ClockThứ Năm, 31/10/2024 06:25

Phát triển nghề tẩm quất, xoa bóp chuyên nghiệp

HNN - Năm 2024, Thừa Thiên Huế được chọn là nơi diễn ra Hội thi tay nghề tẩm quất, xoa bóp lần thứ IV do Hội Người mù (HNM) Việt Nam tổ chức. Đây là cơ hội để những người trong nghề cọ xát, học hỏi và cũng là sự khẳng định vị thế của HNM tỉnh trong hoạt động giáo dục nghề tẩm quất, xoa bóp gắn với tạo việc làm cho kỹ thuật viên người khiếm thị.

Nâng cao chất lượng dịch vụ tẩm quất, xoa bóp của người khiếm thịBế mạc hội thi tay nghề tẩm quất cho người khiếm thị Niềm tin của anh Mão

 Nâng cao tay nghề xoa bóp chăm sóc phục hồi sức khỏe thông qua các hội thi kỹ năng

Nghề mũi nhọn của người mù

Theo ông Phạm Viết Thu, Chủ tịch HNM Việt Nam, nghề tẩm quất, xoa bóp được đánh giá là nghề phù hợp với sức khỏe, trình độ và có thu nhập cao nhất so với các nghề truyền thống thủ công. Vì thế, định hướng của Trung ương Hội đó là “Đưa nghề tẩm quất, xoa bóp thành nghề mũi nhọn của người mù”.

Tại HNM tỉnh, từ năm 2006, sau khi Trung tâm dạy nghề và tạo việc làm cho người mù được thành lập, hoạt động đào tạo nghề tẩm quất, xoa bóp nói riêng và các ngành nghề dành cho người khiếm thị nói chung đã luôn được quan tâm sát sao. Ông Lê Văn Lộc, Chủ tịch HNM tỉnh cho biết: “16 lớp đào tạo và nâng cao tay nghề xoa bóp chăm sóc phục hồi sức khỏe đã được tổ chức với hơn 400 học viên là người khiếm thị theo học. Các học viên vừa được đào tạo bài bản kiến thức lý thuyết, vừa được “cầm tay chỉ việc” kỹ năng thực hành tay nghề. Song song với đó, các học viên sẽ tiếp tục được tham gia nhiều lớp tập huấn nâng cao tay nghề khác, từ đó củng cố và hoàn thiện hơn nữa kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp”.

Để tiếp tục thúc đẩy hiệu quả đào tạo nghề, hàng năm, Trung tâm dạy nghề và tạo việc làm cho người mù sẽ tổ chức Hội thi tay nghề massage. Đây là “sân chơi” để các kỹ thuật viên được đánh giá chất lượng, sửa chữa những chỗ sai, thiếu sót cũng như học hỏi và rèn giũa tay nghề.

Với hiệu quả từ công tác đào tạo và nâng cao tay nghề, hiện nay, trên 90% học viên sau đào tạo từ trung tâm đều có việc làm ổn định, trở thành các kỹ thuật viên công tác tại các HTX, công ty trên địa bàn tỉnh. “Vươn xa hơn nữa, nhiều kỹ thuật viên nghề tẩm quất, xoa bóp đã mạnh dạn mở cơ sở dịch vụ, tạo công ăn việc làm cho bản thân và lao động là người khiếm thị tại nhiều tỉnh, thành khác. Trong đó, có thể kể đến cơ sở của các em Mai Thị Kim Anh, Trần Văn Nhân ở TP. Đà Nẵng, cơ sở của chị Nguyễn Thị Mộng tại Bình Dương, chị Nguyễn Thị Trang ở Bến Tre…”, đại diện HNM tỉnh cho biết thêm.

Quả ngọt

Có thể thấy, nhu cầu của khách hàng với dịch vụ massage, chăm sóc phục hồi sức khỏe là rất lớn và vẫn còn nhiều cơ hội mở rộng quy mô khách hàng. Nhất là với tay nghề thành thạo, bài bản, phong cách làm việc chỉnh chu, phản hồi của khách hàng đối với dịch vụ massage, chăm sóc phục hồi sức khỏe từ kỹ thuật viên người khiếm thị là rất tích cực.

