ClockThứ Hai, 03/08/2020 10:00

Bảy tháng, kim ngạch xuất khẩu khu vực trong nước tăng 13,5%

Bảy tháng năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 145,79 tỷ USD, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, với khu vực kinh tế trong nước, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 50,76 tỷ USD, tăng 13,5%.

Xuất siêu 7 tháng vẫn tăng “khủng”, bất chấp Covid-19Xuất khẩu mực, bạch tuộc đạt gần 240 triệu USDBất chấp dịch Covid-19, xuất khẩu tôm Việt Nam vẫn tăng 5,7%Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Quản lý chặt chẽ cửa khẩu từ phía Bắc đến phía Nam

Chuẩn bị nguồn hàng gạo xuất khẩu tại Công ty Lương thực sông Hậu (Tổng công ty Lương thực miền Nam). Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN

Tổng cục Thống kê cho biết, dịch COVID-19 ngày càng lan nhanh trên thế giới, tiếp tục gây ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động xuất, nhập khẩu của Việt Nam. Theo đó, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 7 tháng năm 2020 ước tính đạt 285,12 tỷ USD, giảm 1,3% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế trong nước tiếp tục là điểm sáng về xuất khẩu.

Theo Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả nước tháng 7/2020 ước tính đạt 23 tỷ USD, tăng 1,9% so với tháng trước; trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 8,5 tỷ USD, tăng 2,6%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 14,5 tỷ USD, tăng 1,5%. So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch xuất khẩu tháng 7/2020 tăng nhẹ 0,3%, trong đó khu vực kinh tế trong nước tăng 10,6%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) giảm 4,9%.

Tính chung 7 tháng năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 145,79 tỷ USD, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, khu vực kinh tế trong nước kim ngạch xuất khẩu ước đạt 50,76 tỷ USD, tăng 13,5%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 95,03 tỷ USD (chiếm 65,2% tổng kim ngạch xuất khẩu), giảm 5,7%.

Về thị trường hàng hóa xuất khẩu, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 7 tháng với kim ngạch đạt 37,9 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước; tiếp đến là thị trường Trung Quốc đạt 23,5 tỷ USD, tăng 18,4%. Các thị trường có kim ngạch xuất khẩu giảm gồm: EU đạt 19,5 tỷ USD, giảm 5,9%; ASEAN đạt 12,8 tỷ USD, giảm 15,4%; Nhật Bản đạt 10,9 tỷ USD, giảm 5%; Hàn Quốc đạt 10,7 tỷ USD, giảm 0,4%.

Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa cả nước tháng 7/2020 ước đạt 22 tỷ USD, tăng 6,2% so với tháng trước; trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 10,2 tỷ USD, tăng 5,9%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 11,8 tỷ USD, tăng 6,5%. So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch nhập khẩu tháng 7/2020 ước tính giảm 2,9%; trong đó khu vực kinh tế trong nước tăng 8,2%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài giảm 10,9%.

Tính chung 7 tháng năm 2020, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước tính đạt 139,33 tỷ USD, giảm 2,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó: khu vực kinh tế trong nước đạt 61,86 tỷ USD, tăng 1,5%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 77,47 tỷ USD, giảm 6,2%.

Về thị trường hàng hóa nhập khẩu trong 7 tháng, Trung Quốc là thị trường hàng hóa xuất khẩu lớn nhất vào Việt Nam, với kim ngạch ước tính đạt 41,6 tỷ USD, giảm 1,8% so với cùng kỳ năm trước; Hàn Quốc đạt 24,3 tỷ USD, giảm 9,2%; ASEAN đạt 16,7 tỷ USD, giảm 11,3%; Nhật Bản đạt 11,2 tỷ USD, tăng 5,1%; Hoa Kỳ đạt 8,3 tỷ USD, tăng 2,5%; EU đạt 8,3 tỷ USD, tăng 6%.

Tổng cục Thống kê cho biết, tháng 6/2020 cả nước xuất siêu đạt 1,9 tỷ USD; 6 tháng xuất siêu 5,5 tỷ USD; tháng 7/2020 ước tính xuất siêu 1 tỷ USD. Tính chung 7 tháng năm 2020, cán cân thương mại hàng hóa ước thặng dư 6,5 tỷ USD; trong đó khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 11,1 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 17,6 tỷ USD.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đặc sản Huế xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ

Mới đây, Công ty CP Đặc sản Kinh Đô phối hợp với Công ty CP Hue One Food đã xuất khẩu một lô hàng là các loại bánh đặc sản quen thuộc của Huế gồm bánh lọc, nậm, ít có trọng lượng khoảng 13 tấn sang Mỹ. Đây là lần đầu tiên các loại bánh đặc sản nêu trên được xuất khẩu chính ngạch, mở ra cơ hội mới cho việc đưa các loại đặc sản khác của Huế vào thị trường các nước tiên tiến; đồng thời góp phần quảng bá văn hóa và thương hiệu ẩm thực Huế.

Đặc sản Huế xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ
“Hộ chiếu vàng” cho doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu - Bài 3: Chính sách đột phá, doanh nghiệp vươn xa

Để cộng đồng doanh nghiệp (DN) Huế biến cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) thành lợi thế cạnh tranh thực sự, không chỉ cần nỗ lực nội tại mà còn đòi hỏi sự đồng hành mạnh mẽ từ chính quyền, hiệp hội và hệ sinh thái hỗ trợ. Từ bộ chỉ số FTA Index vừa công bố đến những kiến nghị của DN và chuyên gia cho thấy, Huế cần những chính sách đột phá, cải cách thủ tục hành chính, đầu tư hạ tầng logistics và thúc đẩy chuyển đổi số để tận dụng hiệu quả hơn “tấm hộ chiếu vàng” FTA.

“Hộ chiếu vàng” cho doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu - Bài 3 Chính sách đột phá, doanh nghiệp vươn xa
“Hộ chiếu vàng” cho doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu
Bài 1: Cơ hội từ FTA - doanh nghiệp Huế dấn bước ra thị trường toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động như hiện nay, việc tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA) được xem là lối đi chiến lược để doanh nghiệp (DN) Huế mở rộng thị trường, gia tăng năng lực cạnh tranh và giảm phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống. Bên cạnh những thành công ban đầu, vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc về quy tắc xuất xứ, thủ tục hành chính và năng lực nội tại.

Bài 1 Cơ hội từ FTA - doanh nghiệp Huế dấn bước ra thị trường toàn cầu

TIN MỚI

Return to top