Thế giới

COVID-19 khiến Đức rơi vào suy thoái, nhưng tỷ lệ tai nạn giao thông giảm đáng kể

ClockThứ Ba, 26/05/2020 14:39
TTH.VN - Theo dữ liệu cập nhật từ Văn phòng Thống kê Liên bang Đức, tỷ lệ tử vong liên quan đến giao thông ở nước này đã giảm xuống mức thấp kỷ lục kể từ khi nước này thống nhất vào năm 1990.

Đức chi 750 triệu euro cho việc phát triển vaccine ngừa COVID-19Đức: Nguy cơ cao Brexit cứng sẽ xảy raWHO: Châu Âu vẫn đang là tâm bão của đại dịch COVID-19Truyền thông Đức đánh giá cao Việt Nam hỗ trợ châu Âu chống dịchAngela Merkel: “EU đang đối mặt với thách thức lớn nhất từ khi thành lập”

Tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông giảm mạnh ở Đức. Ảnh minh họa: GGoCompare/ vnexpress

Đây là kết quả có được nhờ lưu lượng xe tham gia giao thông giảm mạnh do hạn chế đi lại bởi dịch COVID-19.

Cụ thể, chỉ tính riêng tháng 3/2020, Đức ghi nhận 158 người tử vong vì tai nạn giao thông, thấp hơn so với mức 234 trường hợp trong cùng kỳ năm 2019.

Tổng số vụ tai nạn trong tháng này cũng giảm xuống còn 16.000 trường hợp, thấp hơn 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, đây là con số thấp nhất kể từ khi nước này bắt đầu thu thập số liệu vào 30 năm trước. Số người bị thương do tai nạn giao thông cũng giảm 27% xuống còn 20.400 người.

Được biết, đại dịch COVID-19 kéo theo yêu cầu phong tỏa toàn bộ đất nước đã khiến số lượng xe tham gia giao thông hằng ngày ít hẳn. Tuy nhiên, nhóm quan chức thuộc tổ chức Hòa bình Xanh Greenpeace dự đoán có thể kết quả khả quan này sẽ không duy trì được lâu, nhất là khi nhiều người sẽ nhanh chóng bắt đầu quay trở lại cuộc sống bình thường. Không chỉ có thể đối mặt với tỷ lệ va chạm giao thông tăng, nguy cơ ô nhiễm cũng sẽ tăng lên trông thấy.

Tính đến thời điểm hiện tại, người dân Đức vẫn được khuyến khích hạn chế sử dụng phương tiện công cộng và tổ chức Greenpeace hi vọng người dân sẽ tự di chuyển bằng xe của mình nhiều hơn. Thêm vào đó, để ngăn chặn và giới hạn tối đa nguy cơ virus SARS-CoV-2 có thể xuất hiện và lây nhiễm từ việc tăng lưu lượng người tham gia giao thông, nhất là giao thông công cộng, chính quyền các thành phố cần nhanh chóng tạo ra nhiều không gian hơn cho người đi xe đạp và người đi bộ.

Hiện, Berlin là thành phố duy nhất ở Đức đã tiến hành cải thiện các lối đi dành riêng cho người đi bộ và người đi xe cơ giới.

Mặc dù hạn chế đi lại đã tạo nên những tín hiệu tích cực trong một số vấn đề xã hội ở Đức, tuy nhiên, nhìn về kinh tế, một sự sụt giảm mạnh mẽ trong đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu đã đẩy nền kinh tế nước này rơi vào suy thoái trong quý đầu tiên của năm 2020. Các chuyên gia kinh tế dự đoán với tình hình này, thậm chí sự suy thoái sẽ ngày càng tệ hơn trong quý hai.

Cụ thể, so với quý IV/2019, tổng sản phẩm quốc nội của Đức trong quý I/2020 đã giảm đến 2,2%. Mức sụt giảm này là nghiêm trọng nhất kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hồi năm 2008, đồng thời là lần sụt giảm mạnh thứ hai kể từ khi thống nhất đất nước.

Văn phòng Thống kê Đức chỉ ra rằng, các yếu tố gây nên sự sụt giảm chung là do: chi tiêu của người tiêu dùng giảm 3,2%; đầu tư của các công ty vào nhà máy và thiết bị giảm 6,9% và xuất khẩu, nhập khẩu cũng giảm lần lượt 3,1% và 1,6%.

Dự kiến trong năm nay, GDP Đức sẽ giảm 6,3%.

Theo nhận định của giới chuyên gia, nền kinh tế Đức phụ thuộc chủ yếu vào xuất khẩu công nghiệp, lĩnh vực chịu ảnh hưởng kinh khủng do dịch COVID-19 bùng phát, sự bất ổn do Brexit và tranh chấp thương mại Mỹ - Trung mang lại. Nhìn lại năm 2019, Đức ghi nhận mức tăng trưởng bằng 0.

Đan Lê (Lược dịch từ Dw)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cân đối nguồn vốn đầu tư xây dựng kè biển

Trong những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, diễn biến bất thường của thời tiết; đặc biệt trong năm 2024 ảnh hưởng của bão số 6 và liên tiếp các đợt thiên tai trong tháng 9 và 10 đã làm xói lở bờ biển trên địa bàn hơn 10,3km/tổng số 127km, tập trung các khu vực huyện, thị Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang, Phú Lộc và quận Thuận Hóa.

Cân đối nguồn vốn đầu tư xây dựng kè biển
Dự án Osaka Huế nhận bàn giao mặt bằng đợt 1

Ngày 7/1, chủ đầu tư dự án Osaka Huế thông tin, đơn vị đã nhận giao đất đợt 1 để đầu tư thực hiện dự án khu dân cư tại khu quy hoạch LK8, LK9, CX11 và CC5 thuộc khu A, Khu đô thị mới An Vân Dương, thành phố Huế.

Dự án Osaka Huế nhận bàn giao mặt bằng đợt 1
Nhiều âu thuyền, vũng neo cần được đầu tư

Trên địa bàn thành phố Huế hiện có 8 khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão, 55 âu thuyền nhỏ và vũng neo đậu tự nhiên. Nhiều âu thuyền nhỏ, vũng neo đậu tự nhiên ở các vùng ven biển, đầm phá đã xuống cấp hoặc chưa được đầu tư hạ tầng, ảnh hưởng đến việc phát triển hậu cần nghề cá và du lịch địa phương.

Nhiều âu thuyền, vũng neo cần được đầu tư
Return to top