ClockThứ Sáu, 05/08/2022 08:48

Phát triển vùng nguyên liệu đạt chuẩn để gạo Việt thành công tại EU

Theo Tham tán nông nghiệp Việt Nam tại EU, doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung khai thác tốt hạn ngạch với thuế suất 0%, trong bối cảnh EU chỉ dành 80.000 tấn cho gạo theo EVFTA.

Xây dựng chuỗi cung ứng xuất khẩu gạo Việt Nam bền vữngXuất khẩu gạo vào Asean: Cửa rộng nhưng vẫn vướngGạo Việt Nam ghi dấu ấn về chất lượng

EU chỉ dành một hạn lượng là 80.000 tấn cho gạo trong Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA). (Ảnh: Hồng Điệp/TTXVN)

Việt Nam hiện là nước xuất khẩu gạo đứng thứ ba thế giới nhưng gạo Việt lại khó có mặt tại các thị trường lớn như Liên minh châu Âu (EU).

Theo ông Trần Văn Công, Tham tán nông nghiệp Việt Nam tại EU, hoạt động xuất khẩu gạo sang thị trường EU trong những năm vừa qua có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, EU không phải là thị trường nhập khẩu gạo lớn của Việt Nam do EU chỉ dành một hạn lượng là 80.000 tấn cho gạo trong Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA).

Một lý do khác là EU cũng không phải là một thị trường tiêu thụ gạo lớn so với các thị trường khác. Trong thời gian vừa qua, từ khi triển khai EVFTA, các doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực để xuất khẩu gạo sang thị trường EU theo hạn lượng được cấp.

Ông Trần Văn Công cho biết đối với gạo sát thường, các doanh nghiệp đã tận dụng triệt để hạn ngạch. Riêng gạo xay, xuất khẩu vào EU còn rất ít. Theo cam kết là 20.000 tấn nhưng các doanh nghiệp Việt Nam mới thực hiện được một phần rất nhỏ.

Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã cố gắng nỗ lực để tận dụng hạn ngạch 30.000 tấn gạo thơm xuất khẩu. Tuy nhiên, theo ông Trần Văn Công, việc xin cấp giấy chứng nhận với dòng gạo thơm còn khó khăn nên việc tận dụng mức hạn ngạch gạo thơm nêu trên trong thời gian vừa qua cũng chưa được như mong muốn. Do đó, lượng gạo của Việt Nam vào thị trường EU còn hạn chế so với các nước khác.

Để xuất khẩu gạo thành công vào thị trường EU, ông Trần Văn Công cho rằng các doanh nghiệp cần phải đảm bảo được nguồn nguyên liệu chuẩn, đạt các tiêu chí do các quy định của EU đưa ra, cụ thể là các ngưỡng giới hạn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật theo Quy định 396/2005.

Các doanh nghiệp Việt Nam muốn tận dụng và khai thác tốt thị trường gạo EU cần phải tập trung vào phát triển vùng nguyên liệu đạt chuẩn theo các quy định của EU.

Mặt khác, các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần tập trung vào khai thác tốt hạn ngạch EU đã dành cho Việt Nam với thuế suất là 0% trong khuôn khổ của EVFTA.

Ông Trần Văn Công nhấn mạnh trong thời gian vừa qua các doanh nghiệp Việt Nam đã khai thác tốt hạn lượng gạo sát nhưng vẫn cần tập trung khai thác thêm hạn ngạch đối với nhóm gạo thơm và nhóm gạo xay để tận dụng tối đa hạn ngạch mà EU dành cho Việt Nam.

Ngoài ra theo ông Trần Văn Công, các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần trao đổi với các đối tác nhập khẩu tại EU, đăng ký sớm với các cơ quan có thẩm quyền tại EU để có khung thời gian phù hợp và tập trung vào phát triển thương hiệu gạo.

Thời gian vừa qua, gạo của Việt Nam được xuất khẩu chủ yếu thông qua một số đối tác lớn tại Đức, Séc, Hà Lan và Pháp và vẫn còn hạn chế tại các quốc gia khác.

Hiện nay, Đức vẫn là thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam thông qua nhiều kênh khác nhau. Gạo Việt nhập khẩu Đức được phân phối lại cho các nước khác, phục vụ nhu cầu trong nước, phân phối theo các kênh cho nhà hàng, siêu thị, các hệ thống siêu thị bán lẻ của cộng đồng châu Á.

Gạo của Việt Nam cũng đã bước đầu được đánh giá cao về mặt chất lượng và có khả năng tiếp cận chiếm lĩnh thị trường.

Theo TTXVN/Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đặc sản Huế xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ

Mới đây, Công ty CP Đặc sản Kinh Đô phối hợp với Công ty CP Hue One Food đã xuất khẩu một lô hàng là các loại bánh đặc sản quen thuộc của Huế gồm bánh lọc, nậm, ít có trọng lượng khoảng 13 tấn sang Mỹ. Đây là lần đầu tiên các loại bánh đặc sản nêu trên được xuất khẩu chính ngạch, mở ra cơ hội mới cho việc đưa các loại đặc sản khác của Huế vào thị trường các nước tiên tiến; đồng thời góp phần quảng bá văn hóa và thương hiệu ẩm thực Huế.

Đặc sản Huế xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ
“Hộ chiếu vàng” cho doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu - Bài 3: Chính sách đột phá, doanh nghiệp vươn xa

Để cộng đồng doanh nghiệp (DN) Huế biến cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) thành lợi thế cạnh tranh thực sự, không chỉ cần nỗ lực nội tại mà còn đòi hỏi sự đồng hành mạnh mẽ từ chính quyền, hiệp hội và hệ sinh thái hỗ trợ. Từ bộ chỉ số FTA Index vừa công bố đến những kiến nghị của DN và chuyên gia cho thấy, Huế cần những chính sách đột phá, cải cách thủ tục hành chính, đầu tư hạ tầng logistics và thúc đẩy chuyển đổi số để tận dụng hiệu quả hơn “tấm hộ chiếu vàng” FTA.

“Hộ chiếu vàng” cho doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu - Bài 3 Chính sách đột phá, doanh nghiệp vươn xa

TIN MỚI

Return to top