ClockThứ Bảy, 17/06/2023 15:39

Khám phá di sản qua trò chơi trí nhớ nghệ thuật Huế

HNN.VN - Chào mừng kỷ niệm 30 năm Quần thể Di tích Cố đô Huế và 20 năm Nhã nhạc cung đình Huế được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa thế giới, sáng 17/6, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Hội Bảo tồn di sản văn hóa Đức tổ chức hoạt động khám phá di sản cho các em học sinh.

Bảo tồn ca Huế trước nhiều thách thứcGiáo dục bắt buộc giúp trẻ em được học tập để phát triển toàn diệnNgôi nhà cũ của bà Từ Cung sẽ trở thành nơi giáo dục di sản

leftcenterrightdel
 Chuyên gia người Đức Andrea Teufel hướng dẫn các em học sinh tham gia trò chơi
Các em được tìm hiểu và tham gia trò chơi trí nhớ nghệ thuật Huế: tìm hiểu ý nghĩa của các họa tiết được sử dụng tại công trình điện Phụng Tiên. Đây là một phương thức tiếp cận thú vị với nghệ thuật triều Nguyễn dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên, qua đó góp phần giáo dục di sản cho thế hệ trẻ.

Trò chơi trí nhớ nghệ thuật Huế được các chuyên gia của Hội Bảo tồn di sản văn hóa Đức sáng tạo dựa trên 45 họa tiết của triều Nguyễn. Đây là một trò chơi độc đáo, thú vị để khám phá, tìm hiểu về mỹ thuật triều Nguyễn.

Theo chuyên gia người Đức Andrea Teufel, trong văn hóa Việt Nam có nhiều họa tiết nghệ thuật trang trí thể hiện sự khác nhau theo vùng miền, thời gian và tùy theo mục đích sử dụng. Vào thời Nguyễn, một phong cách nghệ thuật đặc trưng đã xuất hiện. Đến nay, phong cách này vẫn toát lên nét đặc trưng về một kinh đô của các hoàng đế nhà Nguyễn trên nhiều phương diện, như đồ vật, khảm, tranh vẽ, điêu khắc, phù điêu trên các tòa nhà, các tác phẩm nghệ thuật...

Tuy nhiên, chúng không chỉ dùng để trang trí mà mỗi họa tiết còn có một ý nghĩa đặc biệt. Với 45 họa tiết quan trọng nhất của triều Nguyễn, các chuyên gia của Hội Bảo tồn di sản văn hóa Đức đã tạo ra trò chơi trí nhớ nghệ thuật Huế, qua đó giúp người chơi hiểu thêm về ý nghĩa của các họa tiết cung đình.

Tin, ảnh: MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghĩ về thương hiệu cho di sản Huế

Chị Lê Thu Hiền, nguyên là một nhà báo của Thời báo Kinh tế Sài Gòn, sau nhiều năm làm báo chị đã có cơ duyên “rẽ ngang” để đến với truyền thông kết nối thương hiệu di sản. Từng có thời gian công tác và làm việc ở Nhật, chị ngưỡng mộ sự phát triển nhưng luôn giữ gìn bản sắc của người Nhật. Sau khi trở về Việt Nam, chị Hiền đã chọn Hội An làm nơi dừng chân và sáng lập nên Legacy brand (nơi kết nối các thương hiệu di sản).

Nghĩ về thương hiệu cho di sản Huế
“Tình nguyện mùa Đông” và “Xuân tình nguyện”:
Hỗ trợ 80 suất quà cho hoàn cảnh khó khăn tại phường Thanh Thủy

Sáng 21/12, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh UBND TP. Huế chủ trì phối hợp với Đoàn phường Thanh Thủy tổ chức chương trình “Tình nguyện mùa Đông” năm 2025 và “Xuân tình nguyện” năm 2026 trên địa bàn phường.

Hỗ trợ 80 suất quà cho hoàn cảnh khó khăn tại phường Thanh Thủy
Phiên bản mới của mứt gừng Huế

Hành trình khởi nghiệp của chị Trần Thị Thùy Dương, hội viên phụ nữ phường Mỹ Thượng là kết quả của lòng kiên trì, sự sáng tạo và niềm tin vào giá trị của đặc sản quê hương. Một sản phẩm truyền thống đã khoác lên mình một phiên bản mới, phù hợp với thị hiếu hiện đại nhưng vẫn giữ nguyên hồn cốt của mứt gừng Huế.

Phiên bản mới của mứt gừng Huế

TIN MỚI

Return to top