Thế giới

Sự trỗi dậy của dịch vụ là động lực tăng trưởng mới của khu vực Đông Á

ClockThứ Hai, 30/10/2023 06:41
HNN - Trong gần nửa thập kỷ qua, thành công kinh tế của Đông Á chủ yếu được xây dựng dựa trên sản xuất và chế tạo. Các nhà máy là cửa ngõ để hàng triệu lao động gia nhập tầng lớp trung lưu. Trung Quốc đã trở thành một siêu cường sản xuất và là trung tâm của chuỗi cung ứng cho hàng nghìn mặt hàng, với các linh kiện đến từ phần còn lại của châu Á và điều này hiện vẫn đúng.

Ngân hàng UOB: Lạc quan về triển vọng của khu vực Đông Nam ÁASEAN có thể giảm 11% chi phí khử carbon cho lưới điện nhờ sự hợp tácIMF: Châu Á - Thái Bình Dương vẫn sẽ tăng trưởng đúng hướng

Ngành dịch vụ đã và đang phát triển ở khu vực Đông Á. Ảnh minh họa: Thời báo Tài chính Việt Nam 

Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định dường như tầm quan trọng tương đối của ngành sản xuất đang suy yếu. Một báo cáo mới của Ngân hàng Thế giới (WB) về Đông Á – Thái Bình Dương với tựa đề Dịch vụ cho Phát triển chỉ ra rằng “với rất ít ngoại lệ, vai trò của ngành sản xuất ngày càng giảm dần cả về việc làm và sản lượng trên toàn khu vực”. Bên cạnh đó, dịch vụ đã và đang trở thành một động lực quan trọng nhưng không được đánh giá cao đối với tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và thương mại quốc tế.

Nhìn chung, xét trên nhiều thước đo trong suốt thập kỷ qua, ngành dịch vụ đang vượt trội hơn so với lĩnh vực sản xuất.

Tạo việc làm

Ngân hàng Thế giới chỉ ra rằng, từ năm 2010 đến năm 2021, tỷ lệ việc làm trong ngành dịch vụ đã tăng từ 35% lên đến 47% ở Trung Quốc và từ 42% lên 49% ở phần còn lại của Đông Á. Cùng với đó, ngành dịch vụ cũng sử dụng nhiều lao động nữ giới hơn so với sản xuất, biến ngành này trở thành một lĩnh vực mang tính hòa nhập về giới hơn.

Bên cạnh đó, ngành dịch vụ không chỉ là ngành sử dụng nhiều lao động nhất ở hầu hết các nền kinh tế lớn trong khu vực, mà còn là ngành có quy mô lớn nhất. Điều này được thể hiện rõ nhất khi ở Singapore, ngành dịch vụ của nước này chiếm khoảng 70% tổng sản phẩm quốc nội.

Ở nhiều nền kinh tế trong khu vực, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu dịch vụ đã vượt quá tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng chế tạo. Trên thực tế, tốc độ tăng trưởng của đầu tư trực tiếp nước ngoài vào dịch vụ đã vượt quá tốc độ tăng trưởng của đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực sản xuất…

“Chủ nghĩa bi quan về năng suất” đã kết thúc, dịch vụ cũng giúp ích cho các lĩnh vực khác

Theo Ngân hàng Thế giới, sự bi quan lâu nay xung quanh vấn đề năng suất của ngành dịch vụ đã không còn chính đáng. Báo cáo của WB chỉ ra rằng, trong thập kỷ qua, dịch vụ đã đóng góp nhiều hơn vào năng suất lao động ở khu vực Đông Á. Cùng với đó, công nghệ đang chuyển đổi các lĩnh vực dịch vụ quan trọng, hầu hết là tài chính.

Khi ngày càng nhiều doanh nghiệp ngoài lĩnh vực dịch vụ - bao gồm cả sản xuất – sử dụng các dịch vụ có sự hỗ trợ của công nghệ như thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến và hậu cần hiện đại, năng suất cũng tăng lên. Trên thực tế, dịch vụ đã trở thành động lực của chính sách công nghiệp.

Các chuyên gia nhận định rằng, ranh giới giữa dịch vụ và sản xuất cũng đang mờ dần vì nhiều sản phẩm hiện nay được gắn kèm với dịch vụ. Ngân hàng WB khẳng định, trước tình hình như hiện nay, tầm quan trọng của dịch vụ sẽ tăng cao hơn nữa khi nhu cầu của người tiêu dùng dịch chuyển nhiều hơn về phía ngành dịch vụ, cùng với sự gia tăng thu nhập và sự già đi của dân số trên khắp Đông Á.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Straistimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phiên chợ vùng cao: Động lực giảm nghèo và nâng chất lượng nông sản

Những ngày cuối tháng 11, không gian xã A Lưới 2 trở nên nhộn nhịp hơn khi “Phiên chợ mùa đông” thu hút hàng trăm người dân và du khách. Không chỉ là nơi trao đổi hàng hóa, các phiên chợ đang từng bước trở thành động lực giảm nghèo, mở ra hướng làm ăn ổn định cho nhiều hộ dân miền núi.

Phiên chợ vùng cao Động lực giảm nghèo và nâng chất lượng nông sản
Không thay đổi mục tiêu tăng trưởng

Dù liên tiếp đối mặt thiên tai, gián đoạn du lịch, thiệt hại nặng về nông nghiệp và hạ tầng, Huế vẫn giữ được nhịp tăng trưởng. Đó là nền tảng để thành phố kiên định với mục tiêu tăng trưởng cả năm từ 10% trở lên. Trong chặng nước rút, từng ngành, từng địa phương đang dốc toàn lực để hoàn thành những chỉ tiêu cuối cùng, bảo đảm các mục tiêu, kế hoạch đề ra.

Không thay đổi mục tiêu tăng trưởng
Đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu Đông Nam Á, châu Á và thế giới

Phát biểu tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025, nhấn mạnh mục tiêu phát triển bền vững hệ sinh thái logistics quốc gia "Thông minh - Hiện đại – Xanh – Số - Cạnh tranh - Hiệu quả", với tinh thần "nhìn xa trông rộng, nghĩ sâu làm lớn", đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu khu vực Đông Nam Á, châu Á và thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ 8 nhiệm vụ chung, quan trọng và các nhiệm vụ cụ thể với các bộ, ngành, địa phương, cơ quan để phát triển ngành logistics Việt Nam.

Đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu Đông Nam Á, châu Á và thế giới
Return to top