ClockThứ Hai, 06/01/2025 16:43

Nâng tỷ lệ tốt nghiệp ở khối giáo dục thường xuyên

HNN - Sau nhiều nỗ lực, tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) ở các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) được cải thiện.

Đào tạo, hỗ trợ nghề cho thanh niên có hoàn cảnh khó khănDạy bơi an toàn để phòng, chống đuối nước cho học sinhKiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025Xây dựng chương trình dạy và đánh giá học viên xóa mù chữĐẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giáo dục

 Sau nhiều nỗ lực, kết quả thi tốt nghiệp THPT ở các trung tâm GDNN - GDTX được cải thiện

Tỷ lệ tốt nghiệp tăng

Chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, cận kề ngày thi, Trung tâm GDNN-GDTX thị xã Hương Thủy vẫn tổ chức dạy ôn tập cho học viên. Thầy giáo Mai Xuân Tú, giáo viên môn toán cho biết, để nâng cao tỷ lệ đỗ tốt nghiệp, Trung tâm tập trung hệ thống kiến thức và giải đề. Những câu khó hướng dẫn thêm cho những em học khá. Nhờ tích cực ôn tập, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp năm 2024 của Trung tâm GDNN-GDTX thị xã Hương Thủy đạt 95,56%.

Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), những năm qua, các trung tâm GDNN-GDTX đã có nhiều nỗ lực trong công tác dạy học nói chung và công tác ôn tập thi tốt nghiệp nói riêng. Hầu hết các trung tâm có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng ôn tập cho học viên, như có kế hoạch ôn tập sớm, tăng thời lượng, tư vấn cho học viên lựa chọn tổ hợp các môn thi xét tốt nghiệp, chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch ôn tập, tổ chức thi thử…

Lãnh đạo Sở GD&ĐT đặc biệt quan tâm đến ngành học GDTX và luôn tạo điều kiện để tổ chức sinh hoạt chuyên môn, tổ chức nhiều hội nghị để chỉ đạo, tập huấn, hướng dẫn công tác tổ chức dạy học. Nhờ đó, tỷ lệ tốt nghiệp năm sau cao hơn năm trước. Nếu năm 2022 chỉ đạt 78,79% và năm 2023 đạt 88,92% thì năm 2024 đạt 94,7%. Một số đơn vị có tỷ lệ tốt nghiệp cao và giữ ổn định, như: Hương Trà, Nam Đông, Quảng Điền, Phong Điền… Năm 2024, các trung tâm GDNN-GDTX này đạt tỷ lệ đỗ tốt nghiệp 100%.

Chuẩn bị từ sớm

Những năm qua, điểm trung bình tốt nghiệp của học viên GDTX thấp so với điểm bình quân của toàn quốc và của tỉnh, điểm trung bình các môn thi còn thấp. Phân tích nguyên nhân, Sở GD&ĐT cho rằng, việc phân tích đánh giá kết quả các môn thi tốt nghiệp để rút kinh nghiệm và làm cơ sở đề ra giải pháp cho tổ chức dạy và học chưa được thực hiện tốt. Việc kiểm tra, giám sát công tác dạy học, kiểm tra, đánh giá, ôn tập của các đơn vị chưa được thường xuyên. Công tác phối hợp giữa các trung tâm GDNN-GDTX với các cơ sở liên kết chưa chặt chẽ. Một số đơn vị chưa đảm bảo điều kiện tổ chức dạy học, trong khi học viên quá nhiều. Một số giáo viên chủ nhiệm lớp chưa quan tâm tốt đến nền nếp học tập của học viên, công tác phối hợp với phụ huynh còn hạn chế…

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới. Giữ vững tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cũng là một thách thức đối với khối GDTX. Để nâng cao chất lượng và tỷ lệ đỗ tốt nghiệp, các trung tâm GDNN-GDTX căn cứ vào điều kiện cụ thể để xây dựng kế hoạch ôn tập thi tốt nghiệp một cách chi tiết, phù hợp với đơn vị; phân loại, tổ chức dạy học theo năng lực và nguyện vọng của học sinh; ưu tiên bố trí đội ngũ giáo viên có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ ôn tập. Dựa trên kết quả kiểm tra cuối kỳ, thi thử của Sở GD&ĐT, các trung tâm tiến hành tổng hợp, đánh giá, đối sánh để kịp thời điều chỉnh kế hoạch dạy học đảm bảo bám sát đối tượng. Đồng thời, phối hợp tốt với gia đình học viên trong công tác tư vấn, hỗ trợ các em học tập, tổ chức ôn tập một cách hiệu quả.

Theo ông Nguyễn Văn Lưu, Phó Trưởng phòng Phòng Giáo dục thường xuyên - chuyên nghiệp và chính trị, tư tưởng - công tác học sinh, Sở GD&ĐT để chuẩn bị cho kỳ thi tới, các trung tâm tổ chức tăng tiết và ôn tập ngay từ đầu năm học. Sau khi kiểm tra học kỳ 1, các trung tâm sẽ triển khai kế hoạch ôn tập nâng cao chất lượng thi tốt nghiệp THPT; trong đó, chú trọng tăng tiết, phân hóa sát đối tượng để tổ chức ôn tập sớm. Đối với các trung tâm có liên kết, tăng cường bám sát cơ sở, phối hợp tốt với lãnh đạo các trường để theo dõi, kiểm tra, quản lý nền nếp dạy học nói chung và công tác ôn tập nói riêng. Sở GD&ĐT sẽ tăng cường kiểm tra, đánh giá quá trình thực hiện kế hoạch của các đơn vị. Căn cứ kết quả thực hiện để đánh giá thi đua, gắn trách nhiệm người đứng đầu với kết quả thi tốt nghiệp.

Bài, ảnh: MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghị quyết 71 và tầm nhìn đột phá cho giáo dục

Nghị quyết 71/2025-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (Nghị quyết 71) được ban hành như một dấu mốc quan trọng, mở ra tầm nhìn chiến lược cho tương lai nền giáo dục Việt Nam nói chung và Đại học Huế nói riêng.

Nghị quyết 71 và tầm nhìn đột phá cho giáo dục
Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi

Ngày 3/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo trực tuyến “Nâng cao chất lượng quản lý các hoạt động giáo dục nhằm duy trì và nâng cao chất lượng đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi”. Điểm cầu tại TP. Huế được tổ chức tại Trường Mầm non I (phường Thuận Hóa).

Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi
“Ăn vóc, học hay”

“Ăn vóc, học hay” là chủ đề của Ngày hội di sản văn hóa Việt Nam do Vietnam Heritage Education phối hợp với Journeys in Hue và Nhà hàng Chạn tổ chức sáng 30/11 tại 19 Nguyễn Thái Học, TP. Huế.

“Ăn vóc, học hay”
Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong giáo dục bằng cơ chế, chính sách đặc thù

Để tạo hành lang pháp lý cho việc triển khai Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội trong phát triển giáo dục và đào tạo được kỳ vọng sẽ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc lâu nay. Đây là bước đi quan trọng, thúc đẩy đổi mới toàn diện và đưa nền giáo dục Việt Nam phát triển phù hợp với yêu cầu thời kỳ mới.

Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong giáo dục bằng cơ chế, chính sách đặc thù

TIN MỚI

Return to top