ClockChủ Nhật, 04/03/2018 13:49

Xuất khẩu rau củ quả: 93% là xuất thô và sơ chế

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 2 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu rau củ quả vẫn tăng tới 47,6%, nhưng chủ yếu hàng thô và sơ chế.

Bộ Nông nghiệp và PTNT tổng hợp số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, khối lượng xuất khẩu rau củ quả 2 tháng đầu năm 2018 ước đạt 293,96 nghìn tấn, tăng 47%; giá trị xuất khẩu ước đạt 0,62 tỷ USD, tăng 47,6 % so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, giá trị xuất khẩu quả chiếm 87%, rau củ chiếm 13% trong tổng giá trị xuất khẩu rau củ quả.

Quả xoài đang trở thành một trong những sản phẩm xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn (ảnh: KT)

Qua tình hình phát triển thị trường xuất khẩu tháng đầu năm cho thấy: Các mặt hàng quả xuất khẩu chính của Việt Nam vẫn là thanh long, nhãn, xoài, sầu riêng, dưa hấu với thị phần lần lượt là 37%, 22%, 8%, 7%, 5%. Đáng lưu ý quả xoài đang trở thành một trong những sản phẩm xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn, với thị phần xuất khẩu tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2017.

Ớt, khoai lang và nấm là các mặt hàng rau củ xuất khẩu chính với tỷ trọng tương ứng là 29%, 14% và 14% tổng giá trị xuất khẩu, một số mặt hàng rau củ tiêu biểu được xuất khẩu trong cùng tháng là dưa chuột, hành tỏi, đậu, ngô ngọt và khoai tây.

Thị trường xuất khẩu rau củ quả chủ yếu của Việt Nam là Trung Quốc với 79,54% tổng thị phần; tiếp theo là thị trường Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan và Malaysia với thị phần tương ứng là 3%, 2,9%, 1,4% và 1,2%.

Trong khi quả được xuất khẩu chủ yếu đi thị trường Trung Quốc với 86% tổng giá trị xuất khẩu quả, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2017; sản phẩm rau củ có thị trường xuất khẩu đa dạng hơn và thị phần tương đối đồng đều giữa hai nước Trung Quốc, Nhật Bản tương ứng 29% và 21%, tiếp theo là thị trường Malaysia chiếm 5% thị phần và các nước Mỹ, Singapore, Đài Loan cùng chiếm 5% thị phần.

Tuy nhiên, Các mặt hàng xuất khẩu rau củ quả chủ yếu là sản phẩm thô và sơ chế với trên 93% tổng giá trị xuất khẩu, trong khi đó, mặt hàng qua chế biến chỉ chiếm khoảng 6,6%. Mặt hàng rau củ quả chế biến cao cấp gần như không đáng kể, chiếm khoảng 0,02% tổng giá trị xuất khẩu rau củ quả.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đặc sản Huế xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ

Mới đây, Công ty CP Đặc sản Kinh Đô phối hợp với Công ty CP Hue One Food đã xuất khẩu một lô hàng là các loại bánh đặc sản quen thuộc của Huế gồm bánh lọc, nậm, ít có trọng lượng khoảng 13 tấn sang Mỹ. Đây là lần đầu tiên các loại bánh đặc sản nêu trên được xuất khẩu chính ngạch, mở ra cơ hội mới cho việc đưa các loại đặc sản khác của Huế vào thị trường các nước tiên tiến; đồng thời góp phần quảng bá văn hóa và thương hiệu ẩm thực Huế.

Đặc sản Huế xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ
“Hộ chiếu vàng” cho doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu - Bài 3: Chính sách đột phá, doanh nghiệp vươn xa

Để cộng đồng doanh nghiệp (DN) Huế biến cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) thành lợi thế cạnh tranh thực sự, không chỉ cần nỗ lực nội tại mà còn đòi hỏi sự đồng hành mạnh mẽ từ chính quyền, hiệp hội và hệ sinh thái hỗ trợ. Từ bộ chỉ số FTA Index vừa công bố đến những kiến nghị của DN và chuyên gia cho thấy, Huế cần những chính sách đột phá, cải cách thủ tục hành chính, đầu tư hạ tầng logistics và thúc đẩy chuyển đổi số để tận dụng hiệu quả hơn “tấm hộ chiếu vàng” FTA.

“Hộ chiếu vàng” cho doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu - Bài 3 Chính sách đột phá, doanh nghiệp vươn xa

TIN MỚI

Return to top