Thế giới

Châu Á có thể là điểm sáng trong bối cảnh toàn cầu suy thoái

ClockThứ Tư, 19/10/2022 09:17
HNN.VN - Các nhà kinh tế cho biết, châu Á – đặc biệt là Đông Nam Á vẫn là một điểm sáng, ngay cả khi nền kinh tế toàn cầu có thể sẽ phải đối mặt với suy thoái vào năm tới.

5 điểm quan trọng trong tiến trình phục hồi sau dịch ở khu vực Á - ÂuSự đồng thuận vì tương lai châu Á trong thời kỳ dịch bệnh hoành hànhNhững bài học từ một năm dịch bệnhRCEP: Tăng cường lợi ích thương mại châu Á - Thái Bình DươngCác thành phố châu Á cần tăng cường chống nước biển dâng

Châu Á có thể là điểm sáng trong bối cảnh toàn cầu suy thoái. Ảnh minh họa: TTXVN/Vietnam+

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) thông tin, sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ ở châu Á vào đầu năm nay đã mất đà do 3 cơn gió ngược bao gồm lãi suất tăng, xung đột ở Ukraine và tác động của hoạt động kinh tế đang trầm lắng ở Trung Quốc.

Dù vậy, trong báo cáo mới nhất của mình, IMF vẫn nhận định châu Á là điểm sáng tương đối trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang “chìm xuống”.

IMF dự báo, tăng trưởng của khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ đạt mức 4% trong năm nay, sau đó tăng lên mức 4,3% vào năm tới, cả hai đều dưới mức trung bình 5,5% đạt được trong 2 thập kỷ qua.

Dù vậy, chúng vẫn cao hơn dự báo của quỹ dành cho châu Âu và Mỹ. Trong đó, IMF dự báo khu vực đồng Euro sẽ chứng kiến tăng trưởng đạt mức 3,1% trong năm 2022 và 0,5% vào năm 2023, với Mỹ sẽ lần lượt là 1,6% và 1% trong năm nay và năm sau.

Nhìn chung, con đường của châu Á sẽ khác với nhiều nền kinh tế tiên tiến như châu Âu, bởi nó đóng vai trò như “một công cụ đa dạng hóa hữu ích, được cách ly khỏi những khó khăn mà châu Âu phải đối mặt”, Giám đốc Danh mục đầu tư của Fidelity Taosha Wang cho biết trong một thông báo.

Đông Nam Á phục hồi mạnh mẽ

IMF nhận định, Đông Nam Á sẽ có một năm khởi sắc trong tương lai.

Cụ thể, Việt Nam đang vươn mình trở thành trung tâm của các nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng, trong khi Philippines, Indonesia, Malaysia và Ấn Độ có thể sẽ tăng trưởng từ 4% - 6%.

Cũng trong khu vực, du lịch ở Campuchia và Thái Lan sẽ phát triển.

Cho đến nay, xuất khẩu từ 6 nước ASEAN bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam vượt trội hơn so với khu vực Bắc Á và phần còn lại của khu vực. Giá hàng hóa cao hơn và sự gián đoạn nguồn cung đã giúp các nhà xuất khẩu như Indonesia.

Chỉ số nhà quản trị mua hàng về sản xuất ở Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam “nhìn chung đứng trong vùng mở rộng, đạt mức trên 50 vào tháng 9 vừa qua”. Nhờ vậy các nước này xếp thứ hạng cao hơn Hàn Quốc và Đài Loan.

Triển vọng mờ mịt của Nam Á

Dù vậy, triển vọng đối với các thị trường biên giới châu Á như Sri Lanka và Bangladesh vẫn còn mờ mịt, báo cáo của IMF cho biết.

Cụ thể, Sri Lanka vẫn đang trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng, trong khi ở Bangladesh, xung đột ở Ukraine và giá cả hàng hóa tăng cao đã cản trở sự phục hồi của nước này sau đại dịch.

Các nền kinh tế nợ nhiều như Maldives, Lào và Papua New Guinea và các quốc gia đối mặt với rủi ro tái cấp vốn như Mông Cổ cũng đang đối mặt với thách thức khi tình hình có nhiều thay đổi.

Đối với Trung Quốc, nước này có thể sẽ phục hồi trong năm nay và đạt mức tăng trưởng 3,2% vào năm 2022, trước khi tăng tốc lên 4,4% vào năm 2023, nếu giả sử các hạn chế chống dịch COVID-19 của nước này được nới lỏng dần dần.

Tuy nhiên, Fidelity vẫn cảnh báo còn nhiều bất ổn đối với Trung Quốc.

Đan Lê (Lược dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo tình trạng thiếu nước ngọt toàn cầu

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) cảnh báo, trong những năm gần đây, tình trạng khai thác nước ngọt gia tăng ở một số khu vực, làm tăng áp lực lên các lưu vực sông và tầng chứa nước.

Cảnh báo tình trạng thiếu nước ngọt toàn cầu
Thúc đẩy phát triển nhãn hiệu sản phẩm địa phương

Nhãn hiệu không đơn thuần chỉ để chứng minh nguồn gốc xuất xứ, tên tuổi của mỗi sản phẩm mà còn là “tấm căn cước” để khẳng định uy tín, chất lượng và niềm tin với khách hàng. Nhất là trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc phát triển nhãn hiệu của Huế không chỉ là bài toán kinh tế, mà còn là hành trình gìn giữ, tôn vinh và lan tỏa những giá trị riêng có của vùng đất Cố đô.

Thúc đẩy phát triển nhãn hiệu sản phẩm địa phương
Du lịch Huế: Khắc phục “nốt trầm” để phát triển bền vững

Năm nay, thành phố Huế đã đón 6,3 triệu lượt khách, vượt 12,9% kế hoạch, tăng 61,5%; trong đó khách quốc tế 1,9 triệu lượt, chiếm khoảng 30%, tăng 40,6%; doanh thu từ du lịch hơn 13.000 tỷ đồng, tăng 64,4%. Tuy vậy, du lịch Huế vẫn còn những “nốt trầm” cần được nhận diện, xử lý để cất cánh nhanh hơn trong thời gian tới.

Du lịch Huế Khắc phục “nốt trầm” để phát triển bền vững
Đòn bẩy giúp hợp tác xã tăng sức cạnh tranh

Trong bối cảnh thành phố đang đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện và cải cách hành chính theo hướng phục vụ người dân, doanh nghiệp, khu vực kinh tế tập thể đã có những chuyển biến mạnh mẽ. Các hợp tác xã (HTX) không chỉ là mô hình kinh tế tập thể sản xuất truyền thống, mà đang trở thành lực lượng tiên phong trong đổi mới, sáng tạo và xây dựng cộng đồng bền vững, hiện đại.

Đòn bẩy giúp hợp tác xã tăng sức cạnh tranh
Return to top