ClockThứ Ba, 04/09/2018 13:57

VASEP: Xuất khẩu thủy sản khó đạt mục tiêu 10 tỷ USD trong năm nay

Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), hiện xuất khẩu tôm và hải sản của Việt Nam đang có xu hướng sụt giảm, chỉ cá tra có mức tăng trưởng xuất khẩu ở chiều hướng tích cực. Do vậy, nhiều khả năng tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước trong năm 2018 sẽ khó đạt được kế hoạch 10 tỷ USD đã đặt ra từ đầu năm.

Giá trị xuất khẩu thuỷ sản 7 tháng đạt 4,63 tỷ USDTruy xuất nguồn gốc là mấu chốt để gỡ 'thẻ vàng' thủy sảnXuất khẩu thủy sản mới đạt 40% kế hoạchXuất khẩu nông sản sẽ vượt 40 tỷ USD trong năm nayXuất khẩu thuỷ sản tăng gần 10%

Chế biến cá tra xuất khẩu. Nguồn: TTXVN

Cụ thể, tính đến ngày 15/8, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 5,09 tỷ USD, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Ước tính, xuất khẩu thủy sản 8 tháng năm 2018 sẽ đạt khoảng 5,5 tỷ USD, chỉ tăng 5% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, xuất khẩu cá tra vẫn có chiều hướng tăng mạnh với mức tăng 20-25%. Trong 8 tháng năm 2018, tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt gần 1,4 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo xuất khẩu cá tra cả năm nay sẽ đạt khoảng 2,1-2,2 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2017.

Cũng ở chiều hướng tăng trưởng tốt, trong 8 tháng năm nay, xuất khẩu cá ngừ ước đạt 417 triệu USD, tăng khoảng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy vậy, mức tăng trưởng trong các tháng của năm 2018 hầu như thấp hơn đáng kể so với cùng kỳ.

Cũng theo VASEP, "thẻ vàng" IUU đã có tác động giảm đối với xuất khẩu các mặt hàng hải sản sang EU. Mặt hàng cá ngừ sang thị trường này ít bị giảm nhất nhưng xuất khẩu các mặt hàng hải sản khác, như mực, bạch tuộc, nhất là các loại cá biển khác sang EU đều sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái, tác động đến kết quả xuất khẩu chung.

Tổng xuất khẩu mực, bạch tuộc tính đến cuối tháng Tám đạt 414 triệu USD, chỉ duy trì mức tăng khiêm tốn 3% sau khi bị giảm trong 2 tháng gần đây.

Ngược lại với xu hướng tăng trưởng của mặt hàng cá tra, xuất khẩu tôm vẫn duy trì xu hướng sụt giảm mạnh từ quý 2/2018 đến nay. Trong tháng 7/2018, kim ngạch xuất khẩu tôm giảm tới 20% so với cùng kỳ và tiếp tục giảm 17% trong tháng Tám, chỉ đạt khoảng 345 triệu USD.

Tính đến hết tháng Tám, xuất khẩu tôm của cả nước đạt gần 2,3 tỷ USD, giảm nhẹ 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với mức dự báo lạc quan, nếu xuất khẩu tôm 4 tháng cuối năm tăng nhẹ so với những tháng qua thì xuất khẩu tôm năm nay chỉ có thể đạt khoảng 3,7-3,8 tỷ USD, tương đương năm 2017. Sự sụt giảm xuất khẩu liên tục ở mặt hàng tôm trong thời gian qua đã ảnh hưởng lớn đến doanh số xuất khẩu thủy sản nói chung.

Dù xuất khẩu cá tra vẫn tăng trưởng mạnh, xuất khẩu các mặt hàng khác như cá ngừ, cá biển khác vẫn tăng nhẹ nhưng không đủ bù đắp mức sụt giảm xuất khẩu tôm.

Trong bối cảnh xuất khẩu tôm và hải sản vẫn có xu hướng giảm, VASEP dự báo tổng xuất khẩu thủy sản cả nước năm nay khó đạt được kế hoạch 10 tỷ USD đã đặt ra từ đầu năm.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đặc sản Huế xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ

Mới đây, Công ty CP Đặc sản Kinh Đô phối hợp với Công ty CP Hue One Food đã xuất khẩu một lô hàng là các loại bánh đặc sản quen thuộc của Huế gồm bánh lọc, nậm, ít có trọng lượng khoảng 13 tấn sang Mỹ. Đây là lần đầu tiên các loại bánh đặc sản nêu trên được xuất khẩu chính ngạch, mở ra cơ hội mới cho việc đưa các loại đặc sản khác của Huế vào thị trường các nước tiên tiến; đồng thời góp phần quảng bá văn hóa và thương hiệu ẩm thực Huế.

Đặc sản Huế xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ
“Hộ chiếu vàng” cho doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu - Bài 3: Chính sách đột phá, doanh nghiệp vươn xa

Để cộng đồng doanh nghiệp (DN) Huế biến cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) thành lợi thế cạnh tranh thực sự, không chỉ cần nỗ lực nội tại mà còn đòi hỏi sự đồng hành mạnh mẽ từ chính quyền, hiệp hội và hệ sinh thái hỗ trợ. Từ bộ chỉ số FTA Index vừa công bố đến những kiến nghị của DN và chuyên gia cho thấy, Huế cần những chính sách đột phá, cải cách thủ tục hành chính, đầu tư hạ tầng logistics và thúc đẩy chuyển đổi số để tận dụng hiệu quả hơn “tấm hộ chiếu vàng” FTA.

“Hộ chiếu vàng” cho doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu - Bài 3 Chính sách đột phá, doanh nghiệp vươn xa

TIN MỚI

Return to top