ClockThứ Hai, 16/06/2025 14:57

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP

HNN - Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) là đòn bẩy thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng tầm giá trị sản phẩm nông nghiệp và làng nghề. Tại các địa phương trên địa bàn quận Thuận Hóa, việc phát triển thương hiệu cho các sản phẩm OCOP không chỉ dừng lại ở sản xuất, mà còn là hành trình định vị giá trị văn hóa, mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao thu nhập cho người dân.

Saigon Co.op tổ chức “Hành trình hạnh phúc” tại Quảng Trị, kết nối cộng đồng và lan tỏa giá trị ViệtĐịnh vị thương hiệu, thị trường cho sản phẩm Huế - Kỳ 2: Lan tỏa sản phẩm OCOPMở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Chè xanh là một trong những sản phẩm cho thu nhập ổn định ở phường Thủy Bằng

Khẳng định thương hiệu

Là địa phương nằm ở vùng gò đồi phía tây quận Thuận Hóa, phường Thủy Bằng từ lâu đã nổi tiếng với nghề trồng chè. Với diện tích hơn 35ha, mỗi năm người dân nơi đây thu hoạch từ 600-800 tấn chè cành, từ đó sơ chế ra 200-300 tấn chè xanh đóng gói thành phẩm. Đặc biệt, sản phẩm “Chè xanh Thủy Bằng” đã được công nhận là sản phẩm OCOP cấp thành phố năm 2024, mở ra cơ hội lớn để khẳng định thương hiệu trên thị trường.

Không dừng lại ở sản xuất chè, mô hình còn khuyến khích người dân trồng xen canh các loại cây khác, như: Gừng, sả, ớt… nhằm tận dụng diện tích đất, gia tăng giá trị kinh tế. Bà Nguyễn Thị Bê trú tại tổ dân phố Châu Chữ chia sẻ: “Gia đình tôi trồng chè hơn 50 năm với diện tích hơn 1.000m². Hiện, mỗi năm thu nhập khoảng 40 - 60 triệu đồng từ việc bán chè tươi ở các chợ truyền thống và nhập cho Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp dịch vụ tổng hợp Thủy Bằng. Cây chè dễ chăm sóc, ít sâu bệnh, lại có thể trồng xen với nhiều loại cây khác nên cho thu nhập ổn định”.

Đóng vai trò chủ lực trong chuỗi giá trị này là HTX Nông nghiệp dịch vụ tổng hợp Thủy Bằng. Để ổn định đầu ra cho sản phẩm chè tươi, thời gian qua, HTX tiến hành thu mua, sơ chế, đóng gói đến xây dựng thương hiệu, đồng thời nỗ lực đưa sản phẩm chè Thủy Bằng vươn xa. Ông Nguyễn Hùng, Giám đốc HTX cho biết: “Chúng tôi đã vận động và hướng dẫn nông dân sản xuất theo quy trình VietGAP. Đến nay, đã có 4,5ha chè đạt chứng nhận. Cùng với đó, HTX đầu tư nhà xưởng, máy móc hiện đại, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đồng thời cải tiến bao bì, nhãn mác để sản phẩm tiếp cận thị trường thuận lợi hơn”.

Ở phường Dương Nỗ, tranh dân gian làng Sình, một di sản văn hóa độc đáo cũng đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Theo nghệ nhân Kỳ Hữu Phước, tranh làng Sình có lịch sử hơn 500 năm, gắn liền với phong tục thờ cúng và tín ngưỡng dân gian của người dân Huế. Sau thời kỳ trầm lắng, đến nay, làng nghề đã có hơn 20 hộ gia đình làm tranh với mẫu mã phong phú, phục vụ cả nhu cầu tín ngưỡng lẫn trang trí nghệ thuật.

 “Chúng tôi đã cải tiến mẫu mã, kết hợp yếu tố truyền thống với hiện đại để phù hợp với nhu cầu thị trường. Nhiều du khách trong và ngoài nước rất thích thú với các sản phẩm thủ công độc đáo này nên khi đến đây, họ không chỉ mua sản phẩm mà còn tham gia trải nghiệm các quy trình tạo ra sản phẩm làng nghề”, nghệ nhân Kỳ Hữu Phước chia sẻ.

