Thế giới

Cần khoảng 43 nghìn tỷ USD để phát triển cơ sở hạ tầng giao thông châu Á

ClockThứ Tư, 05/03/2025 16:20
HNN.VN - Khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang phải đối mặt với thách thức to lớn về cơ sở hạ tầng, đòi hỏi phải đầu tư liên tục để tăng cường khả năng kết nối, an toàn và khả năng phục hồi. Trong khi mạng lưới đường bộ chiếm phần lớn chi tiêu, thì việc đầu tư không đủ vào bảo trì và sự tham gia hạn chế của khu vực tư nhân đang đe dọa tính bền vững lâu dài.

Tử vong do tai nạn giao thông làm tổn thất 5% GDP của các quốc giaGiao thông vận tải tương lai sẽ hướng đến giải pháp bền vững

 Các quốc gia châu Á cần nhiều khoản đầu tư hơn vào cơ sở hạ tầng giao thông. Ảnh minh họa: ADB

Theo Đài quan sát Giao thông châu Á, đơn vị được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) xây dựng nhằm củng cố cơ sở kiến thức về giao thông ở châu Á - Thái Bình Dương, khu vực này sẽ cần khoảng 43 nghìn tỷ USD trong giai đoạn 2020 - 2035 để phát triển, bảo trì, sửa chữa và chống chịu với khí hậu cho cơ sở hạ tầng giao thông. Con số này chiếm khoảng 2% GDP của khu vực, trung bình khoảng 2,7 nghìn tỷ USD mỗi năm.

Nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng đã tăng gấp 3 lần, tăng từ khoảng 750 tỷ USD mỗi năm trong giai đoạn 2000 - 2020 lên 2,7 nghìn tỷ USD.

Việc không đảm bảo được các nguồn lực cần thiết có nguy cơ dẫn đến sự phát triển cơ sở hạ tầng không đầy đủ, kéo theo tình trạng xuống cấp, sửa chữa tốn kém và gián đoạn giao thông theo thời gian.

Tình trạng tắc nghẽn giao thông hiện chiếm khoảng 2 - 4% GDP tại các thành phố lớn của châu Á. Tử vong do tai nạn giao thông đường bộ và thương tích nghiêm trọng gây thiệt hại 1,5 nghìn tỷ USD vào năm 2021, bao gồm cả thiệt hại về người, tài sản và năng suất lao động.

Bên cạnh đó, hậu quả về sức khỏe do ô nhiễm không khí PM2.5 cũng góp phần gây ra thiệt hại thêm ít nhất 4 nghìn tỷ USD vào năm 2019. Những thách thức liên quan đến khí hậu cũng có thể gây ra những tổn thất đáng kể, với thiệt hại tiềm tàng đối với cơ sở hạ tầng giao thông của châu Á lên tới 54 tỷ USD.

Hơn nữa, sự chậm trễ và gián đoạn do cơ sở hạ tầng giao thông suy yếu có thể dẫn đến thiệt hại về hậu cần, với ước tính ở mức 43 tỷ USD vào năm 2023. Cơ sở hạ tầng giao thông không đầy đủ ước tính đe dọa trực tiếp đến khoảng 7% GDP.

Để giải quyết những thách thức này, cần cách tiếp cận tập trung vào việc bảo trì cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực, thực thi an toàn và chuẩn bị ứng phó với thảm họa để giảm thiểu những tổn thất đáng kể.

Nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng trên khắp khu vực rất lớn và đa dạng. Tỷ lệ lớn nhất của nhu cầu đầu tư nằm ở các tiểu vùng Đông Á (58%), và Nam Á (17%).

“Dự báo của chúng tôi cho thấy đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông trong các nền kinh tế có thu nhập cao sẽ trì trệ vào năm 2035, ảnh hưởng bởi dân số già hóa, nhu cầu đi lại ổn định và mạng lưới cơ sở hạ tầng đã được thiết lập tốt”, các chuyên gia cho biết thêm.

Mặt khác, các nền kinh tế có thu nhập thấp và trung bình dự kiến sẽ chứng kiến nhu cầu đầu tư tăng mạnh, do khả năng tiếp cận cơ sở hạ tầng giao thông không đầy đủ và nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa ngày càng tăng.

