Thế giới

Sân bay Changi (Singapore) đặt mục tiêu là sân bay bận rộn nhất

ClockThứ Hai, 18/04/2022 10:03
HNN.VN - Nhờ vào các dịch vụ du lịch vượt trội và dịch vụ khách hàng công nghệ cao, sân bay Changi (Singapore) đã được ghi nhận là sân bay tốt nhất thế giới trong 15 năm liên tiếp trước thời điểm COVID-19 bùng phát.

Singapore xem xét mở rộng làn xanh để “hồi sinh” sân bay ChangiSingapore: Sân bay Changi đón tiếp số lượng hành khách kỷ lục năm 2018Changi là sân bay quốc tế có kết nối nhiều nhất châu ÁSân bay Changi năm thứ 5 liên tiếp đạt danh hiệu tốt nhất thế giớiSân bay Changi, Singapore đón lượng khách kỷ lục trong năm 2016

Sân bay Changi của Singapore đang nỗ lực phục hồi hoạt động để phục vụ hành khách. Ảnh minh họa: Changi Airport/VTV.vn

Hiện sau dịch, sân bay đã sẵn sàng đón du khách trở lại và kỳ vọng những cải tiến được thực hiện trong giai đoạn đại dịch sẽ củng cố được vị thế của sân bay như một trung tâm hàng không hàng đầu của châu Á.

Hầu hết các cửa hàng tại hai sân ga đang hoạt động của Changi đã mở cửa trở lại và các đối tác kinh doanh như Singapore Airlines... đang thúc đẩy hoạt động với dự đoán du lịch sẽ phục hồi. Công nghệ mới cũng đang được áp dụng nhằm đưa dịch vụ không tiếp xúc lên một tầm cao mới.

Những nỗ lực như vậy có thể giúp Changi trở thành sân bay bận rộn nhất khu vực khi nhắc đến du lịch quốc tế vào năm 2022.

Việc tái phục hồi Changi là một hoạt động rất quan trọng đối với nền kinh tế Singapore, nhất là khi lĩnh vực hàng không chiếm hơn 5% tổng sản phẩm quốc nội và cung cấp khoảng 200.000 việc làm.

Giới chuyên gia cho biết, Changi là sân bay tự do nhất mà chúng tôi có ở Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện nay, sự khác biệt về chính sách sẽ quyết định xem một sân bay sẽ là đang ở trong thế kỷ 21 hay ở tại thời kỳ đen tối.

Được biết, Singapore là một trong những quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á bắt đầu nới lỏng các hạn chế đi lại, bằng cách thiết lập các làn đường đi lại đã tiêm chủng nhằm mục tiêu cho phép người dân từ 32 quốc gia đến Singapore mà không cần cách ly kiểm dịch. Từ đầu tháng 4, hòn đảo được mở cửa cho bất kỳ du khách nào đã tiêm chủng đầy đủ, đến từ bất kỳ đâu.

Hiện Changi đang đẩy mạnh triển khai nhiều điều chỉnh ở “hậu trường”. Cụ thể, các ki-ốt tự làm thủ tục và điểm gửi hành lý hiện đại hoạt động khi một người di chuyển ngón tay của họ trên màn hình. Hành khách sử dụng cổng nhập cảnh tự động để quét gương mặt và mống mắt nếu những đặc điểm sinh trắc này đã được đăng ký trong hộ chiếu.

Điều hòa không khí và hệ thông thông gió cơ học đã được lắp đặt với các bộ lọc cấp bệnh viện, cộng thêm hệ thống khử trùng bằng tia cực tím và các robot làm sạch tự động, sử dụng chức năng phun sương để khử trùng thảm.

Chính phủ Singapore đã dành ra gần 500 triệu SGD để thúc đẩy tiến trình phục hồi của ngành du lịch nước nhà.