Phát triển hệ sinh thái OCOP

Theo thống kê, toàn quận Thuận Hóa có 14 sản phẩm đạt OCOP 3 sao, như: Chè xanh Thủy Bằng, tranh làng Sình, bánh ép HUE ONE FOOD, sâm Bố Chính ngâm mật ong Hoàng Gia... Hiện, có 11 chủ thể sản xuất OCOP trên địa bàn, trong đó có 5 doanh nghiệp, 3 HTX và 3 hộ kinh doanh cá thể. Đặc biệt, 9 sản phẩm đã được đưa lên các sàn thương mại điện tử, mở rộng khả năng tiếp cận người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Thuận Hóa, để xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm OCOP trên địa bàn, quận đã thành lập Hội đồng đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện. Đồng thời, tích cực hỗ trợ các chủ thể OCOP trong việc thiết kế bao bì, tem nhãn, truy xuất nguồn gốc, như: HTX Nông nghiệp dịch vụ tổng hợp Thủy Bằng, HTX Nông nghiệp Phú Dương, Hộ kinh doanh tranh dân gian làng Sình Kỳ Hữu Phước, HTX Du lịch Thanh Tiên.

Một trong những định hướng của quận Thuận Hóa là phát triển hệ sinh thái OCOP gắn với du lịch và trải nghiệm văn hóa. Theo đó, những địa phương như Thủy Bằng, Thủy Biều, Dương Nỗ, Thuận An… đang được quy hoạch để trở thành điểm đến kết hợp giữa sản phẩm địa phương, cảnh quan thiên nhiên và hoạt động trải nghiệm.

Chủ tịch UBND phường Thủy Bằng, ông Nguyễn An Hoàng cho biết, ngoài sản phẩm chè xanh, với thế mạnh là vùng gò đồi ven sông nên người dân đầu tư trồng thanh trà và bưởi da xanh với diện tích lớn, hơn 80ha, góp phần mang lại nguồn thu ổn định. Địa phương đang xúc tiến hoàn thiện hồ sơ để đưa các sản phẩm này vào chương trình OCOP, đồng thời tiếp tục đầu tư hoàn thiện hạ tầng để phát triển các tour, tuyến du lịch tham quan các di tích lịch sử kết hợp với du lịch sinh thái nhằm thu hút khách, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bài, ảnh: Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

Năm 2025, phong trào Thi đua Quyết thắng (TĐQT) tiếp tục là động lực tinh thần quan trọng, thôi thúc cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, gắn xây dựng lực lượng vững mạnh toàn diện với lan tỏa giá trị nhân văn, củng cố niềm tin và mối quan hệ gắn bó quân - dân.

Xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện
Nghĩ về thương hiệu cho di sản Huế

Chị Lê Thu Hiền, nguyên là một nhà báo của Thời báo Kinh tế Sài Gòn, sau nhiều năm làm báo chị đã có cơ duyên “rẽ ngang” để đến với truyền thông kết nối thương hiệu di sản. Từng có thời gian công tác và làm việc ở Nhật, chị ngưỡng mộ sự phát triển nhưng luôn giữ gìn bản sắc của người Nhật. Sau khi trở về Việt Nam, chị Hiền đã chọn Hội An làm nơi dừng chân và sáng lập nên Legacy brand (nơi kết nối các thương hiệu di sản).

Nghĩ về thương hiệu cho di sản Huế
Khúc ballad cho quán cafe buồn

Carson McCullers (1917 - 1967) là một trong những nữ nhà văn Mỹ nổi tiếng ở thế kỷ XX. Năm 1940, cô xuất bản cuốn tiểu thuyết đầu tay mang tên Trái tim là thợ săn cô đơn. Cuốn sách ngay lập tức gây chấn động văn đàn Mỹ và thế giới. Carson McCullers khi ấy chỉ mới 23 tuổi, được giới phê bình đặt lên bàn cân với những tên tuổi lớn như Hemingway, Faulkner, Dostoyevsky…

Khúc ballad cho quán cafe buồn

TIN MỚI

Return to top