Các nền kinh tế có thu nhập trung bình cao sẽ dẫn đầu các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông, duy trì tỷ trọng đáng kể là 67% tổng đầu tư trong giai đoạn 2000 - 2020, tiếp theo là 65% trong giai đoạn 2020 - 2035.

Khoảng 74% tổng nhu cầu đầu tư trong thập kỷ tới sẽ tập trung ở Đông Á và Nam Á, được thúc đẩy bởi nhu cầu vận tải đang tăng nhanh ở Ấn Độ và Trung Quốc.

Vận tải đường bộ sẽ tiếp tục chiếm phần lớn các khoản đầu tư trong giai đoạn 2020 - 2035, chiếm 63% tổng đầu tư (khoảng 1,3% GDP). Điều này là cần thiết để thu hẹp khoảng cách cơ sở hạ tầng và cải thiện khả năng tiếp cận và kết nối.

Đáng chú ý, đầu tư vào đường sắt đô thị sẽ lần đầu tiên ngang bằng với đầu tư vào cơ sở hạ tầng đường sắt hạng nặng. Đầu tư vào các hệ thống tàu điện dự kiến sẽ tăng từ 7% tổng đầu tư trong giai đoạn 2000 - 2020 lên 10% trong giai đoạn 2020 - 2035.  

Qua đó, các khoản đầu tư chiến lược, cải cách quy định và các giải pháp tài trợ đổi mới sáng tạo sẽ đóng vai trò cần thiết để đảm bảo cơ sở hạ tầng giao thông của châu Á đáp ứng được nhu cầu trong tương lai.

THANH NGÂN (Lược dịch từ ADB)
ĐÁNH GIÁ
5
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển

Để Huế vươn tầm trở thành đô thị di sản đặc trưng, không chỉ cần những bản quy hoạch đẹp, hay các dự án chỉnh trang tầm cỡ; điều quan trọng hơn là phải có một đội ngũ cán bộ đủ năng lực, bản lĩnh và thực sự am hiểu văn hóa Huế, những người trực tiếp gìn giữ giá trị quá khứ và kiến tạo diện mạo tương lai.

Xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển
Lũ lụt nghiêm trọng tại châu Á: Nhiều khu vực vẫn bị cô lập, hàng trăm người mất tích

Các quốc gia Đông Nam Á và Nam Á đang phải đối mặt với hậu quả nặng nề từ lũ lụt và sạt lở đất, khiến trên 1.000 người thiệt mạng, hàng trăm người mất tích và nhiều khu vực vẫn bị cô lập. Chính phủ các nước cũng đang triển khai lực lượng quân đội, trực thăng và phương tiện cứu trợ để tiếp cận những vùng bị ảnh hưởng nặng nhất.

Lũ lụt nghiêm trọng tại châu Á Nhiều khu vực vẫn bị cô lập, hàng trăm người mất tích
Tiên phong chuyển đổi số và phát triển hạ tầng hiện đại

Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) là một điểm sáng tiêu biểu trên địa bàn trong phong trào thi đua yêu nước năm 2025. Những thành quả đạt được không chỉ thể hiện qua các chỉ số, giải thưởng, mà còn được minh chứng trong cách điều hành của chính quyền và cuộc sống đổi thay của người dân.

Tiên phong chuyển đổi số và phát triển hạ tầng hiện đại
Đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu Đông Nam Á, châu Á và thế giới

Phát biểu tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025, nhấn mạnh mục tiêu phát triển bền vững hệ sinh thái logistics quốc gia "Thông minh - Hiện đại – Xanh – Số - Cạnh tranh - Hiệu quả", với tinh thần "nhìn xa trông rộng, nghĩ sâu làm lớn", đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu khu vực Đông Nam Á, châu Á và thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ 8 nhiệm vụ chung, quan trọng và các nhiệm vụ cụ thể với các bộ, ngành, địa phương, cơ quan để phát triển ngành logistics Việt Nam.

Đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu Đông Nam Á, châu Á và thế giới
Return to top