Theo thống kê của HNM tỉnh, từ năm 2022 đến 6 tháng đầu năm 2023, chỉ riêng doanh thu dịch vụ massage của 2 cơ sở Niềm Tin đã đạt hơn 3,6 tỷ đồng. Bình quân thu nhập của người lao động là hơn 4 triệu đồng/tháng. Nhiều kỹ thuật viên massage với tay nghề cao có thu nhập tốt hơn, đạt 7 - 8 triệu đồng/tháng.

Ghi dấu ấn cho hành trình dài nỗ lực trong công tác đào tạo, tạo việc làm và chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng, năm 2023, cơ sở dịch vụ Niềm Tin 1 và Niềm Tin 2 trực thuộc Công ty TNHH MTV Niềm Tin 17.4 đã được Hiệp hội Người mù khu vực châu Á - Thái Bình Dương bình chọn là cơ sở massage người mù kiểu mẫu của khu vực.

Quan tâm kịp thời và có những giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng dịch vụ, thời gian qua, HNM tỉnh đã phối hợp với tổ chức Irish của Phần Lan tổ chức tập huấn kỹ năng phòng, chống quấy rối tình dục trong hoạt động dịch vụ massage, kỹ năng giao tiếp, ứng xử và phục vụ khách hàng. “Ngoài ra, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá dịch vụ đến với khách hàng bằng nhiều hình thức. Cùng với giữ vững chất lượng dịch vụ, hoạt động trên sẽ góp phần gia tăng lượng khách, từng bước khẳng định năng lực, vị thế của người khiếm thị với ngành nghề massage chăm sóc phục hồi sức khỏe”, ông Lê Văn Lộc nói.

Bài, ảnh: MAI HUẾ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số với '5 tiên phong, 5 có và 5 không'

Sáng 20/12, phát biểu tổng kết Diễn đàn quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ III, trực tuyến tới 34 tỉnh, thành phố, với chủ đề “Phát triển kinh tế số, xã hội số toàn diện, bao trùm; đạt mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số giai đoạn 2026-2030”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính quán triệt và yêu cầu thực hiện theo tinh thần "5 tiên phong, 5 có và 5 không".

Phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số với 5 tiên phong, 5 có và 5 không
Đồng hành cùng địa phương phát triển kinh tế

Đưa nguồn vốn đến tay người dân kịp thời, được các hộ vay sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả, đó là “tôn chỉ” và thành công của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) Phú Vang trong quá trình đồng hành cùng địa phương giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng hành cùng địa phương phát triển kinh tế
Phân quyền tối đa cho cấp cơ sở để tạo động lực phát triển

Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (CQĐP2C) mở ra cách tiếp cận hoàn toàn mới, trao quyền tối đa cho cấp gần dân nhất. Không chỉ là yêu cầu cải cách, phân quyền mạnh đang trở thành động lực giúp địa phương chủ động hơn, linh hoạt hơn và chịu trách nhiệm nhiều hơn trước dân.

Phân quyền tối đa cho cấp cơ sở để tạo động lực phát triển
Thúc đẩy phát triển nhãn hiệu sản phẩm địa phương

Nhãn hiệu không đơn thuần chỉ để chứng minh nguồn gốc xuất xứ, tên tuổi của mỗi sản phẩm mà còn là “tấm căn cước” để khẳng định uy tín, chất lượng và niềm tin với khách hàng. Nhất là trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc phát triển nhãn hiệu của Huế không chỉ là bài toán kinh tế, mà còn là hành trình gìn giữ, tôn vinh và lan tỏa những giá trị riêng có của vùng đất Cố đô.

Thúc đẩy phát triển nhãn hiệu sản phẩm địa phương

TIN MỚI

Return to top