng tăng của Phần Lan nhằm thu hút thêm nhiều sự hợp tác hơn vào thị trường năng lượng đang phát triển mạnh mẽ.

Xe tự lái và taxi bay

Các thành phố cần cân nhắc sử dụng các công nghệ mới để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, và giúp các dịch vụ đi lại trở nên dễ tiếp cận và giá cả phải chăng hơn. Chẳng hạn như, tàu hỏa và xe buýt tự hành có thể giúp giao thông công cộng hiệu quả hơn; và taxi bay có thể giảm tình trạng tắc đường…

San Francisco, giống như các thành phố dẫn đầu khác, áp dụng phương pháp tiếp cận “hộp cát” (“sandbox”) để hoạch định chính sách, khuyến khích đổi mới sáng tạo bằng cách cho phép các nhà cung cấp dịch vụ đi lại thử nghiệm công nghệ trên đường phố.

Các thành phố sẽ không chỉ tụt hậu nếu không áp dụng các công nghệ mới, mà còn có thể bỏ lỡ sự tăng trưởng đến từ ngành công nghiệp giao thông. Theo phân tích của Diễn đàn Oliver Wyman, các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến và các lĩnh vực taxi hàng không sẽ đạt tổng doanh thu là 314,8 tỷ USD vào năm 2035. Đây là mức tăng trưởng vượt bậc so với tổng doanh thu năm 2023 là 1,7 tỷ USD.

Những nơi áp dụng các dịch vụ này có thể tạo ra một hệ sinh thái kinh doanh địa phương, qua đó thu hút và xây dựng cơ sở khách hàng. Tính bền vững, khả năng chi trả và khả năng tiếp cận là chìa khóa để biến các thành phố trở thành nơi hấp dẫn để sinh sống và làm việc. Những thành phố hợp tác với khu vực tư nhân và áp dụng các giải pháp mới, mang tính đổi mới sáng tạo cho hoạt động đi lại có thể duy trì khả năng cạnh tranh lâu dài trong tương lai.

THANH NGÂN (Lược dịch từ World Economic Forum)
ĐÁNH GIÁ
5
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải pháp giảm mặt trái khi sử dụng trí tuệ nhân tạo

Trong vòng một năm qua, số lượng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đã tăng hơn 400%. Ứng dụng AI bùng nổ và lệ thuộc, dẫn đến hiện tượng các chuyên gia công nghệ nhận định là nguy cơ 'rỗng não' hiện hữu.

Giải pháp giảm mặt trái khi sử dụng trí tuệ nhân tạo
Doanh nghiệp tăng tốc tuyển dụng, chuẩn bị cho kế hoạch sản xuất mới

Phiên Giao dịch Việc làm trực tiếp và trực tuyến do Cục Việc làm (Bộ Nội vụ) phối hợp Trung tâm Quốc gia về Dịch vụ việc làm và Trung tâm Dịch vụ việc làm các địa phương khu vực miền Trung vừa tổ chức tại Huế ghi nhận nhiều doanh nghiệp (DN) mở rộng nhu cầu tuyển dụng để đáp ứng kế hoạch sản xuất - kinh doanh giai đoạn tới.

Doanh nghiệp tăng tốc tuyển dụng, chuẩn bị cho kế hoạch sản xuất mới
Giải quyết xây dựng nhà trái phép ở xã Chân Mây - Lăng Cô: Đồng bộ các giải pháp

Nhu cầu bức thiết về nhà ở khiến một số hộ dân ở xã Chân Mây - Lăng Cô bất chấp quy định của pháp luật, xây dựng nhà trái phép, nhất là trên đất nông nghiệp. Sau khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chính quyền xã mới đang nỗ lực giải quyết, trên tinh thần thấu tình đạt lý, vừa vận động tạo sự đồng thuận của người dân, vừa quyết liệt để giải quyết dứt điểm.

Giải quyết xây dựng nhà trái phép ở xã Chân Mây - Lăng Cô Đồng bộ các giải pháp
Dữ liệu mở, tương lai mở

Từ những dữ liệu đầu tiên được số hóa, Huế dần định hình mô hình đô thị thông minh - nơi mọi hoạt động được vận hành trực tuyến, minh bạch, nhanh chóng và hướng tới phục vụ tốt nhất cho người dân.

Dữ liệu mở, tương lai mở
Return to top