Thế giới

Nhật Bản: Thặng dư du lịch giảm hơn 89% trong năm tài chính 2020

ClockThứ Năm, 13/05/2021 14:34
HNN.VN - Bộ Tài chính Nhật Bản ngày hôm nay (13/5) cho biết, thặng dư du lịch của quốc gia này trong năm tài chính 2020 đã giảm 89,2% so với năm trước đó.

Mùa hè này, EU cho phép nhập cảnh người Mỹ đã tiêm chủng vaccine COVID-19Dù có vaccine, ngành hàng không toàn cầu vẫn chưa trở lại mức năm 2019

Khách du lịch ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Sự sụt giảm được ghi nhận khi số lượng du khách đến Nhật Bản giảm mạnh, do các biện pháp hạn chế đi lại quốc tế nghiêm ngặt của các quốc gia nhằm đối phó với đại dịch COVID-19.

Thặng dư trong cán cân du lịch cho thấy số tiền mà khách du lịch nước ngoài chi tiêu ở Nhật Bản so với số tiền mà người Nhật Bản chi tiêu ở nước ngoài. Theo báo cáo sơ bộ của Bộ Tài chính Nhật Bản, mức thặng dư này đã giảm xuống còn 264,5 tỷ yen (tương đương 2,4 tỷ USD).

Được biết, cán cân du lịch hàng năm của Nhật Bản đã liên tục được cải thiện kể từ năm tài chính 2004, khi số lượng khách du lịch đến từ nước ngoài tăng gần như trong mọi năm, và thặng dư du lịch đã đạt 2,46 nghìn tỷ yen trong năm tài chính 2019, tính đến tháng 3 năm ngoái. Đây là mức thặng dư lớn nhất kể từ khi số liệu so sánh được tổng hợp vào năm tài chính 1996.

Kể từ khi dịch bệnh COVID-19 được phát hiện lần đầu tiên ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc vào cuối năm 2019, nhiều quốc gia đã áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại trên diện rộng, nhằm nỗ lực ngăn chặn sự lây lan toàn cầu của dịch bệnh. Số lượng du khách nước ngoài đến Nhật Bản vào năm 2020 đã giảm mạnh kỷ lục 87,1% so với một năm trước đó, xuống còn 4,12 triệu du khách. Con số này được ghi nhận sau khi số lượng du khách nước ngoài đến quốc gia này leo lên mức cao nhất mọi thời đại, với 31,88 triệu du khách vào năm 2019.

Ngoài ra, đối với tài khoản vãng lai, một trong những thước đo rộng nhất của thương mại quốc tế, mức thặng dư của tài khoản vãng lai trong năm 2020 đã giảm 3,8%, xuống 18,20 nghìn tỷ yen so với một năm trước đó, đánh dấu mức thấp nhất kể từ khi đạt 8,70 nghìn tỷ yen trong năm tài chính 2014.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Kyodo News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân và du lịch xanh

Ở Huế, những trải nghiệm du lịch đậm chất bản địa được tạo nên không phải chỉ bởi các khu nghỉ dưỡng sang trọng hay những tour đóng gói sẵn, mà còn đến từ những nông dân, những gia đình nhà vườn, những cư dân làng chài…

Nông dân và du lịch xanh
Đưa di sản Bác Hồ đến gần hơn với du khách

Không chỉ là “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống yêu nước, giá trị hệ thống di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Huế đồng thời là điểm du lịch văn hóa, lịch sử hấp dẫn, thu hút khách tham quan.

Đưa di sản Bác Hồ đến gần hơn với du khách
Huế - đô thị di sản và hành trình gắn kết văn hóa cùng Nhật Bản

Trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Nhật Bản ngày càng phát triển sâu rộng, hợp tác địa phương đã và đang trở thành động lực quan trọng tạo nên những kết nối bền chặt giữa hai quốc gia. Với Huế - đô thị di sản độc đáo của Việt Nam - Nhật Bản không chỉ là đối tác kinh tế, thương mại hay du lịch, mà còn là người bạn đồng hành đặc biệt trong hành trình trao đổi văn hóa, giao lưu nhân dân, và phát triển bền vững dựa trên giá trị di sản.

Huế - đô thị di sản và hành trình gắn kết văn hóa cùng Nhật Bản
Cảnh báo nguy cơ lừa đảo trực tuyến vào mùa cao điểm du lịch

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thông tin, vừa có một chiến dịch tấn công mạng quy mô toàn cầu mang tên ClickFix đang lan rộng và nhắm trực tiếp tới các khách sạn, homestay, resort và cơ sở lưu trú tại Việt Nam. Hình thức tấn công chủ yếu dựa trên việc giả mạo email của các nền tảng đặt phòng phổ biến như: Booking.com, Expedia…

Cảnh báo nguy cơ lừa đảo trực tuyến vào mùa cao điểm du lịch
Return to top