ClockThứ Năm, 05/07/2018 09:47

Xuất khẩu thủy sản mới đạt 40% kế hoạch

Mặc dù đã qua 6 tháng của năm 2018, ngành Thủy sản mới xuất khẩu đạt trên 4 tỷ USD. Trong khi đó, mục tiêu xuất khẩu thủy sản của cả năm là 10 tỷ USD.

Xuất khẩu nông sản sẽ vượt 40 tỷ USD trong năm nayXuất khẩu nông, thủy sản đối diện nhiều thách thứcXuất khẩu thuỷ sản tăng gần 10%

Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - NN&PTNT) vừa sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018.

Theo Tổng cục Thủy sản, tổng sản lượng thủy sản ước đạt 3,5 triệu tấn, trong đó, sản lượng khai thác 1,7 triệu tấn, sản lượng nuôi trồng 1,79 triệu tấn; kim ngạch xuất khẩu thủy sản ước đạt 4.026 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2017, tổng sản lượng thủy sản tăng 5,7%, sản lượng khai thác, tăng 5%, sản lượng nuôi trồng tăng 6,4%, kim ngạch xuất khẩu thủy sản tăng 12,9%.

Nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm, kết quả sản xuất ngành Thủy sản tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng với mức tăng khá, đồng bộ tăng cả về sản lượng và xuất khẩu, tạo cơ sở để hoàn thành kế hoạch cả năm. Trong nuôi trồng thủy sản, không để xảy ra dịch bệnh, vật tư đầu vào, chất lượng con giống được kiểm soát; kết quả sản xuất các đối tượng chủ lực tiếp tục theo định hướng tái cơ cấu, có hiệu quả hơn, sản lượng tôm nước lợ và cá tra đều tăng so với cùng kỳ. Trong khai thác thủy sản, tiếp tục bảo đảm an toàn đối với người và tàu cá; chất lượng hải sản khai thác đã được cải thiện.

Xuất khẩu thủy sản đẩy mạnh xuất khẩu trong những tháng cuối năm. Ảnh: TTXVN

Tuy nhiên, theo Tổng cục Thủy sản, trong 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm triển khai các giải pháp khắc phục thẻ vàng của EU tuy đã được quan tâm thông qua các hội nghị, hội thảo của Bộ NN&PTNT và Tổng cục Thủy sản, được nhiều địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện, nhưng việc tổ chức thực hiện chưa đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu của EU.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám, những tháng cuối năm, so với yêu cầu, ngành thủy sản vẫn còn rất nhiều việc phải làm, đặc biệt trong việc đảm bảo chỉ tiêu giá trị xuất khẩu của ngành.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho biết, trong nuôi tôm và cá tra, cần tăng năng suất, giảm giá thành, không sử dụng hóa chất, kháng sinh để vượt qua các hàng rào kỹ thuật của các thị trường nhập khẩu. Trong nuôi tôm cần tập trung phương thức nuôi theo hướng công nghệ cao để từ đó nhân rộng các mô hình. Đặc biệt, cần quan tâm quản lý tốt khâu giống – yếu tố quan trọng để nâng cao năng suất. Với nuôi cá tra, cần kiểm soát tốt chất lượng con giống và thị trường. Đồng thời, với mùa mưa bão đang đến gần, cần đảm bảo tránh rủi ro cho ngư dân trên biển, đồng thời, giúp ngư dân yên tâm bám biển.

Tăng cường xuất khẩu thủy sản trong những tháng cuối năm. Ảnh: H.V

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đề nghị, những tháng cuối năm 2018, trong lĩnh vực khai thác, cần rà soát lại các thiết chế hạ tầng về các khu neo đậu, cảng cá… để đưa ra những kiến nghị kịp thời. Cùng với đó, đánh giá lại tổng thể năng lực phương tiện tàu thuyền đánh bắt; năng lực chế biến. Rà soát lại kết quả điều tra các ngư trường, luồng cá di cư để đưa ra các kịch bản bổ sung, có cơ sở chiến lược cho việc hoạch định khai thác. Bên cạnh đó, cần tiếp tục nghiên cứu các thị trường xuất khẩu, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Ấn Độ; đồng thời quan tâm hơn đến thị trường nội địa. Đặc biệt, trong việc tháo gỡ thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu, cần bám sát vào Luật Thủy sản sửa đổi, xem những công việc cần làm là trách nhiệm để xây dựng nghề cá bền vững.

Theo Báo Tin tức

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đặc sản Huế xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ

Mới đây, Công ty CP Đặc sản Kinh Đô phối hợp với Công ty CP Hue One Food đã xuất khẩu một lô hàng là các loại bánh đặc sản quen thuộc của Huế gồm bánh lọc, nậm, ít có trọng lượng khoảng 13 tấn sang Mỹ. Đây là lần đầu tiên các loại bánh đặc sản nêu trên được xuất khẩu chính ngạch, mở ra cơ hội mới cho việc đưa các loại đặc sản khác của Huế vào thị trường các nước tiên tiến; đồng thời góp phần quảng bá văn hóa và thương hiệu ẩm thực Huế.

Đặc sản Huế xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ
“Hộ chiếu vàng” cho doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu - Bài 3: Chính sách đột phá, doanh nghiệp vươn xa

Để cộng đồng doanh nghiệp (DN) Huế biến cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) thành lợi thế cạnh tranh thực sự, không chỉ cần nỗ lực nội tại mà còn đòi hỏi sự đồng hành mạnh mẽ từ chính quyền, hiệp hội và hệ sinh thái hỗ trợ. Từ bộ chỉ số FTA Index vừa công bố đến những kiến nghị của DN và chuyên gia cho thấy, Huế cần những chính sách đột phá, cải cách thủ tục hành chính, đầu tư hạ tầng logistics và thúc đẩy chuyển đổi số để tận dụng hiệu quả hơn “tấm hộ chiếu vàng” FTA.

“Hộ chiếu vàng” cho doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu - Bài 3 Chính sách đột phá, doanh nghiệp vươn xa
“Hộ chiếu vàng” cho doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu
Bài 1: Cơ hội từ FTA - doanh nghiệp Huế dấn bước ra thị trường toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động như hiện nay, việc tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA) được xem là lối đi chiến lược để doanh nghiệp (DN) Huế mở rộng thị trường, gia tăng năng lực cạnh tranh và giảm phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống. Bên cạnh những thành công ban đầu, vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc về quy tắc xuất xứ, thủ tục hành chính và năng lực nội tại.

Bài 1 Cơ hội từ FTA - doanh nghiệp Huế dấn bước ra thị trường toàn cầu

TIN MỚI

Return to top