Thế giới

Bán hàng kỹ thuật số: Cơ hội cho giao dịch thương mại giữa các doanh nghiệp Đông Nam Á

ClockChủ Nhật, 06/12/2020 19:03
HNN - Không chỉ trong khu vực, nền kinh tế của một số đối tác thương mại hàng đầu của Đông Nam Á cũng đang thu hẹp.

Sách trắng thương mại Nhật Bản kêu gọi hợp tác kỹ thuật số chặt chẽ hơn với ASEAN

Hàng hoá được đóng gói tại kho hàng của một tập đoàn bán lẻ trực tuyến. Ảnh minh họa:  AFP/TTXVN

Những năm gần đây, giao dịch thương mại giữa các doanh nghiệp (B2B) ở khu vực Đông Nam Á chậm lại trong việc số hóa bán hàng; tuy nhiên, kịch bản này có thể thay đổi trong thế giới hậu COVID-19, Công ty Tư vấn YCP Solidiance nhận định trong một báo cáo mới.

Trong đó, công ty tư vấn quản lý tập trung vào khu vực châu Á đã ghi nhận tác động kinh tế to lớn của đại dịch COVID-19. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã dự báo tăng trưởng GDP âm ở khu vực Đông Nam Á, có thể bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, và Thái Lan. Ngoại lệ duy nhất là Việt Nam, với dự báo tăng trưởng hơn 1%; dù vậy, đây vẫn là mức giảm so với mức hơn 6% trước đại dịch.

Không chỉ trong khu vực, nền kinh tế của một số đối tác thương mại hàng đầu của Đông Nam Á cũng đang thu hẹp. Dự báo tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc giảm từ 6% xuống dưới 2%; trong khi Nhật Bản, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) chứng kiến ​​dự báo tăng trưởng rơi vào mức âm.

Ông Shingo Kasumoto, Đối tác quản lý tại YCP Solidiance Đông Nam Á giải thích: “Với việc nhiều quốc gia áp dụng các biện pháp phong toả trên toàn quốc và những hạn chế biên giới, nhiều doanh nghiệp B2B ở Đông Nam Á không thể tiến hành bán hàng như cách họ làm chỉ cách đây vài tháng”. Do đó, doanh thu giảm mạnh, và mọi con đường đều hướng đến việc bán hàng được số hóa hơn.

Tin tốt là các điều kiện thị trường của Đông Nam Á đã chín muồi để cung cấp số hóa nhiều hơn. Trên thực tế, hơn 80% Giám đốc Điều hành trong khu vực thực hiện nghiên cứu trực tuyến cho việc mua hàng B2B. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tăng tốc sự phụ thuộc vào các kênh kỹ thuật số, từ kinh doanh đến giải trí, thì xu hướng này sẽ tăng tốc. Qua đó, Giám đốc YCP Solidiance, ông Jeaness Wong lưu ý: “Các doanh nghiệp B2B nên xem đây là cơ hội để thiết lập các kênh trực tuyến của họ ở vị trí tốt, nhằm nắm bắt các đầu mối bán hàng mới”.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ Consultancy.asia)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấu ấn trong sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả

Thời gian gần đây, Công ty Điện lực Huế (PC Huế) đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tiết kiệm điện (TKĐ), góp phần hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội địa phương theo hướng bền vững.

Dấu ấn trong sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả
Đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu Đông Nam Á, châu Á và thế giới

Phát biểu tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025, nhấn mạnh mục tiêu phát triển bền vững hệ sinh thái logistics quốc gia "Thông minh - Hiện đại – Xanh – Số - Cạnh tranh - Hiệu quả", với tinh thần "nhìn xa trông rộng, nghĩ sâu làm lớn", đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu khu vực Đông Nam Á, châu Á và thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ 8 nhiệm vụ chung, quan trọng và các nhiệm vụ cụ thể với các bộ, ngành, địa phương, cơ quan để phát triển ngành logistics Việt Nam.

Đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu Đông Nam Á, châu Á và thế giới
Tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp và hợp tác xã

Diễn đàn kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2025 với chủ đề “Liên kết hiệu quả giữa hợp tác xã và doanh nghiệp” diễn ra chiều 28/11 dưới sự chủ trì của các Phó Thủ tướng Chính phủ: Nguyễn Chí Dũng; Mai Văn Chính, cùng dự có lãnh đạo các bộ, ban, ngành… liên quan.

Tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp và hợp tác xã
Doanh nghiệp tăng tốc tuyển dụng, chuẩn bị cho kế hoạch sản xuất mới

Phiên Giao dịch Việc làm trực tiếp và trực tuyến do Cục Việc làm (Bộ Nội vụ) phối hợp Trung tâm Quốc gia về Dịch vụ việc làm và Trung tâm Dịch vụ việc làm các địa phương khu vực miền Trung vừa tổ chức tại Huế ghi nhận nhiều doanh nghiệp (DN) mở rộng nhu cầu tuyển dụng để đáp ứng kế hoạch sản xuất - kinh doanh giai đoạn tới.

Doanh nghiệp tăng tốc tuyển dụng, chuẩn bị cho kế hoạch sản xuất mới
Return to top