ClockThứ Sáu, 29/01/2021 14:55

Cần sớm đầu tư cải tạo Tỉnh lộ 10A

TTH - Tỉnh lộ (TL) 10A nối từ TP. Huế đến trung tâm huyện Phú Vang. Qua nhiều năm sử dụng, hiện nay nhiều đoạn trên tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng cần sớm đầu tư, cải tạo.

Tạm thời cấm lưu thông tại Tỉnh lộ 10AHơn 135 tỷ đồng nâng cấp mở rộng tỉnh lộ 10A

Tỉnh lộ 10A qua thôn An Lưu, xã Phú Mỹ thấp hẹp thường bị chia cắt, cô lập khi mưa, lũ

Anh Lê Văn Lớn (thôn An Lưu, xã Phú Mỹ, huyện Phú Vang) than, nhiều năm qua bà con ở địa phương gọi TL10A là con đường đau khổ. Giờ đây đường càng hư hỏng, bà con đi lại hết sức khó khăn, nguy hiểm. Trời nắng thì bụi mù, mưa xuống nhiều đoạn ngập nước. Như các trận mưa lũ mới đây, nhiều điểm trên tuyến bị ngập, cô lập nên bà con phải qua lại bằng đò.

Chị Lê Thị Hồng (thôn Hòa Tây, Phú Đa, Phú Vang) buôn bán ở chợ đầu mối TP. Huế thường qua lại tuyến TL10A. Mỗi lần qua lại đây, chị Hồng luôn trong tình trạng lo sợ vì đường hẹp, đầy "ổ gà", "ổ voi", chỉ sơ sẩy tay lái là "ăn trầu". Còn vào tầm cao điểm, chị không muốn lưu thông trên tuyến này vì xe lớn, xe nhỏ qua lại nhiều phải tránh né, mất nhiều thời gian.

Theo quan sát, khi lưu thông trên tuyến này, chúng tôi luôn trong tình trạng căng thẳng. Nhiều đoạn qua địa bàn các xã Phú Mỹ, Phú Xuân hay Phú Lương mặt đường mấp mô, lún sụp. Có đoạn bị băm nát bởi các xe trọng tải lớn chạy qua, tạo thành nhiều hố sâu, kích cỡ to, nhỏ khác nhau, chằng chịt… khiến việc đi lại của người dân rất khó khăn.

Ông Huỳnh Văn Đức, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Phú Vang thừa nhận, TL10A hình thành từ lâu, nhỏ hẹp nhưng là cung đường huyết mạch của huyện vùng trũng hàng ngày phải "gánh" một lượng người, phương tiện lưu thông qua lại rất lớn nên nhanh xuống cấp, hư hỏng. Chính sự xuống cấp hư hỏng của tuyến đường nên thường xảy ra tai nạn giao thông, nhất là học sinh và những người tham gia giao thông qua lại không quen đường, rất dễ “sa bẫy” té ngã. Nhiều vụ xảy ra phần lớn do mặt đường xấu nên mất lái khi điều khiển xe, đặc biệt trong năm 2020 có hai vụ nghiêm trọng làm 2 người chết, 1 bị thương nặng.

Theo ông Huỳnh Văn Đức, hàng năm, một số điểm trên tuyến được duy tu, sửa chữa nhưng chỉ đắp vá mang tính tạm thời. Hơn nữa, do mặt đường thấp nên sau mỗi mùa mưa lũ lại sạt lở, hư hỏng nặng hơn. Gần 20 năm nay, lãnh đạo, người dân địa phương kiến nghị TL10A được đầu tư mở rộng nhưng hiện nay vẫn chưa đáp ứng. Để đảm bảo người dân đi lại an toàn, nhất là vào dịp Tết Tân Sửu, TL10A đang được ngành giao thông giao Công ty CP Quản lý đường bộ và Xây dựng công trình giao thông tỉnh đắp vá bê tông nhựa đường một số điểm hư hỏng, sạt lở. Trong đó, có 4 vị trí trên tuyến qua địa bàn Phú Mỹ, Phú Xuân, Phú Lương nền đường thấp, xuống cấp nặng đang được đơn vị này triển khai bê tông hóa xi măng mặt đường.

