ClockThứ Tư, 25/10/2023 07:38

Bắt kịp xu hướng du lịch mới

TTH - Sau đại dịch COVID-19, xu hướng du lịch của du khách đã có những thay đổi. Vấn đề này đòi hỏi ngành du lịch và các doanh nghiệp lữ hành, các điểm du lịch cần nghiên cứu kỹ để bắt kịp xu hướng mới.

Xây dựng môi trường du lịch không khói thuốcAn toàn thực phẩm, yếu tố quan trọng trong phát triển du lịchLiên kết phát triển du lịch xanh

Các doanh nghiệp lữ hành khảo sát để xây dựng sản phẩm du lịch 

Những thay đổi

Trao đổi với đại diện một số đơn vị lữ hành, các doanh nghiệp cho biết sau đại dịch COVID-19, xu hướng du lịch của du khách trong nước và quốc tế có những thay đổi. Do vậy, việc nắm bắt kịp thời, có giải pháp thúc đẩy dòng khách đến Việt Nam nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng cũng cần phải được nghiên cứu kỹ.

Theo đại điện Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, trên cơ sở phân tích hiện trạng, hành vi tiêu dùng du lịch của du khách sau dịch COVID-19, nhóm nghiên cứu của Viện đã tổng hợp các xu hướng du lịch mới của du khách quốc tế đến Việt Nam. Đáng chú ý, dòng khách quốc tế có xu hướng lựa chọn những điểm đến mới, hoang sơ, yên tĩnh, gần gũi với thiên nhiên, các điểm đến sinh thái bền vững, điểm du lịch nông nghiệp, nông thôn, du lịch văn hóa, cộng đồng… Nhiều du khách nước ngoài thích tổ chức chuyến đi riêng tư hoặc cùng nhóm nhỏ, thay vì đi theo đoàn lớn như trước. Bên cạnh đó, xu hướng sử dụng các nền tảng trực tuyến để đặt các dịch vụ du lịch; chú trọng hơn đến vấn đề bảo vệ môi trường, phát triển bền vững… cũng đang nổi lên.

Ở thị trường khách nội địa, các xu hướng du lịch nổi bật của du khách trong nước sau đại dịch cũng có những thay đổi. Trong đó, du lịch nghỉ dưỡng biển vẫn là xu thế chủ đạo của dòng khách nội địa. Khách có xu hướng đi du lịch theo nhóm nhỏ, ưu tiên đi cùng gia đình, nhóm bạn. Một điểm đáng chú ý là khách trong nước cũng dần hình thành thói quen tiêu dùng du lịch xanh, bền vững; tránh những điểm đến quá đông người; ưu tiên sử dụng các tour chuyên đề, trọn gói; đi ngắn ngày hơn và chi tiêu ít hơn sau đại dịch. Nhiều khách du lịch trẻ ưa thích công nghệ số và thanh toán điện tử khi đi du lịch.

Tại diễn đàn du lịch năm 2023, với chủ đề “Phát triển Du lịch văn hóa Việt Nam”, ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi nhu cầu du lịch, tạo ra các xu hướng du lịch mới. Du lịch Việt Nam phải đối mặt với vấn đề cạnh tranh gay gắt về sản phẩm dịch vụ du lịch trong việc thu hút thị trường khách nước ngoài, cũng như phát triển du lịch nội địa, trong đó cũng đã tạo ra xu hướng mới về du lịch văn hóa. Việc phát triển du lịch bền vững gắn liền với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và giá trị văn hóa trở nên vô cùng cấp thiết.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cũng chia sẻ thông tin từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) rằng, trong số khách du lịch văn hóa nói chung, khách đến tham quan các viện bảo tàng chiếm khoảng 59%; thăm các di tích lịch sử, di sản văn hóa chiếm khoảng 56% - cao hơn nhiều đi dự các buổi biểu diễn nghệ thuật truyền thống. Do đó, để thu hút khách du lịch văn hóa, một số quốc gia đã đầu tư các chương trình nghệ thuật tổng hợp (show biểu diễn thực cảnh), kể một câu chuyện về lịch sử, văn hóa của dân tộc, địa phương.

