Thế giới

Đảm bảo di chuyển bằng máy bay an toàn

ClockThứ Tư, 08/01/2025 06:39
HNN - Năm 2024 đã thổi bùng lên lo ngại về việc di chuyển bằng máy bay, đặc biệt là trong những tuần gần đây, khi hơn 200 người đã thiệt mạng trong hai vụ tai nạn riêng biệt chỉ cách nhau vài ngày.

Giá vé máy bay Tết 2025 cao ngất ngưởng, hạng phổ thông 'cháy vé'Giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng trở lại trong năm 2025Khuyến cáo du khách cảnh giác chiêu trò lừa đảo trên mạng

 Đảm bảo di chuyển bằng máy bay an toàn là trách nhiệm của tất cả mọi người. Ảnh minh họa: Báo Lao động

Trong đó, 38 người đã thiệt mạng khi máy bay của hãng hàng không Azerbaijan Airlines bị rơi ở Kazakhstan. Chỉ 4 ngày sau, 179 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay của hãng hàng không Jeju Air đã thiệt mạng khi máy bay bị rơi trong lúc hạ cánh tại Hàn Quốc.

Trước hai vụ tai nạn hàng không kể trên, vào đầu tháng 1/2024, 5 thành viên của Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay thảm khốc. Cũng trong đầu năm, máy bay của hãng hàng không Alaska Airlines chở theo 174 hành khách và 6 phi hành đoàn từ Portland, Oregon dự kiến tới Ontario (California, Mỹ) cũng phải hạ cánh khẩn cấp vì bung cửa thoát hiểm trên không… Những sự kiện này khiến năm 2024 được nhận định là năm của thảm họa hàng không.

Theo Mạng lưới An toàn Hàng không, tổng cộng đã có 318 người tử vong trong các vụ tai nạn máy bay vào năm 2024, biến năm này là năm có nhiều người thiệt mạng nhất trong ngành hàng không kể từ năm 2018.

Song câu hỏi đặt ra là liệu việc di chuyển bằng máy bay có trở nên kém an toàn hơn không và chúng ta có nên lo lắng cho những chuyến bay sắp tới?

Tiến sĩ Hassan Shahidi, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Flight Safety Foundation, một tổ chức phi lợi nhuận tham gia vào mọi khía cạnh của an toàn hàng không nhận định: “Khi năm 2024 kết thúc, ngành hàng không đã vận chuyển 5 tỷ hành khách trên toàn thế giới. Và cho đến chỉ vài ngày trước, năm 2024 vẫn được cho là đã lặp lại kỷ lục này”.

Theo nghiên cứu từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), việc di chuyển bằng đường hàng không hiện nay đang ngày càng an toàn.

Điều này được lý giải rằng trong giai đoạn 2018 - 2022, nguy cơ tử vong do đi máy bay được tính là 1/13,7 triệu lượt khách lên máy bay. Con số này giảm so với mức 1/7,9 triệu lượt khách lên máy bay trong giai đoạn 2008 - 2017 và giảm đáng kể so với mức 1/350.000 lượt ghi nhận từ năm 1968 - 1977.

Cùng với đó, Airbus đã nghiên cứu và cho thấy lúc cất cánh và hạ cánh là thời điểm có khả năng xảy ra tai nạn cao nhất. Trong đó cả hai vụ tai nạn xảy ra vào tháng 12/2024 đều là khi hạ cánh, mặc dù có những yếu tố khác tác động như va chạm với chim, hạ cánh nhưng không có càng đáp… Những điều này sẽ được điều tra kỹ lưỡng, các yếu tố gây nên tai nạn sẽ được xác định, từ đó giúp cải thiện và đảm bảo nguy cơ này sẽ không lặp lại.

Ngoài ra, việc đánh giá kỹ rủi ro khi các tuyến đường bay có bay qua khu vực xung đột cũng cần ưu tiên thực hiện.

Cũng cần nhìn nhận rằng, trong năm kinh hoàng của ngành hàng không năm 2024, mỗi vụ tai nạn xảy ra đều để lại một bài học xương máu cho việc di chuyển bằng đường hàng không, giúp hoạt động này trở nên an toàn hơn trong tương lai.

Trong đó, các hộp đen của máy bay Jeju Air và Azerbaijan Airlines gặp nạn đều đã được thu hồi và gửi đi điều tra nguyên nhân kỹ càng. Từ những báo cáo tổng hợp được, nhiều khuyến nghị sẽ được đưa ra để tránh tình trạng tương tự.

Dù vậy, phải xác nhận rằng du lịch an toàn là nỗ lực của tất cả. Thành tích này chỉ có thể được duy trì khi nhiều cá nhân mỗi ngày đều thực hiện tốt vai trò và trách nhiệm của mình để đảm bảo hoạt động diễn ra an toàn.

Hạnh Nhi (Lược dịch từ Euro News)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấu ấn trong sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả

Thời gian gần đây, Công ty Điện lực Huế (PC Huế) đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tiết kiệm điện (TKĐ), góp phần hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội địa phương theo hướng bền vững.

Dấu ấn trong sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả
Đảm bảo an sinh trong mưa lũ

Thành phố Huế vừa trải qua đợt mưa lũ lịch sử kéo dài. Bên cạnh thiệt hại về người và tài sản, hạ tầng thì sản xuất và sinh kế của người dân bị gián đoạn nghiêm trọng. Tuy vậy, lãnh đạo và cán bộ Bảo hiểm Xã hội (BHXH) thành phố Huế đã nỗ lực vượt qua khó khăn để duy trì hoạt động ổn định.

Đảm bảo an sinh trong mưa lũ
Mất an toàn ở đường Nam Cao và Tỉnh lộ 15

Tại đường Nam Cao và Tỉnh lộ (TL) 15 thuộc địa bàn phường Phú Bài xuất hiện hàng loạt “ổ gà”, “ổ voi”, hàng ngày phải “gánh” hàng chục lượt xe tải chở đất đá qua lại, khiến việc tham gia giao thông của người dân qua tuyến đường này gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Mất an toàn ở đường Nam Cao và Tỉnh lộ 15
Đặt tên cho công trình công cộng: Đảm bảo cân bằng nhiều yếu tố

Việc đặt tên cho công trình công cộng, đặc biệt là các cây cầu ở Huế, không chỉ là thủ tục hành chính mà còn mang ý nghĩa văn hóa, lịch sử và biểu tượng định danh cho thành phố. Mỗi quyết định đặt tên cầu đều liên quan đến nhiều yếu tố: Giá trị lịch sử, nhận thức cộng đồng, luật định và thực tiễn quản lý…

Đặt tên cho công trình công cộng Đảm bảo cân bằng nhiều yếu tố
Đảm bảo an toàn thời điểm lũ dâng cao:
Tạm ngừng cấp điện cho hơn 25.500 khách hàng

Trước tình hình mưa lớn kéo dài gây ngập lụt trên diện rộng tại nhiều địa phương, ngày 17/11, Công ty Điện lực Huế (PC Huế) đã tạm cắt điện khoảng 25.500 khách hàng, chiếm 7,4% tổng số khách hàng trên địa bàn.

Tạm ngừng cấp điện cho hơn 25 500 khách hàng
Return to top