Thế giới

COVID-19 và hệ thống giáo dục toàn cầu

ClockThứ Sáu, 24/07/2020 19:31
HNN - Hệ thống giáo dục có trách nhiệm nhào nặn, đào tạo và định hướng kiến thức, suy nghĩ cũng như đạo đức của các thế hệ con người. Tuy nhiên, ngày nay, hệ thống này đang bị xâm phạm và trì hoãn bởi thời gian phong tỏa và các biện pháp hạn chế kéo dài gây nên bởi đại dịch COVID-19.

Đảm bảo an ninh, an toàn trong dạy và học trực tuyến

Đảm bảo giáo dục trên mọi hình thức là nhiệm vụ của mọi quốc gia. Ảnh minh họa: Reuters/Vnexpress

Cụ thể, hệ thống giáo dục (ES) là nơi định hướng xã hội thông qua tương tác giữa sự học và con người. Song đại dịch đã phá hủy chức năng của ES và nó không chỉ tác động đến quá trình giáo dục mà còn ảnh hưởng nặng nề lên nhiều khía cạnh của đời sống học sinh, sinh viên, đặc biệt là thời gian – yếu tố quan trọng quyết định mức độ hiểu biết và thành công của người học...

Đại dịch COVID-19 là một cuộc khủng hoảng toàn cầu và mọi người đang phải vật lộn với nhiều vấn đề về y tế, tài chính. Học sinh, sinh viên đang chờ đợi các trường học mở cửa trở lại. Học sinh ở nhiều nước đang không thể đến trường và buộc phải giao lưu, tương tác với giáo viên, bạn bè qua các nền tảng giáo dục trực tuyến. Có thể nói, có rất nhiều thứ đã thay đổi.

Nhìn vào điểm tích cực, học sinh, sinh viên sẽ không phải tốn thời gian đến trường, thay vào đó là mở ra cơ hội phát triển trí tuệ theo hướng tự do sáng tạo, thúc đẩy quá trình tự học theo hướng tiếp cận nhiều hơn kỹ thuật số, trí tuệ và nhận thức...

Song về mặt hại, nhiều học sinh ở vùng sâu, vùng xa vẫn chưa tiếp cận, hoặc chưa tiếp cận nhiều với Internet sẽ chứng kiến tiến độ học tập bị gián đoạn. An toàn dữ liệu cũng là một vấn đề lớn tác động đến quá trình học tập. Ngoài ra, cũng cần phải nhắc đến sự lúng túng của đội ngũ giáo viên khi phải chuyển đổi hình thức giáo dục bất ngờ, từ đó dẫn đến nhiều thay đổi khác như thay đổi quá trình tuyển sinh và làm gia tăng tâm lý bất an cho học sinh, sinh viên.

Đối với các nước thu nhập thấp, những hạn chế được triển khai trong thời gian dịch COVID-19 sẽ làm tê liệt quyền tiếp cận giáo dục miễn phí và bắt buộc của trẻ. Không chỉ dừng lại ở đó, thiếu vắng sự tập trung, cạnh tranh bình đẳng, tâm lý của người học ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng. Nhìn chung, đại dịch COVID-19 đã và đang ảnh hưởng đến tất cả các cấp của hệ thống giáo dục, từ mầm non đến giáo dục đại học. Điều này được nhìn thấy rõ nhất khi có hơn 100 quốc gia chưa thể mở cửa trường học trở lại do diễn biến dịch bệnh đang còn phức tạp. UNESCO ước tính hậu quả của việc này là gần 900 triệu học sinh, sinh viên phải gián đoạn quá trình tiếp cận tri thức của mình.

Để giảm thiểu tối đa các rủi ro, giải quyết rào cản và mở rộng con đường tiến đến học thức của sinh viên toàn cầu, các chuyên gia đề ra những gợi ý như mở các khóa đào tạo cho giáo viên qua các hội thảo trên web, triển khai các chương trình E-Learning ở cả thành thị, lẫn nông thôn. Học linh hoạt và dạy nghề nên được thúc đẩy. Quản lý thời gian bắt buộc đối với các lớp học trực tuyến, tương tự như các điều luật áp dụng cho lớp học ngoại tuyến truyền thống.

HẠNH NHI

(Lược dịch từ Eurasia Reivew)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghị quyết 71 và tầm nhìn đột phá cho giáo dục

Nghị quyết 71/2025-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (Nghị quyết 71) được ban hành như một dấu mốc quan trọng, mở ra tầm nhìn chiến lược cho tương lai nền giáo dục Việt Nam nói chung và Đại học Huế nói riêng.

Nghị quyết 71 và tầm nhìn đột phá cho giáo dục
Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi

Ngày 3/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo trực tuyến “Nâng cao chất lượng quản lý các hoạt động giáo dục nhằm duy trì và nâng cao chất lượng đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi”. Điểm cầu tại TP. Huế được tổ chức tại Trường Mầm non I (phường Thuận Hóa).

Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi
“Ăn vóc, học hay”

“Ăn vóc, học hay” là chủ đề của Ngày hội di sản văn hóa Việt Nam do Vietnam Heritage Education phối hợp với Journeys in Hue và Nhà hàng Chạn tổ chức sáng 30/11 tại 19 Nguyễn Thái Học, TP. Huế.

“Ăn vóc, học hay”
Trẻ em và mạng xã hội: Vấn đề và nỗ lực bảo vệ toàn cầu

Trong kỷ nguyên số hóa, Internet và mạng xã hội không còn là không gian của riêng người lớn mà đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của thanh, thiếu niên. Nó định hình các tương tác, hành vi và nhận thức của các em. Tất nhiên, mạng xã hội mang lại nhiều lợi ích như giao lưu, kết nối, mở rộng cánh cửa tri thức và giải trí… Nhưng kèm theo đó, những tác động tiêu cực của mạng xã hội đối với giới trẻ thậm chí còn lớn hơn, từ nội dung độc hại, áp lực tâm lý, nghiện mạng, cho đến xâm hại dữ liệu, quấy rối, bắt nạt trực tuyến… Thực tế này buộc các quốc gia, cộng đồng quốc tế hành động, tìm cách siết chặt luật bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng - nhưng liệu các biện pháp đó có đủ mạnh và hiệu quả?

Trẻ em và mạng xã hội Vấn đề và nỗ lực bảo vệ toàn cầu
Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong giáo dục bằng cơ chế, chính sách đặc thù

Để tạo hành lang pháp lý cho việc triển khai Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội trong phát triển giáo dục và đào tạo được kỳ vọng sẽ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc lâu nay. Đây là bước đi quan trọng, thúc đẩy đổi mới toàn diện và đưa nền giáo dục Việt Nam phát triển phù hợp với yêu cầu thời kỳ mới.

Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong giáo dục bằng cơ chế, chính sách đặc thù
Return to top