Thế giới

LHQ vạch ra “biện pháp mạnh mẽ” cho giáo dục trong đại dịch

ClockThứ Tư, 05/08/2020 05:15
HNN - Đại dịch COVID-19 gây ra sự gián đoạn lớn nhất lịch sử đối với giáo dục và việc đóng cửa trường học kéo dài có thể tạo thêm sự bất bình đẳng trong tiếp cận giáo dục, Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc (LHQ) António Guterres ngày 4/8 cho biết; đồng thời ông nhấn mạnh sự cần thiết của những “biện pháp mạnh mẽ” để giải quyết cuộc khủng hoảng.

ADB: Lượng kiều hối toàn cầu năm 2020 có thể giảm hơn 100 tỷ USD do đại dịchSẵn sàng kịch bản ứng phó với các trường hợp dương tính tại cộng đồng

Một trường học tại Đức đóng cửa nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trong một bản tóm tắt chính sách, người đứng đầu LHQ đã công bố các khuyến nghị để đưa trẻ em trở lại trường học. “Giáo dục là chìa khóa cho sự phát triển cá nhân và tương lai của xã hội. Trong bối cảnh thế giới đối mặt với các mức độ bất bình đẳng không bền vững, chúng ta cần giáo dục hơn bao giờ hết. Bây giờ chúng ta phải có những biện pháp mạnh mẽ để tạo ra các hệ thống giáo dục bao trùm, có khả năng phục hồi nhanh, chất lượng, phù hợp với tương lai”, ông António Guterres nói thêm.

LHQ ước tính, đại dịch đã ảnh hưởng đến hơn 1 tỷ học sinh trên toàn thế giới. Dù có những nỗ lực để tiếp tục việc học trong cuộc khủng hoảng, bao gồm cung cấp các bài giảng qua đài phát thanh, truyền hình và trực tuyến, nhiều học sinh vẫn không thể tiếp cận. Đáng chú ý, một cuộc khủng hoảng giáo dục đã tồn tại ngay cả trước đại dịch, khi hơn 250 triệu trẻ em không được đến trường.

Qua đó, bản tóm tắt chính sách kêu gọi hành động trong 4 lĩnh vực chính, bắt đầu với việc mở lại trường học một khi sự lây nhiễm COVID-19 tại địa phương được kiểm soát. Người đứng đầu LHQ cũng kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào giáo dục; trong đó, ngân sách dành cho giáo dục cần được bảo vệ và tăng lên.

Ngoài ra, các sáng kiến giáo dục phải tìm cách tiếp cận những người có nguy cơ lớn nhất bị bỏ lại phía sau, và cũng nên nhạy bén trước những thách thức cụ thể, đồng thời giải quyết sự phân chia kỹ thuật số. Đối với khuyến nghị cuối cùng, Tổng Thư ký LHQ nhấn mạnh những gì ông coi là “cơ hội thế hệ” trong việc cung cấp giáo dục chất lượng cho tất cả trẻ em, phù hợp với các Mục tiêu phát triển bền vững. Trong đó, ông António Guterres lưu ý cần rút ra các phương pháp linh hoạt, công nghệ kỹ thuật số và chương trình giảng dạy hiện đại hóa, đảm bảo hỗ trợ lâu dài cho giáo viên và cộng đồng.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghị quyết 71 và tầm nhìn đột phá cho giáo dục

Nghị quyết 71/2025-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (Nghị quyết 71) được ban hành như một dấu mốc quan trọng, mở ra tầm nhìn chiến lược cho tương lai nền giáo dục Việt Nam nói chung và Đại học Huế nói riêng.

Nghị quyết 71 và tầm nhìn đột phá cho giáo dục
Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi

Ngày 3/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo trực tuyến “Nâng cao chất lượng quản lý các hoạt động giáo dục nhằm duy trì và nâng cao chất lượng đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi”. Điểm cầu tại TP. Huế được tổ chức tại Trường Mầm non I (phường Thuận Hóa).

Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi
“Ăn vóc, học hay”

“Ăn vóc, học hay” là chủ đề của Ngày hội di sản văn hóa Việt Nam do Vietnam Heritage Education phối hợp với Journeys in Hue và Nhà hàng Chạn tổ chức sáng 30/11 tại 19 Nguyễn Thái Học, TP. Huế.

“Ăn vóc, học hay”
Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong giáo dục bằng cơ chế, chính sách đặc thù

Để tạo hành lang pháp lý cho việc triển khai Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội trong phát triển giáo dục và đào tạo được kỳ vọng sẽ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc lâu nay. Đây là bước đi quan trọng, thúc đẩy đổi mới toàn diện và đưa nền giáo dục Việt Nam phát triển phù hợp với yêu cầu thời kỳ mới.

Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong giáo dục bằng cơ chế, chính sách đặc thù
Return to top