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, thực trạng TL10A hư hỏng xuống cấp được ngành đề xuất cải tạo từ năm 2016 thông qua dự án đường phía tây phá Tam Giang-Cầu Hai, nhưng do khó khăn nguồn vốn đành phải lỡ hẹn nhiều năm. Mới đây, UBND tỉnh có chủ trương xúc tiến triển khai dự án nói trên dài hơn 12,2 km (đoạn Phú Mỹ-Phú Đa) với điểm đầu nối đường Thủy Dương-Tự Đức, điểm cuối nối TL10B. Quy mô đường cấp IV đồng bằng, nền rộng 9m, mặt đường 7m thảm bê tông nhựa, kinh phí hơn 105 tỷ đồng từ Ngân sách Trung ương thuộc chương trình phát triển kinh tế-xã hội.

Ông Nguyễn Đình Quyền, Phó Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh - chủ đầu tư dự án này thông tin, hiện nay đơn vị đang lập kế hoạch, báo cáo mời chọn nhà thầu để triển khai thi công.

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cân đối nguồn vốn đầu tư xây dựng kè biển

Trong những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, diễn biến bất thường của thời tiết; đặc biệt trong năm 2024 ảnh hưởng của bão số 6 và liên tiếp các đợt thiên tai trong tháng 9 và 10 đã làm xói lở bờ biển trên địa bàn hơn 10,3km/tổng số 127km, tập trung các khu vực huyện, thị Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang, Phú Lộc và quận Thuận Hóa.

Cân đối nguồn vốn đầu tư xây dựng kè biển
Dự án Osaka Huế nhận bàn giao mặt bằng đợt 1

Ngày 7/1, chủ đầu tư dự án Osaka Huế thông tin, đơn vị đã nhận giao đất đợt 1 để đầu tư thực hiện dự án khu dân cư tại khu quy hoạch LK8, LK9, CX11 và CC5 thuộc khu A, Khu đô thị mới An Vân Dương, thành phố Huế.

Dự án Osaka Huế nhận bàn giao mặt bằng đợt 1
Nhiều âu thuyền, vũng neo cần được đầu tư

Trên địa bàn thành phố Huế hiện có 8 khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão, 55 âu thuyền nhỏ và vũng neo đậu tự nhiên. Nhiều âu thuyền nhỏ, vũng neo đậu tự nhiên ở các vùng ven biển, đầm phá đã xuống cấp hoặc chưa được đầu tư hạ tầng, ảnh hưởng đến việc phát triển hậu cần nghề cá và du lịch địa phương.

Nhiều âu thuyền, vũng neo cần được đầu tư
Năm 2025 mở ra cơ hội đầu tư tích cực tại châu Á

Châu Á là khu vực thương mại hội nhập cao thứ hai thế giới sau Liên minh châu Âu (EU), với gần 57% giá trị thương mại có nguồn gốc từ khu vực này, tăng 3% trong 20 năm qua, trái ngược với sự sụt giảm được ghi nhận ở các khu vực khác.

Năm 2025 mở ra cơ hội đầu tư tích cực tại châu Á
Để Huế xứng tầm thành phố Trung ương

Thành phố Huế trực thuộc Trung ương không chỉ là cơ hội cho sự chuyển mình về không gian đô thị mà còn góp phần thúc đẩy phát triển toàn diện kinh tế, xã hội bảo đảm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ bảo tồn, phát huy các giá trị di sản và bản sắc văn hóa Huế. Tuy nhiên, cùng với đó sẽ là những thách thức đan xen buộc Huế phải có chiến lược, cơ chế phát triển và đổi mới không ngừng.

Để Huế xứng tầm thành phố Trung ương

TIN MỚI

Return to top