ClockThứ Hai, 20/01/2025 14:15

Những tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ được thu phí ra sao?

Các tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư đã hoàn thành đưa vào khai thác khi đủ điều kiện tại Luật Đường bộ 2024 sẽ được tiến hành thu phí.
Một tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam được đưa vào vận hành và khai thác. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)  

Cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải tình hình nghiên cứu, xây dựng Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.

Theo thống kê của Cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay có 12 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư gồm: Lào Cai-Kim Thành, Hà Nội-Thái Nguyên, Cao Bồ-Mai Sơn, Mai Sơn-Quốc lộ 45, Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu, Cam Lộ-La Sơn, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây, Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, Mỹ Thuận-Cần Thơ (bao gồm cầu Mỹ Thuận 2), La Sơn-Túy Loan.

Trong đó, 6 tuyến cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45, Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây, Mỹ Thuận- Cần Thơ (bao gồm cầu Mỹ Thuận 2) được đề xuất danh mục các tuyến cao tốc đưa vào đề án để triển khai thực hiện thu phí do đã đủ điều kiện theo quy định tại Luật Đường bộ 2024, Nghị định số 130/2024 và việc triển khai xây dựng, lắp đặt hạ tầng trạm thu phí, thiết bị phục vụ việc thu phí; các công trình dịch vụ công tại trạm dừng nghỉ; cơ sở hạ tầng kỹ thuật, thiết bị công nghệ để quản lý, điều hành giao thông cũng đáp ứng yêu cầu.

Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị chưa đưa vào đề án vì chưa đủ điều kiện thu phí đối với 6 tuyến: Hà Nội-Thái Nguyên; Lào Cai-Kim Thành, Cao Bồ-Mai Sơn, Cam Lộ-La Sơn, La Sơn-Túy Loan, Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương. Các tuyến cao tốc này sẽ được triển khai sau khi hoàn thành việc đầu tư nâng cấp, mở rộng, đáp ứng quy định tại Nghị định số 130/2024 của Chính phủ.

Với vai trò là cơ quan quản lý thu, Cục Đường bộ Việt Nam và các khu quản lý đường bộ khu vực sẽ quản lý thu, nộp, sử dụng phí sử dụng đường bộ cao tốc; kê khai, nộp phí sử dụng đường cao tốc thu được theo tháng, quyết toán năm theo quy định về quản lý thuế; kiểm tra hoạt động, số thu từ cung cấp dịch vụ thu phí của đơn vị vận hành thu, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ để bảo đảm thu đúng, thu đủ, nộp đúng hạn khoản thu phí cao tốc vào tài khoản phí chờ nộp ngân sách của đơn vị quản lý thu...

Trong quá trình đánh giá thực hiện chính sách hoặc sau khi hết một chu kỳ khai thác thiết bị (khoảng 5- 8 năm), Cục Đường bộ Việt Nam sẽ nghiên cứu, đề xuất các phương thức khai thác khác (nếu phù hợp)./.

Theo vietnamplus.vn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hướng tới khu công nghiệp xanh - thông minh - bền vững

Ngày 2/12, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Huế Nguyễn Khắc Toàn đã có buổi tiếp và làm việc với đại diện Công ty Liên doanh TNHH Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) để nghe báo cáo về một số đề xuất đầu tư dự án trên địa bàn thành phố.

Hướng tới khu công nghiệp xanh - thông minh - bền vững
Nhiều tín hiệu tích cực từ kinh tế - xã hội cuối năm

Bức tranh kinh tế - xã hội của thành phố tiếp tục duy trì ổn định trong tháng 11, với nhiều điểm sáng ở cả công nghiệp, thương mại, đầu tư và cải cách hành chính. Đây là nền tảng quan trọng để Huế bước vào giai đoạn nước rút cuối năm, hướng đến hoàn thành cao nhất các mục tiêu phát triển năm 2025 và chuẩn bị cho kế hoạch năm 2026.

Nhiều tín hiệu tích cực từ kinh tế - xã hội cuối năm
Trình Quốc hội đầu tư hơn 580 nghìn tỷ đồng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

Chính phủ đề ra mục tiêu tổng quát là chuẩn hóa, hiện đại hóa toàn diện hệ thống giáo dục và đào tạo, tạo bước chuyển căn bản, mạnh mẽ về chất lượng giáo dục và đào tạo; mở rộng cơ hội học tập cho mọi người dân, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục, quyền được học tập suốt đời.

Trình Quốc hội đầu tư hơn 580 nghìn tỷ đồng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Tìm tâm điểm tăng trưởng mới trong bản đồ đầu tư Đà Nẵng

Khi Đà Nẵng mở rộng không gian phát triển về phía Nam, khu vực Hòa Xuân nhanh chóng nổi lên như trung tâm đô thị mới. Nắm bắt xu thế đó, Sun Group đang kiến tạo Sun NeO City – dự án sở hữu vị trí chiến lược, hạ tầng đồng bộ và tầm nhìn bền vững, được dự báo sẽ trở thành tâm điểm đô thị phía Nam Đà Nẵng.

Tìm tâm điểm tăng trưởng mới trong bản đồ đầu tư Đà Nẵng

TIN MỚI

Return to top