Thích nghi

Để thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển đáp ứng các xu hướng du lịch mới, nhiều chuyên gia cho rằng cần tiếp tục triển khai các chương trình kích cầu thị trường khách nội địa; tăng cường truyền thông, quảng bá Việt Nam là điểm đến an toàn, hấp dẫn, nhân văn, hiếu khách tại các thị trường quốc tế; chú trọng phát triển, quảng bá các dòng sản phẩm du lịch mới được du khách quan tâm nhiều sau đại dịch như du lịch sinh thái, du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch cộng đồng…

Ngành du lịch và các đơn vị, doanh nghiệp cũng cần triển khai các giải pháp để có thể thích ứng linh hoạt với những thay đổi về nhu cầu du lịch của du khách hiện nay, nhất là ứng dụng công nghệ trong hoạt động du lịch; phát triển sản phẩm du lịch; phát triển nguồn nhân lực du lịch, đặc biệt là nhân lực du lịch chất lượng cao…

Nhu cầu du khách không đơn thuần chỉ là tham quan mà còn được trải nghiệm. Do đó, cần nghiên cứu xây dựng, phát triển, khai thác hiệu quả các sản phẩm du lịch văn hóa phù hợp để thu hút khách, làm nổi bật các giá trị văn hóa Việt Nam. Thời gian qua, các giá trị nghệ thuật gần đây được doanh nghiệp, nhà đầu tư nghiên cứu xây dựng thành các sản phẩm du lịch đặc sắc, như: chương trình thực cảnh “Ký ức Hội An”, “Áo dài”, “Tinh hoa Bắc Bộ”, “Múa rối nước” hay các tour du lịch làng nghề thời gian qua cũng là sự lựa chọn hàng đầu đối với khách quốc tế khi đến Việt Nam. Điều đó cũng góp thêm những gợi ý cho những người làm du lịch quan tâm, nghiên cứu xây dựng sản phẩm.

Bà Dương Thị Công Lý, Phó Chủ tịch Hội Lữ hành tỉnh cho biết, năm 2023 và các năm tới, Hội Lữ hành tỉnh tiếp tục tổ chức các chương trình famtrip mời các doanh nghiệp lữ hành đến Huế khảo sát tour tuyến cũng như đưa các doanh nghiệp Huế đến các địa phương. Từ các chương trình, hoạt động thiết thực sẽ nghiên cứu các sản phẩm du lịch phù hợp theo xu hướng và nhu cầu du khách.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch “0 đồng” nhưng về “sạch túi”

Với “mác” giả mạo là các công ty chăm sóc sức khỏe (CSSK), những kẻ lừa đảo đưa ra lý do mời những người lớn tuổi đi du lịch ở những địa điểm nghỉ dưỡng với giá “0 đồng” để tri ân; mục đích lừa bán những sản phẩm CSSK, ngừa đột quỵ... với giá “trên trời”.

Du lịch “0 đồng” nhưng về “sạch túi”
Thông tin doanh nghiệp:
Những xu hướng mới trong ngành xe nâng mà bạn cần biết

Công ty Cổ phần Xe nâng Thiên Sơn thành lập vào năm 2017 là đại diện chính thức, duy nhất của thương hiệu xe nâng Hangcha tại Việt Nam. Với tầm nhìn trở thành nhà phân phối xe nâng hàng đầu tại thị trường trong nước, Thiên Sơn cam kết cung cấp sản phẩm chất lượng cao giúp doanh nghiệp nhanh chóng cập nhật xu hướng mới để duy trì tính cạnh tranh.

Những xu hướng mới trong ngành xe nâng mà bạn cần biết
Xu hướng thực phẩm toàn cầu năm 2025

Trong bối cảnh thực phẩm ngày càng “trở nên toàn cầu”, những sáng kiến phát triển ẩm thực ra đời với tốc độ ánh sáng, cộng thêm sức nặng của truyền thông xã hội, các đầu bếp trên thế giới đang ngày càng biến đổi và sáng tạo ẩm thực, trong đó mọi quy luật đều có thể bị phá vỡ. Trong năm mới 2025, dưới dây là một số xu hướng được nhận định sẽ định hình xu hướng ẩm thực toàn cầu.

Xu hướng thực phẩm toàn cầu năm 2025
Nhiều cơ hội cho tăng trưởng du lịch toàn cầu

Tháng 1/2025 vừa bắt đầu với triển vọng đầy thách thức đối với ngành du lịch toàn cầu, khi một loạt các sự kiện bất lợi phủ bóng đen lên đà tăng trưởng đầu năm. Tuy nhiên, theo Tạp chí du lịch thế giới TTW, đây vẫn là tháng then chốt đối với ngành du lịch, thời điểm mang lại những cơ hội đáng kể để ngành này tăng tốc và đặt nền móng cho tăng trưởng cả năm.

Nhiều cơ hội cho tăng trưởng du lịch toàn cầu
Xu hướng du lịch gia đình sẽ 'lên ngôi' trong năm 2025

Các đơn vị nghiên cứu khảo sát, cơ quan quản lý ngành du lịch đã đưa ra nhiều dự báo về xu hướng du lịch của du khách Việt Nam. Theo đó, du lịch gia đình và tìm kiếm sự thư giãn được dự báo sẽ là một trong những xu hướng “lên ngôi” năm 2025 cùng với thói quen ưu tiên ứng dụng công nghệ du lịch của du khách Việt.

Xu hướng du lịch gia đình sẽ lên ngôi trong năm 2025

TIN MỚI

Return to top