Và du khách đang dần trở lại. Điều này được minh chứng rõ nhất qua việc trong 2 tháng đầu năm 2022 này, Changi đã phục vụ hơn 1,42 triệu hành khách, tăng vọt so với 263.000 khách so với cùng kỳ 1 năm trước. So với Hongkong, con số này khá cao khi sân bay quốc tế Hongkong chỉ đón được 157.000 hành khách cũng trong tháng 1 và tháng 2.

Sân bay quốc tế Incheon của Hàn Quốc được xếp hạng số 1 ở châu Á về du lịch quốc tế vào năm 2021 đã xử lý tiến trình bay cho 675.452 hành khách trong giai đoạn này.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đầu tháng này cho biết, các hạn chế đi lại nghiêm ngặt ở Hongkong đồng nghĩa với việc sân bay tại đây không còn hoạt động như một trung tâm hàng không quốc tế. Willie Walsh, Tổng Giám đốc IATA nhận định rằng hiện sân bay của Hongkong đang nằm ngoài danh sách và nhiều khả năng rất khó để Hongkong có thể khôi phục lại đỉnh cao trước đó.

Điều này hoàn toàn trái ngược với Changi, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất vẫn đón khách đi và đến các điểm đến trong khu vực Đông Nam Á vào thời điểm mà hầu hết các chuyến bay thẳng từ các khu vực khác đã ngừng hoạt động. Về trung chuyển hành khách, Singapore là trung tâm trung chuyển chính cho du khách từ Australia và New Zealand đến châu Âu và Mỹ, hoặc ngược lại - cụ thể là chiếm đến ½ lưu lượng khách tại sân bay vào năm 2021, cũng như so với 30% đối với thời điểm trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Sân bay đang đón nhiều du khách hơn khi Singapore mở cửa trở lại và tập trung vào việc phục vụ. Ghi nhận tại một ngày trong tuần, khoảng 65% các cửa hàng ở khu vực trung chuyển của Changi đã mở cửa, tăng gần 90% ở các khu vực công cộng của nhà ga số 1 và số 3.

Trong một thông tin có liên quan, chính phủ Singapore đặt mục tiêu khôi phục lượng khách tại Changi đạt ít nhất là 50% so với giai đoạn trước dịch, tăng từ 15% ghi nhận vào cuối năm 2021.

Đan Lê (Lược dịch từ The Business Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn hoạt động công đoàn với các phong trào thi đua

Quan tâm đẩy mạnh các phong trào thi đua, khuyến khích đoàn viên, người lao động tích cực học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ là ý kiến chỉ đạo của bà Lê Thị Đức Hạnh, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Việt Nam tại Đại hội Công đoàn cơ sở NHCSXH thành phố Huế lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030 ngày 26/11.

Gắn hoạt động công đoàn với các phong trào thi đua
Hỗ trợ doanh nghiệp ở lĩnh vực công nghệ

Với các doanh nghiệp (DN) lớn có tiềm lực, công nghệ là lĩnh vực có nhiều cơ hội tăng trưởng. Song, với các DN khởi nghiệp đây lại là lĩnh vực có nhiều rủi ro nên chưa mạnh dạn chọn hướng đi này.

Hỗ trợ doanh nghiệp ở lĩnh vực công nghệ
Giải pháp đưa sản phẩm chủ lực địa phương phát triển thành sản phẩm quốc gia

Chiều 21/11, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức hội thảo: "Giải pháp nâng cao trình độ đội ngũ nhân lực nghiên cứu, kỹ thuật và quản trị doanh nghiệp để ứng dụng và làm chủ công nghệ cao, công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm chủ lực trên địa bàn thành phố, hướng tới phát triển sản phẩm quốc gia". Trong đó, tập trung bàn các giải pháp đưa sản phẩm chủ lực tinh dầu tràm Huế trở thành sản phẩm quốc gia.

Giải pháp đưa sản phẩm chủ lực địa phương phát triển thành sản phẩm quốc gia
Return to top