Thế giới

Dòng khách và tâm lý du lịch đang co dần vì “du lịch hiện tại quá đắt đỏ”

ClockThứ Bảy, 24/08/2024 06:58
TTH - Khi xu hướng “du lịch trả thù” hậu đại dịch kết thúc và ngân sách tiết kiệm trong thời gian đại dịch đã cạn kiệt, rất nhiều khách du lịch cho biết trong mùa hè này, họ sẽ ít lên kế hoạch cho các chuyến đi hơn, thậm chí là có thể không đi du lịch trong thời gian tới.

Tìm hướng phát triển cho du lịch biển đảoKhởi công Trung tâm đào tạo thực hành nghề du lịchChuyển đổi số ở di tích Huế

 Khách du lịch trẻ tuổi đang thay đổi tâm lý du lịch. Ảnh minh họa: TST Tourist/Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh

Điều này được rút ra khi kết luận của báo cáo thu nhập Quý 2/2024 cho thấy, tập đoàn khách sạn đa quốc gia Marriott, tập đoàn khách sạn Hyatt, thương hiệu cung cấp dịch vụ quản lý khách sạn Wyndham, dịch vụ đặt phòng nổi tiếng Airbnb… đều dự kiến nhu cầu đi lại sẽ yếu đi trong năm nay.

“Đi du lịch vào lúc này là quá đắt đỏ”

Theo khảo sát của mạng lưới Deloitte thực hiện với 4.000 người, tỷ lệ du khách Mỹ lên kế hoạch cho các chuyến đi trong mùa hè này là 2,3 - thấp hơn so với mức 3,2 ghi nhận vào mùa hè năm 2023. Cùng lúc, số người chia sẻ rằng sẽ hạn chế đi du lịch đã tăng từ 37% lên 42%. Khi được hỏi về “lý do vì sao họ ở nhà”, gần 1/3 số người được hỏi cho rằng “du lịch hiện tại quá đắt đỏ”, tăng 8% so với dữ liệu ghi nhận vào năm 2023.

Bên cạnh đó, khoảng 14% số người tham gia khảo sát cho biết nếu đi du lịch, họ cũng sẽ chi tiêu ít hơn, với những chuyến đi ngắn được xem là phổ biến nhất. Điều này không hẳn là do khách du lịch đã thay đổi mong muốn, mà chỉ đơn giản là với tình hình du lịch đắt đỏ hiện nay, với nhiều khách du lịch thì đó là điều nên làm.

Chỉ 19% cho biết họ sẽ chi tiêu nhiều hơn cho các chuyến du lịch sắp tới, giảm mạnh từ mức 25% ghi nhận vào năm 2023.

“Dòng khách trẻ tuổi đang từ bỏ sự vui vẻ”

Sofia Baig, nhà kinh tế tại công ty dữ liệu tình báo Morning Consult cho biết, mức chi tiêu trung bình dành cho các loại hàng hóa và dịch vụ tùy ý, có thể kể đến như du lịch, quần áo và đồ nội thất gia đình đã và đang giảm trên diện rộng vào mùa hè này.

Riêng báo cáo về tháng 7 vừa qua, mức cắt giảm lớn nhất là chi tiêu cho giải trí của thế hệ Gen Z và Gen Y, đặc biệt là chi tiêu để thưởng thức hòa nhạc và sự kiện thể thao.

Những thế hệ trẻ này cũng đã và đang chi tiêu ít hơn cho việc đặt vé máy bay và đặt chỗ ở khách sạn. Với những bằng chứng này, có khả năng cắt giảm chi tiêu cho du lịch sẽ trở thành hiện tượng “bình thường hóa” của thị trường sau khi xu hướng du lịch trả thù kết thúc.

Được biết, vai trò của du lịch trong cuộc sống của người trẻ tuổi hiện cũng đã thay đổi. Những du khách trẻ tuổi hiện đang có xu hướng coi du lịch là một phần thiết yếu của sức khỏe tinh thần, hơn là việc phung phí tùy ý. Do đó, quyết định du lịch vốn đã có nhiều đắn đo, nay lại càng được quyết định kỹ lưỡng hơn.

Hạnh Nhi (Lược dịch từ CNBC)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch “0 đồng” nhưng về “sạch túi”

Với “mác” giả mạo là các công ty chăm sóc sức khỏe (CSSK), những kẻ lừa đảo đưa ra lý do mời những người lớn tuổi đi du lịch ở những địa điểm nghỉ dưỡng với giá “0 đồng” để tri ân; mục đích lừa bán những sản phẩm CSSK, ngừa đột quỵ... với giá “trên trời”.

Du lịch “0 đồng” nhưng về “sạch túi”
Nhiều cơ hội cho tăng trưởng du lịch toàn cầu

Tháng 1/2025 vừa bắt đầu với triển vọng đầy thách thức đối với ngành du lịch toàn cầu, khi một loạt các sự kiện bất lợi phủ bóng đen lên đà tăng trưởng đầu năm. Tuy nhiên, theo Tạp chí du lịch thế giới TTW, đây vẫn là tháng then chốt đối với ngành du lịch, thời điểm mang lại những cơ hội đáng kể để ngành này tăng tốc và đặt nền móng cho tăng trưởng cả năm.

Nhiều cơ hội cho tăng trưởng du lịch toàn cầu
Xu hướng du lịch gia đình sẽ 'lên ngôi' trong năm 2025

Các đơn vị nghiên cứu khảo sát, cơ quan quản lý ngành du lịch đã đưa ra nhiều dự báo về xu hướng du lịch của du khách Việt Nam. Theo đó, du lịch gia đình và tìm kiếm sự thư giãn được dự báo sẽ là một trong những xu hướng “lên ngôi” năm 2025 cùng với thói quen ưu tiên ứng dụng công nghệ du lịch của du khách Việt.

Xu hướng du lịch gia đình sẽ lên ngôi trong năm 2025
Đón đầu những cơ hội mới

Du lịch Huế năm 2024 đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, ghi dấu ấn về thu hút lượng khách và được vinh danh ở những giải thưởng du lịch danh giá.

Đón đầu những cơ hội mới
Return to top